Việc đạt được vị trí số 1 trong danh sách kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google luôn là một cuộc chiến không hồi kết. Nhưng một cuộc chiến khó khăn không có nghĩa là bạn không thể giành chiến thắng. Ngay cả khi không đạt được vị trí mong muốn, bạn vẫn có thể… vượt qua nó. Nhưng làm thế nào để làm điều đó? Bằng cách sử dụng Snippet!
Trong bài viết bên dưới, chúng ta sẽ tìm hiểu về Snippet là gì, các loại Snippet , lợi ích của chúng và cách tối ưu hóa nội dung của bạn để hiển thị trong Snippet .
Snippet là gì?
Snippet là một phần nội dung được hiển thị ở đầu trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) của Google, cung cấp câu trả lời trực tiếp cho truy vấn tìm kiếm của người dùng từ một trong những trang web hàng đầu. Thông thường, nó sẽ ở dạng một đoạn văn ngắn, danh sách, bảng hoặc video.
Snippets được giới thiệu vào năm 2014 và kể từ đó đã liên tục được cải tiến để giúp người dùng tìm kiếm dễ dàng hơn và mang lại câu trả lời mà mọi người đang tìm kiếm trong chớp mắt.
Tìm hiểu các loại Snippet
Tùy thuộc vào truy vấn tìm kiếm của bạn, Google có thể tự động lấy bất kỳ phần nội dung nào từ các trang web có thứ hạng cao nhất và hiển thị nó dưới dạng Snippet từ một trong các danh mục trên.
Snippet đoạn văn
Đoạn văn là loại Snippet phổ biến nhất được tìm thấy trên SERPs. Nó bao gồm một đoạn văn bản ngắn, đưa ra câu trả lời ngắn gọn cho các câu hỏi như “như thế nào”, “ai”, “tại sao”, “khi nào” và “cái gì”. Bạn có thể thấy một đoạn đoạn ví dụ trong hình trên.
Các Snippet thường có độ dài trung bình từ 40 – 60 từ.
Snippet danh sách liệt kê
Đoạn danh sách là các câu trả lời được trình bày dưới dạng danh sách được đánh số hoặc có dấu đầu dòng.
Chúng thường được hiển thị cho các truy vấn tìm kiếm “như thế nào” hoặc “cái gì” mà Google tin rằng nên được trả lời theo kiểu từng bước hoặc dưới dạng danh sách các ý tưởng.
Đoạn danh sách có hai kiểu hiển thị:
- Danh sách có thứ tự: danh sách các ý tưởng được sắp xếp tuần tự hoặc theo chuỗi các bước (ví dụ: đối với các truy vấn như “10 bộ phim hay nhất năm 2023” hoặc “cách thiết lập iPhone mới”)
- Danh sách không có thứ tự: danh sách các ý tưởng không theo thứ tự cụ thể (ví dụ: đối với các truy vấn như “giống chó thân thiện nhất là gì”)
Snippet bảng
Snippet trong bảng cung cấp dữ liệu được trích xuất từ một trang cụ thể và thể hiện câu trả lời ở dạng bảng (ví dụ: đối với các truy vấn như “kích cỡ quần”).
Nó thường chứa các hàng và cột hiển thị các giá trị như giá, tỷ giá, năm hoặc dữ liệu số khác.
Snippet video
Trong một số trường hợp, Google có thể hiển thị một đoạn video (thường là từ YouTube) với dấu thời gian cụ thể mà khi bạn nhấp vào, video đó sẽ phát tại thời điểm đó.
Đoạn video thường xuất hiện cùng với truy vấn “cách thực hiện”, khi tiêu đề của video khớp với truy vấn tìm kiếm với kiểu người dùng.
Google thường xuyên kiểm tra và phát triển các loại Snippet mới, đồng thời có thể kết hợp chúng để cải thiện trải nghiệm người dùng trong công cụ tìm kiếm của họ.
Cách tạo và tối ưu bài viết để hiển thị trong Snippet
Trước tiên, bạn cần hiểu rằng bạn không thể trực tiếp yêu cầu Google sử dụng nội dung của bạn cho một Snippet cụ thể – quyền quyết định nằm trong tay công cụ tìm kiếm! Google sẽ tự động chọn những trang phù hợp với Snippet và những trang không phù hợp.
Thứ hai, các Snippet thường thay đổi linh hoạt, liên tục xuất hiện và biến mất dựa trên nhiều tiêu chí và thuật toán xếp hạng. Tuy nhiên, vẫn có một số thủ thuật bạn có thể tận dụng để tăng khả năng nội dung của bạn được sử dụng làm Snippet .
Tối ưu hóa cho các từ khóa đuôi dài và truy vấn từ khóa
Từ khóa đuôi dài và câu hỏi chính thường kích hoạt các Snippet trong SERP.
