Tối ưu hóa Heading là một phần quan trọng của SEO Onpage. Tuy nhiên, cách tối ưu thẻ Heading trên website cho chuẩn SEO là điều không phải ai cũng biết. Trong bài viết này mình sẽ giúp các bạn hiểu thẻ Heading là gì cũng như hướng dẫn các bạn cách thiết lập và sử dụng thẻ Heading hiệu quả. Nó giúp nội dung trên website của bạn được tối ưu và thân thiện với công cụ tìm kiếm Google.
Thẻ Heading là gì?
Heading là các thẻ từ H1 đến H6, dùng để giải thích nội dung chính của chủ đề đang được thảo luận trong bài viết. Thứ tự ưu tiên của các thẻ Heading trong SEO cũng khác nhau, với mức độ ưu tiên giảm dần từ H1, H2, H3, H4, H5 xuống H6.
Bạn có thể coi thẻ Heading là Heading trong mục lục của sách. Với H1 là tên sách, H2 là tên các chương và H3 đến H6 là các phần nhỏ hơn trong các chương của cuốn sách đó.
Việc đặt thẻ Heading sẽ giúp công cụ tìm kiếm hiểu được phần nào trong nội dung của bạn là quan trọng và chúng liên quan với nhau như thế nào.
Vai trò của Heading trong SEO
Sau khi hiểu Heading là gì thì các bạn cũng có thể hình dung được phần nào vai trò của Heading. Vậy cụ thể vai trò của thẻ Heading là gì và tầm quan trọng của chúng trong SEO?
Hiển thị cấu trúc bài viết rõ ràng và mạch lạc
Thẻ Heading giúp người đọc có cái nhìn tổng quan về chủ đề mà trang web đang viết.
Tăng khả năng tiếp cận
Thẻ Heading đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp cận khách hàng. Thẻ Heading có dạng HTML để người đọc có thể hiểu rõ hơn về cấu trúc của bài viết. Hơn nữa, nó còn có chức năng nhảy từ Heading này sang Heading khác để hỗ trợ người đọc điều hướng tốt hơn.
Tăng sức mạnh của SEO
Sử dụng thẻ Heading giúp nâng cao chất lượng bài viết và góp phần tăng thêm sức mạnh SEO, giúp nhấn mạnh từ khóa chính cũng như các từ khóa phụ liên quan để làm rõ nội dung mà website muốn truyền tải.
Cách kiểm tra thẻ Heading trên website
Sau khi đã hiểu Heading là gì và vai trò của nó trong SEO. Tiếp theo mình xin giới thiệu với các bạn 2 cách đơn giản để kiểm tra thẻ Heading trên website.
Tìm thẻ Heading trong mã nguồn của trang
Để kiểm tra thẻ Header trong mã nguồn của trang, nhấp chuột phải vào bất kỳ khoảng trống nào rồi chọn Xem nguồn trang, sau đó sẽ hiển thị phần Mã nguồn. Tại trang mã nguồn, bạn tìm kiếm các thẻ <h1, <h2,… hoặc có thể nhấn Ctrl + F và gõ tên thẻ muốn tìm.
Tìm thẻ Heading trực tiếp trên trang bằng công cụ SEO
Một số công cụ giúp bạn kiểm tra thẻ Heading Website hiệu quả:
SEO Quake
Click vào SEO Quake trên thanh trình duyệt rồi chọn Diagnostic. Một tab mới sẽ mở ra, cuộn xuống Heading và nhấp vào Xem người khác. Tại đây toàn bộ cấu trúc thẻ Heading trên trang sẽ hiện ra.
Sau đó bạn bấm vào Xem người khác và tất cả các Heading sẽ được hiển thị:
Bởi Nhà phát triển web
Nhấn vào Web Developer trên thanh trình duyệt rồi chọn Outline rồi tiếp tục chọn Outline Headings. Trang web sẽ xuất hiện các ô màu xanh hiển thị vị trí chính xác của từng thẻ Heading.
Cách tạo Headline tăng hiệu quả SEO
Không có công thức chung cho việc tạo Heading . Tuy nhiên, có một số nguyên tắc khi đặt và sử dụng thẻ H mà bạn cần nắm rõ.
Thẻ Heading 1
Thẻ H1 phải đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu và chứa đựng đầy đủ nội dung của bài viết.
- H1 phải chứa từ khóa chính.
- Mỗi bài viết chỉ được phép có một thẻ H1.
- Thẻ H1 không thể áp dụng cho url hoặc Heading của bài viết
Thẻ Heading 2
Thẻ H2 là con của thẻ H1 và giúp bài viết có bố cục mạch lạc, rõ ràng hơn.
- H2 chứa từ khóa chính và chứa từ khóa LSI.
- Phải có 2 thẻ H2 trở lên để đảm bảo tính logic của bài viết.
Thẻ Heading 3
Tag H 3 trong bài viết có thể xem là con của H2 và là cháu của H1.
- H3 có vai trò giải thích ý nghĩa của H2.
- Phải có ít nhất 2 thẻ H3 trở lên để đảm bảo tính logic.
- Xóa thẻ H3 và đặt từ khóa LSI vào H3.
Thẻ Heading 4, 5, 6
Các thẻ H4, H5, H6 sẽ giúp phân chia và giải thích nội dung bài viết tốt hơn. Thẻ H5, H6 thường được sử dụng trong một số bài viết có số lượng từ lớn.
Trong bài viết này mình đã chia sẻ đến bạn đọc toàn bộ thông tin về thẻ Heading là gì cũng như cách sử dụng thẻ Heading để tối ưu Onpage SEO tốt hơn. Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò, vị trí của thẻ Heading trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Google.