Cấu trúc Website là yếu tố SEO quan trọng mà chúng ta cần quan tâm. Vậy cấu trúc website là gì? Thế nào là một cấu trúc tốt và làm thế nào để tối ưu hóa chúng để đạt hiệu quả cao. Hãy theo dõi chi tiết trong bài viết dưới đây.
Cấu trúc Website là gì?
Cấu trúc Website đề cập đến thứ bậc của các trang trên trang web của bạn và cách mỗi trang liên quan với nhau. Cấu trúc Website rất quan trọng đối với SEO vì một số lý do chính:
- Nó giúp các công cụ tìm kiếm tìm và lập chỉ mục tất cả các trang trên trang web của bạn;
- Nâng cao danh tiếng của Website thông qua hệ thống liên kết nội bộ hợp lý;
- Nó giúp khách truy cập nhanh chóng tìm thấy nội dung họ đang tìm kiếm.
Một cấu trúc trang web tốt nên được thực hiện như sau:
- Nhóm các nội dung liên quan đến chủ đề lại với nhau
- Tổ chức các nhóm theo hệ thống phân cấp hợp lý
- Thêm các trang quan trọng nhất của bạn vào mục yêu thích của bạn
Cách tốt nhất để đạt được điều này là sử dụng kiến trúc trang web phẳng thay vì kiến trúc trang web sâu. Những thuật ngữ này mô tả độ sâu của cấu trúc Website. Hoặc cần bao nhiêu lần nhấp chuột để tìm hiểu thêm về các danh mục phụ của trang web – còn được gọi là độ sâu thu thập dữ liệu hoặc độ sâu nhấp chuột.
Người dùng sẽ có thể truy cập nội dung của bạn chỉ bằng vài cú nhấp chuột càng tốt. Nhấn click nhấp chuột lý tưởng để tiếp cận bất kỳ trang nào trên trang web của bạn là ít hơn bốn lần nhấp chuột. Bằng cách này, người dùng không phải tốn quá nhiều công sức để tìm được nội dung mình muốn.
Cách thiết kế cấu trúc Website tốt
Sử dụng các liên kết nội bộ một cách có hệ thống
Liên kết nội bộ là các siêu liên kết trỏ đến các trang khác trên cùng một trang web. Khi bạn liên kết từ trang này sang trang khác, bạn sẽ thông báo cho công cụ tìm kiếm rằng hai trang đó được liên kết. Giúp công cụ tìm kiếm xác định cấu trúc Website của bạn.
Các liên kết cũng có thẩm quyền hoặc đáng tin cậy hơn bởi các công cụ tìm kiếm. Do đó, tốt hơn là tạo liên kết đến các trang quan trọng và có liên quan trên trang web của bạn.
Tạo cấu trúc trang web phẳng
Người dùng sẽ có thể truy cập nội dung trên trang web của bạn với ít cú nhấp chuột nhất có thể (lý tưởng là ít hơn bốn). Ngay cả khi bạn điều hành một trang thương mại điện tử lớn với hàng nghìn trang.
Độ sâu của cấu trúc Website cũng ảnh hưởng đến cách công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang web. Công cụ tìm kiếm điều hướng các trang web thông qua các liên kết. Vì vậy, độ sâu thu thập dữ liệu càng thấp thì công cụ tìm kiếm có thể điều hướng đến một trang web càng nhanh và hiệu quả hơn.
Bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra trang web của Semrush để tìm ra trang nào trên trang web của bạn yêu cầu nhiều hơn ba lần nhấp chuột để truy cập.
Sử dụng menu điều hướng là cách dễ dàng để kết nối các trang và củng cố cấu trúc Website của bạn. Bởi vì menu đơn giản là tập hợp các liên kết có liên quan.
Có nhiều loại menu điều hướng khác nhau để bạn lựa chọn. Không có cách nào phù hợp để cấu trúc menu của bạn một cách hoàn hảo, nhưng tốt nhất bạn nên chọn giải pháp phù hợp giúp điều hướng trang web của bạn dễ dàng hơn. Bằng cách này, khách hàng có thể tìm thấy các trang quan trọng và làm những gì bạn muốn họ làm nhanh hơn.
Tối ưu hóa URL trang web của bạn
Giữ URL ngắn. Và luôn sử dụng những từ liên quan đến nội dung của trang. (Thông thường bạn cần sử dụng từ khóa mục tiêu để SEO hoạt động tốt.)
Điều quan trọng là giữ cho URL rõ ràng và nhất quán vì Google sử dụng chúng để hiểu cấu trúc phân cấp và Website của bạn.
Khi người dùng nhấp vào trang web của bạn, không phải lúc nào họ cũng truy cập trực tiếp vào sản phẩm cuối cùng họ đã mua hoặc nội dung cuối cùng họ đọc. Vì vậy, sẽ rất hữu ích nếu hiển thị đường dẫn điều hướng của họ trong trường hợp họ cần quay lại.
Mẹo nâng cao: Bạn cũng có thể thêm đánh dấu dữ liệu có cấu trúc đường dẫn vào các trang để đường dẫn xuất hiện trong SERP. Như thế:
Sử dụng sơ đồ trang web HTML và XML
Sơ đồ trang web là một tệp hiển thị tất cả các trang, hình ảnh, video và tệp trên trang web của bạn.
Nó hiển thị mối quan hệ giữa các phần khác nhau của trang web của bạn ở định dạng có thể thu thập thông tin cho các công cụ tìm kiếm.
Sơ đồ trang web HTML được thiết kế cho người dùng. Vì vậy, nếu họ không thể tìm thấy một trang nhất định, họ có thể xem danh sách đầy đủ của mọi trang trên trang web của bạn.
Mặt khác, sơ đồ trang web XML được tạo ra dành cho các công cụ tìm kiếm. Chúng hiển thị toàn bộ danh sách URL ở dạng văn bản thuần túy để bot có thể truy cập chúng dễ dàng.
Nếu sơ đồ trang web của bạn có lỗi, điều đó có nghĩa là công cụ tìm kiếm không thể tìm thấy hoặc xử lý một số trang web nhất định. Và công cụ tìm kiếm có thể chọn bỏ qua các trang mà chúng không thể xử lý. Điều này có thể gây ra vấn đề về xếp hạng.
Để tìm các vấn đề về sơ đồ trang web XML, bạn có thể sử dụng một số công cụ kiểm tra của bên thứ ba. Sau đó, bạn có thể gửi trực tiếp sơ đồ trang web XML của mình tới Google thông qua Google Search Console. Chúng tôi khuyên bạn nên thực hiện việc này để nhanh chóng thông báo cho Google về cấu trúc Website của bạn chỉ bằng vài cú nhấp chuột.
Trên đây là những thông tin về cấu trúc website là gì và vấn đề cơ bản của một cấu trúc Website tối ưu hỗ trợ hoạt động SEO hiệu quả. Tôi hy vọng thông tin trên sẽ giúp bạn!