Semantic Search là gì? Google được biết đến là công cụ tìm kiếm khổng lồ, là nguồn thông tin lưu chuyển với hệ thống Internet toàn cầu. Khi nhu cầu tìm kiếm tăng nhanh chóng, nhiệm vụ của SEOer hiện nay là làm sao để nội dung của trang phù hợp với truy vấn tìm kiếm của người dùng. Hãy cùng tham khảo ngay 7 Mẹo tối ưu hóa nội dung Semantic Search với chúng tôi nhé!
Semantic Search là gì?
Trong ngành SEO, Semantic Search là một trong những thuật ngữ chuyên ngành. Vậy chúng có nghĩa là gì? Cụ thể, chúng ta hãy cùng tìm hiểu bên dưới.
Semantic nghĩa là gì?
Semantic được hiểu là ngữ nghĩa, thuật ngữ SEO này hiện đang được Google áp dụng cho kết quả tìm kiếm. Nói một cách đơn giản, Semantic là quá trình tìm kiếm hoặc một câu hỏi, một hành động tạo ra kết quả có ý nghĩa nghiên cứu về chân lý hoặc tham chiếu. Thuật ngữ này cũng được sử dụng để chỉ các lĩnh vực phụ của một số ngành như triết học, ngôn ngữ học, khoa học máy tính.
Định nghĩa của Semantic Search
Semantic Search là thuật ngữ chỉ Semantic Search hoặc kỹ thuật tìm kiếm dữ liệu. Trong đó, truy vấn tìm kiếm không chỉ nhằm mục đích tìm kiếm từ khóa mà còn xác định mục đích và ý nghĩa ngữ cảnh của các từ mà một người đang tìm kiếm. So với việc lựa chọn từ vựng, tìm kiếm bằng Semantic Search giúp tăng độ chính xác lên nhiều lần.
Semantic Search cho phép Google phân biệt giữa các thực thể khác nhau và diễn giải các truy vấn dựa trên các yếu tố như:
- Lịch sử tìm kiếm
- Vị trí người dùng
- Lịch sử tìm kiếm toàn cầu
- Các biến thể chính tả khác
Semantic Search hoạt động như thế nào?
Vào năm 2013, Google đã ra mắt thuật toán Hummingbird, sử dụng ngữ cảnh và mục đích tìm kiếm để cung cấp kết quả khớp chính xác với từ khóa. Theo TechCrunch vào thời điểm đó, Hummingbird là thuật toán đỉnh cao của công cụ tìm kiếm kể từ năm 2009, cho phép Google nhanh chóng phân tích một câu hỏi và sau đó xác định và sắp xếp câu trả lời cho câu hỏi của người dùng từ nội dung mà Google đã lập chỉ mục.
Vào tháng 10 năm 2015, Google đã ra mắt RankBrain như một phần của Hummingbird. Mặc dù hai bản cập nhật có mục tiêu tương tự nhau, nhưng chúng hoạt động khác nhau. RankBrain là một hệ thống máy học bao gồm hai thành phần:
- Phân tích truy vấn: Cố gắng diễn giải các truy vấn bằng cách kết hợp chúng với các truy vấn khác phổ biến hơn. Quá trình này được kích hoạt khi thuật toán gặp phải các truy vấn dài, mơ hồ hoặc quen thuộc.
- Xếp hạng: Xếp hạng là thành phần phân tích các trang được lập chỉ mục cho các tính năng cụ thể và tìm kiếm điểm tương đồng giữa các trang này. Ví dụ, các mẫu trong việc sử dụng một số cụm từ có liên quan, phân tích các kết quả tìm kiếm có hiệu suất tốt nhất (dựa trên BR, thời gian trên trang, CTR…)
Lợi ích của việc tối ưu hóa cho Semantic Search
Semantic Search ra đời để đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng hằng ngày. Do đó, nhiệm vụ của người sáng tạo nội dung là tìm cách làm cho nội dung trang phù hợp nhất với mục đích của người dùng. Bạn có thể bắt đầu viết nội dung đáp ứng Semantic Search bằng cách chọn chủ đề rộng hơn và điều chỉnh nội dung bằng các từ và cụm từ liên quan đến từ khóa chính. Một số lợi ích mà Semantic Search mang lại như sau:
- Cải thiện kết quả tìm kiếm: Semantic Search sử dụng khái niệm ý nghĩa để tìm thông tin thay vì chỉ dựa vào từ khóa. Điều này cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm bằng cách hiển thị kết quả chính xác hơn phù hợp với nhu cầu của người dùng, giúp người dùng tìm thấy thông tin họ cần nhanh hơn và dễ dàng hơn.
- Tăng độ chính xác của tìm kiếm: Semantic Search sử dụng thuật toán phân tích ngôn ngữ tự nhiên để hiểu ý nghĩa thực sự của các thuật ngữ tìm kiếm, do đó cải thiện độ chính xác của kết quả tìm kiếm.
