Từ khóa là những từ hoặc cụm từ mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm để tìm thông tin. Cùng tìm hiểu chi tiết từ khóa là gì, tầm quan trọng của chúng và các công cụ nghiên cứu từ khóa hữu ích như thế nào hiện nay trong bài viết dưới đây.
Từ khóa là gì?
Từ khóa là những từ hoặc cụm từ trên một trang web có thể đại diện cho nội dung bài viết hoặc trang web chứa từ khóa đó. Từ khóa được coi là liên kết vô cùng quan trọng giúp công cụ tìm kiếm và người dùng dễ dàng tìm hiểu, hiểu nội dung của website, từ đó tăng thứ hạng của website trên trang kết quả tìm kiếm Google.
Phân loại từ khóa
Có 3 loại từ khóa chính:
- Từ khóa về thương hiệu.
- Từ khóa về sản phẩm dịch vụ.
- Các từ khóa traffic.
Với mỗi loại từ khóa khác nhau bạn sẽ có những hướng phân tích khác nhau để tìm ra những từ khóa tiềm năng nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Các =dạng từ khóa
Từ khóa hiện nay có 2 loại chính:
- Từ khóa dài : Đây là những từ khóa có lượng tìm kiếm thấp, ít cạnh tranh nhưng có tỷ lệ chuyển đổi khách hàng được đánh giá là khá cao.
- Từ khóa ngắn: Đây là những từ khóa có nhiều lượt tìm kiếm, mức độ cạnh tranh cao nhưng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng lại khá thấp.
Để xác định loại từ khóa, bạn có thể dựa vào số lượng từ trong từ khóa, 1 đến 3 từ gọi là từ khóa ngắn và 4 đến 6 từ gọi là từ khóa dài. Thông thường, các phím dài sẽ được nghiên cứu dựa trên các phím ngắn.
Từ khóa quan trọng như thế nào trong SEO website?
- Định hướng chiến lược SEO trên website: Nghiên cứu từ khóa sẽ giúp các chuyên gia SEO có nền tảng để xây dựng chiến dịch phát triển đúng hướng và tạo “bộ xương” vững chắc cho website của mình. Một website hiệu quả cần có nội dung đầy đủ với các từ khóa quan trọng, mang lại hiệu quả cho người dùng. Từ khóa đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm.
- Tăng thứ hạng trên Google: Để đánh giá và xem xét thứ hạng của một trang web, bạn cần theo dõi và xem xét lưu lượng truy cập của người dùng. Khi khách hàng cảm thấy nội dung bạn cung cấp đủ tốt, họ sẽ ở lại trang web của bạn lâu hơn. Khi đó Google sẽ thích trang web của bạn hơn nữa và cải thiện thứ hạng trang web của bạn.
- Dễ dàng tiếp cận mục tiêu của bạn: Hầu hết tất cả khách hàng đến trang web của bạn thông qua tìm kiếm từ khóa trong thanh công cụ tìm kiếm, điều này cho phép bạn tiết kiệm chi phí quảng cáo phải trả tiền và tăng lượt truy cập không phải trả tiền vào trang web của bạn thông qua truy vấn của khách hàng. Xác định đúng từ khóa chính sẽ là chìa khóa giúp bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu tốt hơn.
- Tăng tính cạnh tranh: Khi kinh doanh cùng lĩnh vực, công ty nào nghiên cứu từ khóa và tối ưu website tốt hơn sẽ đạt được thứ hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm. Nếu trang web của bạn xuất hiện cao hơn trang web của đối thủ cạnh tranh thì trang web của bạn đương nhiên sẽ được khách hàng nhìn thấy đầu tiên. Khi khách hàng truy cập trang web của bạn trước đối thủ cạnh tranh, bạn có cơ hội cạnh tranh lớn hơn họ.
- Cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng: Khi khách hàng muốn tìm kiếm những thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Sau đó Google sẽ phân tích và thu thập toàn bộ thông tin từ các website phù hợp với từ khóa tìm kiếm và trả về kết quả cho người dùng. Khi nội dung trang web của bạn thực sự hữu ích, tất nhiên Google sẽ ưu tiên đề xuất trang web của bạn.
Các công cụ nghiên cứu từ khóa hữu ích
Với những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã biết từ khóa là gì và vai trò của chúng quan trọng như thế nào. Vì vậy, nghiên cứu từ khóa là một nhiệm vụ cụ thể mà bạn cần phải thực hiện. Nhưng để lựa chọn từ khóa phù hợp và chính xác thì không thể sử dụng thủ công mà phải dựa vào các công cụ nghiên cứu, đo lường, đánh giá từ khóa chuyên nghiệp. Và đây là những công cụ được nhiều người sử dụng và đánh giá tốt mà bạn có thể tham khảo như sau:
- Google Search Console: công cụ phân tích từ khóa SEO của các công ty với các yếu tố như vị trí, số lần hiển thị và tỷ lệ truy cập.
- Sử dụng Google Key Planner: Một công cụ nghiên cứu từ khóa khá nổi tiếng được kết nối với Google AdWords (một trang quảng cáo của Google).
- SEMrush: là công cụ kiểm tra từ khóa của đối thủ và phân tích đối thủ.
- Ahrefs: Công cụ giúp bạn chọn từ khóa có cài đặt lượng tìm kiếm dựa trên nhu cầu của bạn.
Mỗi công cụ sẽ có những tính năng riêng kèm theo ưu và nhược điểm. Vì vậy, để xử lý dữ liệu tốt nhất, bạn cần kết hợp nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa để đạt hiệu quả cao nhất.
Trên đây là những thông tin về từ khoá là gì mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.