Hãy cho tôi biết nếu bạn gặp phải vấn đề này: Trang web không có nhiều lượt truy cập mặc dù nó nằm ở đầu kết quả tìm kiếm? Mặc dù bạn đã thử kết hợp nhiều kỹ thuật để tối ưu hóa website của mình nhưng có vẻ như mọi nỗ lực của bạn vẫn không mang lại kết quả như mong đợi.
Tuy nhiên, nếu tôi nói với bạn: Lượng truy cập trang web có thể tăng ngay lập tức chỉ với thẻ Meta Description thì sao? Một trong những yếu tố được xem xét trong SEO Onpage.
Vậy thẻ Meta Description là gì? Lợi ích của nó là gì và làm thế nào để tăng CTR và thứ hạng với Meta Description? Hãy cùng xem bài viết ngay nhé! Bởi vì tất cả kiến thức đã được tôi tổng hợp ngay tại đây!
Meta Description là gì?
Thẻ Meta Description là thẻ mô tả tóm tắt 155-160 ký tự xuất hiện bên dưới trang web của bạn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Meta Description mô tả ngắn gọn nội dung của bài viết, từ đó các công cụ tìm kiếm và người đọc có thể hiểu rõ hơn về chủ đề của trang web.
Nói cách khác, thẻ Meta Description giúp bạn tìm thấy kết quả phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Thẻ Meta Description của WordPress sẽ xuất hiện bên dưới tiêu đề trang (Title) khi người dùng nhập truy vấn của họ vào công cụ tìm kiếm trên internet!
Trong nhiều trường hợp, Meta Description cũng có thể được coi là Meta Tag. Vì văn bản không thực sự xuất hiện trực tiếp trên trang, nó được gắn vào thẻ Meta Description và hiển thị trong HTML.
Mã HTML
Và đây là ví dụ trực quan về cách mô tả Meta trông như thế nào dưới dạng Mã HTML:
Định dạng tối ưu
Meta description có thể dài bất kỳ, nhưng Google thường cắt bớt các đoạn trích còn khoảng 155–160 ký tự. Tốt nhất là giữ Meta Description của bạn đủ dài để có tính mô tả, vì vậy tôi khuyên bạn nên sử dụng mô tả trong khoảng 50–160 ký tự. Hãy nhớ rằng độ dài “tối ưu” sẽ thay đổi tùy theo tình huống và mục tiêu chính của bạn là cung cấp giá trị và thúc đẩy lượt nhấp.
Các yếu tố xếp hạng của Google
Mặc dù không liên quan trực tiếp đến thứ hạng của công cụ tìm kiếm, nhưng chúng cực kỳ quan trọng trong việc thu hút lượt nhấp chuột từ SERP. Những đoạn văn ngắn này là cơ hội để bạn “quảng cáo” nội dung của mình cho người tìm kiếm và cho họ cơ hội quyết định xem nội dung của bạn có liên quan và chứa thông tin họ đang tìm kiếm từ truy vấn tìm kiếm của họ hay không.
Meta Description của trang phải thông minh (đọc: tự nhiên, chức năng, không spam) sử dụng các từ khóa mà trang đang nhắm mục tiêu, nhưng cũng phải tạo ra một mô tả hấp dẫn mà người tìm kiếm sẽ muốn nhấp vào. Nó phải có liên quan trực tiếp đến trang mà nó mô tả và độc đáo so với các mô tả cho các trang khác.
Một thẻ Meta Description tốt sẽ mang lại cho bạn 3 lợi ích sau:
- Thu hút người dùng truy cập vào website, tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR) trên cả Google và các trang mạng xã hội (Facebook, Twitter, …)
- Giúp công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung tổng thể của trang để xếp hạng tốt hơn.
- Tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng, giúp họ nắm bắt nhanh chóng nội dung họ sắp truy cập.
Không tạo thẻ Meta Description chất lượng có nghĩa là bạn đang lãng phí một cơ hội tiếp thị vàng. Lúc này doanh nghiệp của bạn có thể phải đối mặt với 2 tình huống:
Trường hợp 1 – Quên thẻ Meta Description
Vẫn còn nhiều người dùng chưa biết hoặc chưa hiểu được tầm quan trọng của thẻ meta nên thường bỏ qua. Đây là một trong 13 lỗi kỹ thuật SEO phổ biến mà bạn cần phải khắc phục.
Và Google sẽ chỉ hiển thị thẻ Meta Description trong kết quả tìm kiếm. Nếu bạn không viết, Google sẽ lấy bất kỳ nội dung nào trong bài viết để chèn vào, và đôi khi nó tạo ra thẻ Meta Description vô nghĩa như ví dụ bên dưới:
Không ai thực sự thích những thẻ Meta Description vô nghĩa này. Đáng ngạc nhiên là ngay cả những doanh nghiệp hàng đầu đôi khi cũng mắc phải lỗi tương tự. Giống như Coca – Cola trong ví dụ trên.
Trường hợp 2 – Viết một Meta Description hời hợt
Mô tả meta viết kém có thể dẫn đến kết quả tìm kiếm không chính xác. Có rất nhiều huyền thoại về độ dài mô tả meta:
- Vào năm 2015, Google yêu cầu thẻ Meta Description chỉ nên bao gồm 150-160 ký tự. Nếu dài hơn, Meta Description sẽ tự động được rút ngắn.
- Vào cuối tháng 11 năm 2017, công cụ RankRanger đã tăng độ dài của thẻ Meta Description lên 230 ký tự.
- Vào đầu năm 2018, có một số bài đăng trên blog đưa tin rằng Google quyết định thay đổi độ dài của Meta Description từ 160 lên 320, thậm chí là 375 ký tự.
Tuy nhiên, thông tin này vẫn còn rất mơ hồ.
Tôi cá rằng khi bạn tìm kiếm từ khóa “Độ dài Meta Description ” hoặc “ Meta Description là gì ” , … bạn sẽ tìm thấy rất nhiều thông tin khác nhau về số lượng ký tự trong Meta Description.
Cả ba mô tả đều bị Google cắt bớt, nhưng chúng có số lượng ký tự khác nhau. Vì vậy, một số chuyên gia trong ngành khuyên bạn nên cẩn thận. Đừng vội vàng chạy theo xu hướng và thêm hoặc xóa thẻ Meta Description của bạn.
Trên đây là toàn bộ kiến thức giúp bạn hiểu Meta Description là gì cũng như biết cách viết một Meta Description chuẩn. Và hiểu được tại sao nhiều người lại muốn tối ưu Meta Description như vậy.