Bằng cách tối ưu hóa trang web của bạn xung quanh các từ khóa và câu hỏi đuôi dài, các công cụ tìm kiếm có thể sử dụng chúng làm câu trả lời tiềm năng và hiển thị chúng dưới dạng Snippet cho các truy vấn liên quan.
Tuy nhiên, Google không cung cấp bất kỳ công cụ nào để quản trị viên web kiểm tra xem từ khóa nào thực sự kích hoạt Snippet trong SERP. Để nghiên cứu từ khóa kích hoạt Snippet , bạn cần sử dụng một số công cụ tìm kiếm từ khóa SEO, như KWFinder. Tất cả những gì bạn phải làm là nhập từ khóa của mình và nhấp vào tab Tự động hoàn thành hoặc Câu hỏi để xem tất cả các từ khóa dài hơn có liên quan. Sau đó, nhấp vào bất kỳ từ khóa cụ thể nào để xem kết quả tìm kiếm hàng đầu cùng với trang được hiển thị dưới dạng hình thu nhỏ ở đầu SERP.
Khi bạn đã biên soạn danh sách các từ khóa đuôi dài và câu hỏi về từ khóa, bạn có thể tối ưu hóa nội dung của mình xung quanh chúng – chỉ cần đưa các từ khóa đó vào trang của bạn dưới dạng tiêu đề (H1, H2…, thẻ) và cung cấp câu trả lời ngắn bên dưới chúng. Điều này cho Google biết rằng nội dung của bạn có thể được hiển thị dưới dạng Snippet vì bạn đã cung cấp câu trả lời rõ ràng cho các truy vấn tìm kiếm dài hoặc các câu hỏi liên quan.
Cải thiện thứ hạng trang web
Để xuất hiện trong Snippet , trang của bạn cần nằm trong 10 kết quả tìm kiếm hàng đầu cho một truy vấn cụ thể.
Nghe có vẻ khá khó khăn nhưng hãy nhớ rằng Google luôn cố gắng cung cấp cho người dùng những câu trả lời đáng tin cậy và chính xác nhất – và điều đó chỉ có thể đạt được bằng cách sử dụng các trang đẳng cấp nhất.
Có rất nhiều cách để cải thiện và tối ưu hóa nội dung trang, từ đó nâng cao vị trí trên Google Search mà bạn có thể sử dụng như: đánh giá lại SEO và khắc phục các vấn đề đang tồn tại; hệ thống định vị tốt hơn; Sử dụng các liên kết nội bộ và liên kết đến các nguồn bên ngoài chất lượng; Thiết kế trang web nhanh và thân thiện với thiết bị di động; sử dụng SSL; Sử dụng URL thân thiện với người dùng; Tối ưu hóa hình ảnh…
Sử dụng cách viết kim tự tháp ngược
Kim tự tháp ngược là một khái niệm trong báo chí nói về cách tổ chức thông tin một cách hiệu quả – và có thể áp dụng cho các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ xuất hiện trong các Snippet .
Bắt đầu bằng việc trả lời phần mà người dùng mong chờ nhất, sau đó tiếp tục với những chi tiết hỗ trợ ở phần còn lại của nội dung.
Sơ đồ kim tự tháp ngược là một kỹ thuật viết thông minh và đã được chứng minh có thể giúp tối ưu hóa nội dung trang của bạn cho các Snippet .
Định dạng nội dung
Xây dựng cấu trúc nội dung tốt là bước quan trọng để xuất hiện trong Snippet . Ví dụ: nếu một truy vấn cụ thể kích hoạt Snippet bảng, bạn phải tạo câu hỏi dưới dạng bảng – nếu Snippet xuất hiện dưới dạng danh sách, hãy đảm bảo nội dung của bạn là danh sách các ý tưởng hoặc có tiêu đề rõ ràng.
Đảm bảo mọi nội dung bạn muốn sử dụng cho Snippet đều chứa cấu trúc HTML rõ ràng như:
- Thẻ <p> có đoạn văn
- Thẻ <table> có Snippet bảng
- Thẻ <ol> và <ul> có đoạn danh sách
Nhận số từ tốt nhất có thể
Hầu hết các Snippet đều có độ dài từ 40 – 50 từ.
Vì vậy, bạn nên trả lời ngắn gọn và súc tích – không vượt quá 58 từ. Xin lưu ý đây là kết quả khảo sát, chưa có thông tin chính thức liên quan đến vấn đề này – nên bạn cần chú ý đến các yếu tố khác nhé!
Trên đây là tổng hợp thông tin tiểu giúp giải đáp Snippet là gì cùng cách tạo và tối ưu bài viết để hiển thị trong Snippet. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!