- Cải thiện trải nghiệm người dùng: Khi kết quả tìm kiếm được cải thiện và đáp ứng nhu cầu của người dùng, điều này sẽ giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng và mang lại giá trị hữu ích cho họ.
- Giúp doanh nghiệp tăng doanh số: Khi công cụ tìm kiếm được tối ưu hóa cho Semantic Search , nó sẽ giúp tăng khả năng tìm kiếm thông tin và sản phẩm của doanh nghiệp trên trang web của họ, từ đó có thể giúp tăng doanh số và lợi nhuận.
- Hỗ trợ các ứng dụng AI: Semantic Search là công nghệ phân tích ngôn ngữ tự nhiên có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng AI khác nhau, chẳng hạn như chatbot hoặc hệ thống hỗ trợ khách hàng tự động.
Các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến Semantic Search.
Có bốn thành phần quan trọng giúp Semantic Search trở nên khả thi:
Đồ thị tri thức: Đồ thị tri thức
- Biểu đồ tri thức của Google, được xuất bản năm 2012, là cơ sở tri thức về các thực thể và mối quan hệ của chúng với nhau.
- Biểu đồ tri thức là công nghệ khởi đầu và cho phép chuyển đổi từ khớp từ khóa sang khớp ngữ nghĩa từ khóa.
Có hai phương pháp chính để cung cấp thông tin cho Biểu đồ tri thức:
- Dữ liệu có cấu trúc
- Trích xuất các thực thể từ văn bản
Hummingbird: Thuật toán Hummingbird
Thuật toán Google Hummingbird được tạo ra để trả về kết quả tìm kiếm tốt hơn. Đặc biệt hữu ích cho các truy vấn tìm kiếm phức tạp.
Hummingbird là bản cập nhật lớn đầu tiên nhấn mạnh tầm quan trọng của tìm kiếm từ khóa đơn lẻ. Nó cũng cung cấp “chất xúc tác” cần thiết để viết về chủ đề, không phải từ khóa.
Thuật toán RankBrain
RankBrain là thuật toán của Google có công nghệ vượt trội hơn so với LSI.
Đây là một trong những tín hiệu xếp hạng mạnh nhất, vì vậy điều duy nhất bạn có thể chủ động làm để tối ưu hóa nó là đáp ứng mục đích tìm kiếm.
Tìm hiểu 7 hoạt động để tối ưu hóa theo Semantic Search
Mục đích tìm kiếm trở thành ưu tiên
Mặc dù từ khóa là yếu tố quan trọng trong quá trình SEO, nhưng khi Google thay đổi thuật toán tìm kiếm, việc chèn nhiều từ khóa vào bài viết không còn hiệu quả như trước. Từ khóa được lựa chọn dựa trên “Ý định tìm kiếm” chính là sự khác biệt mà phương pháp tối ưu hóa SEO sử dụng Semantic Search hướng đến. Bằng cách kiểm tra các câu hỏi mà người dùng đặt ra, bạn sẽ có một loạt ý tưởng cho chủ đề bài viết.
Ví dụ, khi bạn tìm kiếm từ khóa “điện thoại mới”, thanh công cụ trả về một số hộp mua sắm, thường là dấu hiệu rõ ràng về ý định giao dịch. Ý định tìm kiếm của người dùng khi tìm kiếm từ khóa “điện thoại mới” là ý định mua hoặc tiến hành nghiên cứu sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
Viết dàn ý
Khi bạn muốn viết một chủ đề, bạn cần đảm bảo rằng bạn đã phác thảo một dàn ý cụ thể cho bài viết của mình. Dàn ý đóng vai trò cốt lõi. Xây dựng một dàn ý nội dung tốt giúp bài viết của bạn tập trung và mạch lạc hơn. Từ đó, nội dung cung cấp sẽ được tối ưu hơn bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào.
Bài viết dài bao gồm toàn bộ chủ đề có liên quan
Các chủ đề liên quan là các chủ đề xoay quanh vấn đề chính mà bạn hướng đến. Viết các chủ đề đầy đủ bao gồm cả chiều rộng và chiều sâu của nội dung. Ví dụ, nếu bạn tìm kiếm từ khóa “SEODO”, Google sẽ hiển thị các tìm kiếm liên quan đến công ty như dịch vụ SEO tổng thể cho website, dịch vụ SEO Đà Nẵng, dịch vụ SEO Hà Nội, SEO-Home| Facebook,…
Tập trung vào chủ đề thay vì từ khóa
Tập trung vào chủ đề
Nhiều doanh nghiệp vẫn đang tập trung vào việc tối ưu SEO bằng từ khóa để tăng độ nhận diện nhanh chóng. Tuy nhiên, việc tập trung vào từ khóa không còn hiệu quả nữa. Thay vào đó, các SEOer nên chú ý đến chủ đề của bài viết. Mục tiêu là tạo ra các bài viết chất lượng, liên quan đến chủ đề chính và cung cấp nhiều giá trị cho người đọc. Để tạo nội dung tập trung vào chủ đề, bạn cần thực hiện hai bước sau:
- Bước 1: Nhóm nội dung trang web theo chủ đề chính.
