Với các chuyên gia SEO, thuật ngữ internal link có lẽ không còn xa lạ nữa. Đôi khi internal link bị đánh giá thấp trong SEO Onpage vì không phải ai cũng biết cách xây dựng hệ thống internal link hiệu quả. Ngay bây giờ chúng tôi sẽ phân tích chi tiết để bạn hiểu rõ internal link trong SEO là gì mà bạn có thể tham khảo qua.
Internal link trong SEO là gì?
Internal link là thuật ngữ dùng cho các liên kết nội bộ được đặt trong các trang của cùng một trang web hoặc tên miền để tạo đường dẫn từ trang này sang trang khác. internal link được sử dụng rất nhiều trên các trang web với mục đích điều hướng và chia sẻ các liên kết có giá trị.
Sử dụng internal link giúp cải thiện thứ hạng website, bằng cách làm cho nội dung website thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm. Điều hướng trang web hoặc menu trang web cũng được coi là một loại liên kết nội bộ. Chúng thường được đặt ở các vị trí menu chính của trang, ở chân trang hoặc thanh bên để thực hiện điều hướng trong nội dung chính.
Mọi người thường tập trung nhiều hơn vào các internal link được đặt trong nội dung website. Khi duyệt một bài viết, bạn thường thấy các cụm từ in đậm hoặc tô màu kèm theo các liên kết chuyển hướng khi bạn click vào chúng, đây là những chữ internal link được đặt trong các bài viết trên website.
Nói chung có một số loại internal linking mà bạn thường gặp:
- Internal link điều hướng từ trang chủ đến các danh mục và bài viết.
- Internal link điều hướng từ danh mục đến bài viết.
- Internal link điều hướng từ bài viết này sang bài viết khác trên trang web.
- Internal link từ menu, chân trang.
- Internal link ở dạng banner xuất hiện trên website.
Tại sao cần tạo internal link?
Xây dựng liên kết nội bộ rất quan trọng vì nó mang lại nhiều lợi ích về SEO và trải nghiệm người dùng. Mặc dù việc triển khai liên kết nội bộ không mất nhiều thời gian nhưng việc bỏ qua chúng có thể ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất SEO của trang web. Để làm rõ, đây là 3 lý do quan trọng tại sao bạn nên xây dựng liên kết nội bộ:
- Chuyển sự uy tín và sức mạnh: Liên kết nội bộ giúp chuyển quyền từ trang này sang trang khác trên trang web của bạn. Điều này củng cố các trang và cung cấp hỗ trợ lẫn nhau.
- Hướng khách truy cập đến các trang có giá trị: Liên kết nội bộ định hình hành vi của khách truy cập bằng cách hướng dẫn họ đến các trang quan trọng, có khả năng chuyển đổi cao. Điều này tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và khuyến khích họ thực hiện các hành động quan trọng.
- Thúc đẩy phản hồi: Liên kết nội bộ đến CTA (lời kêu gọi hành động) giúp thúc đẩy khách truy cập thực hiện các hành động như đăng ký, mua hàng hoặc liên hệ. Điều này giúp củng cố các giai đoạn chính của quá trình chuyển đổi khách hàng.
Tại sao internal link quan trọng?
Tầm quan trọng đối với người dùng
Việc đặt internal link trong bài viết làm tăng chất lượng trải nghiệm người dùng một cách cực kỳ hiệu quả. Với người dùng quan tâm đến bài viết, các liên kết nội bộ đi kèm sẽ giúp họ chuyển sang các vấn đề chuyên sâu, giải đáp thắc mắc của người đọc bằng những thông tin có sẵn trên website. Từ đó, khả năng sử dụng và sử dụng của website cũng được tối ưu hóa.
Đối với người dùng truy cập website với mục đích “lướt” đọc sách, internal link sẽ đóng vai trò là “người dẫn đường” đưa người đọc đến những trang tin tức nổi bật trên website, khơi dậy sự tò mò muốn khám phá nội dung và thúc đẩy hành vi rất hiệu quả của người dùng. .
Tầm quan trọng đối với công cụ tìm kiếm
Hệ thống internal link trên website rất hiệu quả trong việc nâng cao thứ hạng của website trên kết quả của công cụ tìm kiếm. Các bot công cụ tìm kiếm sẽ dựa vào các liên kết trên Internet để tìm kiếm và lập chỉ mục các trang web.
Xây dựng mô hình internal link khoa học và vững chắc sẽ giúp Google Bots có nền tảng để thu thập thông tin và hiểu nhanh nội dung website của bạn. Đây là một trong những ưu điểm giúp website của bạn được Google đánh giá cao và dễ dàng lọt top hơn.
Tầm quan trọng đối với trang web
Sáng tạo internal link rất quan trọng trong việc thiết kế và phân phối nội dung trang web. Liên kết nội bộ ảnh hưởng cụ thể đến trang web theo những cách sau:
- Internal link tạo ra hệ thống phân cấp thông tin khoa học, giúp người dùng tương tác với website dễ dàng hơn.
- Cải thiện khả năng phân phối link juice giữa các trang có cùng tên miền.
- Tạo sức mạnh liên kết giữa các trang trên cùng một website, tăng uy tín của trang này dựa trên uy tín của trang khác.
- Khả năng đẩy từ khóa lên dễ dàng hơn.
- Hướng dẫn khách hàng tăng tỷ lệ chuyển đổi website.
- Tăng lượng truy cập, giảm tỷ lệ thoát trang khi người dùng truy cập.
Phân loại internal link
Navigational Internal Link
Loại liên kết nội bộ này giúp tạo ra cấu trúc trang web để hướng sự tương tác của người dùng. Đường link này được đặt trên hầu hết các trang của website giúp người dùng dễ dàng tìm thấy những mục, bài viết mong muốn. Hầu hết các trang web sẽ đặt các liên kết này trực tiếp trong menu chính, chân trang hoặc thanh bên. Vị trí đặt các liên kết này thường được ưu tiên ở những vị trí nổi bật, dễ nhìn, từ đó giúp nâng cao chất lượng trải nghiệm của khách hàng.
Contextual Internal Link
Đây là một loại liên kết nội bộ theo ngữ cảnh, được đặt trực tiếp trong nội dung chính của trang. Thông thường, mọi người chọn những cụm từ và văn bản neo mà người dùng muốn chú ý để đặt liên kết đến một bài viết hoặc một trang khác có nội dung liên quan. Các phần liên kết này thường được in đậm hoặc tô màu để giúp người dùng dễ dàng nhìn thấy. Khi nhấp vào, người dùng sẽ được chuyển hướng đến một trang web khác có nội dung mà họ quan tâm. Khi đã hiểu được tác dụng của Contextual internal link, bạn có thể tận dụng tối đa nó để phát triển các chiến lược liên kết nội bộ và quản lý hành vi người dùng một cách hiệu quả nhất.
Một số mô hình internal link SEO hiệu quả
Có rất nhiều loại mẫu cấu hình internal link đã được áp dụng vào SEO web rất thành công. Vì vậy, mẫu lý tưởng cho trang web của bạn là gì? Hãy nghiên cứu kỹ tính năng của từng loại model được Vietnix cung cấp dưới đây để lựa chọn cho phù hợp.
Mô hình kim tự tháp
Mô hình kim tự tháp internal link SEO là một dạng liên kết trỏ từ trang chủ đến các danh mục nhỏ hơn. Đồng thời, các danh mục nhỏ hơn cũng được đặt kèm theo liên kết đến trang chủ bằng các từ khóa liên quan. Đối với mô hình này, các danh mục quan trọng cần được sắp xếp ở những vị trí hợp lý, dễ nhìn. Mô hình kim tự tháp phù hợp cho các dự án SEO website về danh mục và trang chủ.
Mô hình bánh xe
Nếu bạn muốn SEO nhiều từ khóa khác nhau trên cùng một website thì mô hình bánh xe sẽ là sự lựa chọn hợp lý cho bạn. Nếu mô hình kim tự tháp chỉ tập trung vào việc điều hướng của người dùng đến một đích duy nhất thì mô hình bánh xe sẽ giúp phân bổ điều hướng đồng đều trên các trang con của website.
Tuy nhiên, để thực hiện mô hình này, bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian cho việc SEO từ khóa. Ngoài ra, phương pháp này còn ngăn cản Google Bots tìm ra trang đích nên sẽ không được Google đánh giá cao. Hãy xem xét mục tiêu SEO của bạn để chọn mẫu phù hợp.
Mô hình silo
Đây là mô hình liên kết nội bộ phổ biến và được sử dụng phổ biến nhất trong xây dựng website hiện nay. Cấu trúc Silo được xây dựng dựa trên ý tưởng nhóm các nội dung có liên quan chặt chẽ lại với nhau một cách có tổ chức nhất. Từ một chủ đề chính sẽ được chia thành các chủ đề nhỏ hơn.
Với cách phân nhóm, tổ chức nội dung khoa học này, mối liên hệ ngữ nghĩa của từng nhóm nội dung sẽ được làm nổi bật. Với các liên kết, thông điệp sẽ được gửi đi rõ ràng hơn, từ đó công cụ tìm kiếm sẽ dễ dàng hiểu được thông điệp mà website truyền tải, dẫn đến thứ hạng cao hơn cho từ khóa truy vấn.
Cách xây dựng internal link này rất thân thiện với Google Bots, chúng sẽ dễ dàng thu thập thông tin hơn, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và ngân sách. Bạn có thể cân nhắc sử dụng mẫu này cho trang web của mình.
Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ đến các bạn những thông tin chi tiết nhất về internal link trong SEO là gì cũng như cách tối ưu hóa website hiệu quả nhất bằng cách triển khai mô hình internal link phù hợp.