- Bước 2: Sử dụng Content Gap để tìm thông tin còn thiếu trong chủ đề đó.
Bao gồm các từ khóa liên quan đến chủ đề
Xác định các cụm từ có liên quan về mặt ngữ nghĩa đến chủ đề bạn muốn viết. Điều này sẽ giúp Google Bot hiểu rõ hơn về chủ đề chung của trang web. Ví dụ, với chủ đề “kế hoạch giảm cân”, bạn nên có các cụm từ như công thức chế độ ăn kiêng, ăn chay, bữa trưa lành mạnh, thực phẩm ít calo, nước ép giảm cân, v.v.
Nhắm mục tiêu nhiều từ khóa khác nhau nhưng có liên quan trên cùng một trang
Khi tìm kiếm hai từ khóa “Dịch vụ SEO” và “Dịch vụ SEO cho trang web”, Google có thể cung cấp cho bạn kết quả gần như giống nhau. Cũng giống như tối ưu hóa SEO cho hai từ tương tự, việc tối ưu hóa cho các từ khóa đuôi dài là vô ích. Nhờ có Semantic Search , Google hiện coi các từ khóa đuôi dài là các biến thể. Do đó, thay vì tối ưu hóa cho các từ khóa đuôi dài, bạn nên nhắm đến các từ khóa tầm trung có tính cạnh tranh bán phần.
Đừng bỏ qua từ khóa hoàn toàn
Chỉ vì Google đã thay đổi thuật toán của mình không có nghĩa là bạn nên bỏ qua các biến thể từ khóa và từ khóa đuôi dài. Google vẫn coi trọng các từ khóa có giá trị trên trang web của bạn. Bạn không chỉ nhắm mục tiêu vào một từ khóa, bạn nhắm mục tiêu vào nhiều biến thể từ khóa trên cùng một trang.
Đăng nội dung dài
Một bài viết dài 500-1000 từ luôn là lựa chọn của nhiều trang web, nhưng một bài viết dài 500 từ khó có thể bao quát hết nội dung. Tùy thuộc vào chủ đề, bạn nên viết bài viết dài 1000-3000 từ để truyền tải hết nội dung của mình. Người đọc sẽ hài lòng vì họ có tất cả thông tin họ muốn. Google cũng thích các bài viết dài vì trang web của bạn trả lời được mọi câu hỏi mà người dùng quan tâm.
Sử dụng Schema Markup
Khai báo Schema Markup giúp thông tin trên trang được sắp xếp khoa học và có tổ chức hơn, giúp các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trên trang của bạn dễ dàng. Đảm bảo tất cả dữ liệu Schema Markup được hiển thị đầy đủ trong Source code của trang. Google liệt kê chi tiết các loại Schema cần có, bao gồm các ví dụ và mẫu Schema dành cho những ai gặp khó khăn khi mới tiếp cận.
Triển khai cụm chủ đề
Topic Cluster là gì?
Topic Cluster là một nhóm các bài viết hoặc trang được liên kết với nhau tập trung vào một chủ đề nhất định, không tối ưu hóa nội dung theo từ khóa. Các bước cụ thể để tạo Topic Cluster như sau:
- Tạo nội dung được Google yêu thích.
- Xây dựng một “thư viện” nội dung cực kỳ hữu ích cho người dùng của bạn.
Lợi ích của Topic Cluster là gì?
Tạo Topic Cluster giúp người dùng nhanh chóng tìm thấy nội dung họ muốn, trả lời mọi thắc mắc về vấn đề họ đang gặp phải ngay từ lần truy cập đầu tiên. Điều này nhằm đáp ứng yêu cầu tìm kiếm của người đọc.
Tìm hiểu 7 bước để triển khai Topic Cluster
Để triển khai Topic Cluster thành công, bạn có thể tham khảo các bước chi tiết được liệt kê dưới đây:
- Bước 1: Chọn chủ đề bạn muốn xếp hạng cao nhất
- Bước 2: Tìm kiếm từ khóa nghiên cứu
- Bước 3: Nhóm các từ khóa dựa trên cụm chủ đề
- Bước 4: Kiểm tra nội dung hiện có trên trang web
- Bước 5: Viết nội dung cho Cluster content và pillar page
- Bước 6: Kết hợp nội dung lại với nhau
- Bước 7: Theo dõi và phân tích số liệu
Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đọc đã hiểu rõ về Semantic Search là gì và cách tối ưu nội dung theo Semantic Search. Hy vọng khi áp dụng những kiến thức trên vào thực hiện, bạn sẽ nhận được kết quả như mong đợi, nhanh chóng xuất hiện trên TOP kết quả tìm kiếm của Google. Chúc bạn thành công!