Bạn cũng có thể là một SEO chuyên nghiệp , và khi chuẩn bị thực hiện một dự án mới, bạn phải thực hiện kiểm toán để trình bày với các khách hàng tiềm năng. Bạn cần “chẩn đoán” trang web của khách hàng, cung cấp báo cáo đánh giá trang web, để họ biết tình hình hiện tại và từ đó đưa ra các giải pháp trong gói dịch vụ của bạn.
Trong mọi trường hợp, điều quan trọng là phải hiểu SEO Audit là gì và cách thực hiện hiệu quả. Và đó cũng là nội dung chính mà tôi sẽ trình bày ở phần tiếp theo. Bài viết khá dài, nên các bạn có thể xem trước mục lục để dễ tham khảo. Bây giờ tôi sẽ thảo luận chi tiết về từng vấn đề này, bắt đầu với khái niệm…
SEO Audit là gì?
SEO Audit là quá trình kiểm tra, đánh giá tình trạng hiện tại của một website để xem website đó đã được tối ưu hóa như thế nào, dựa trên nhiều tiêu chí liên quan. Thông qua đó, cũng có thể đánh giá được mức độ thân thiện của website với các công cụ tìm kiếm, cũng như với người dùng.
SEO Audit có thể được ví như một “cuộc kiểm tra y tế” của một trang web. Kiểm tra xem “sức khỏe” của trang web có tốt không và cung cấp các tùy chọn “điều trị”.
Thuật ngữ SEO Audit bắt nguồn từ tiếng Anh, và có thể dịch theo nghĩa đen là “ Search Engine Optimization Audit ”. Nhưng như vậy sẽ hơi dài dòng, không phải là không có nghĩa, và dễ bị nhầm lẫn với lĩnh vực kiểm toán tài chính. Do đó, theo tôi, nó có thể được dịch đại khái là “SEO survey”, “website health check” hoặc chỉ cần sử dụng cụm từ gốc bằng tiếng Anh (như trong bài viết này).
Kiểm toán có thể được thực hiện bởi các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) muốn tìm hiểu và tự thực hiện cho trang web của công ty mình, thường là các trang web nhỏ, với ngân sách nhỏ. Cùng với đó, hầu hết các cuộc kiểm toán này được thực hiện bởi các công ty dịch vụ SEO chuyên nghiệp cho khách hàng. Trên thực tế, SEO Audit là một bước trong Quy trình SEO chung.
Sau khi kiểm tra, người thực hiện kiểm tra sẽ tạo báo cáo đánh giá website , nêu rõ tình hình hiện tại cùng với các khuyến nghị về những việc cần làm để tăng tính thân thiện của website, qua đó cải thiện thứ hạng của website trong kết quả tìm kiếm.
Dưới đây là minh họa về tầm quan trọng của tiêu chí xếp hạng trang web. Một số tiêu chí này sẽ được xem xét chi tiết trong phần tiếp theo của bài viết này.
Khi nào bạn nên thực hiện SEO Audit?
Nếu bạn là chủ sở hữu trang web, tốt nhất là nên thực hiện việc này càng sớm càng tốt và lặp lại nhiều lần. Bạn có thể thực hiện lần đầu tiên khi hoàn thành việc xây dựng trang web. Sau đó, nếu có thể, hãy thực hiện định kỳ khoảng 6 tháng – 1 năm một lần.
Nếu bạn là một công ty dịch vụ (SEO Agency), bạn nên cân nhắc thời gian và phạm vi của công việc SEO Audit này. Cụ thể:
- Nếu bạn đang tiếp cận một khách hàng và chưa chốt hợp đồng, thì việc này chỉ cần thực hiện nhanh chóng và ở mức sơ bộ. Tức là bạn chỉ khảo sát tình hình hiện tại, xác định những “lỗi” và “khuyết điểm” của website đang cản trở việc tối ưu hóa và xếp hạng của website đó. Dựa trên kết quả sơ bộ, bạn có thể làm việc với khách hàng để giới thiệu và đưa ra gói dịch vụ phù hợp. Tất nhiên, ở bước chào hàng và giải thích này, bạn không cần phải dành nhiều thời gian để nghiên cứu sâu và toàn diện về website. Khách hàng không cần nhiều thông tin như vậy, và bạn cũng chưa chắc chắn chốt hợp đồng dịch vụ, nên dừng lại ở kết quả khảo sát sơ bộ là đủ để hai bên đàm phán. Theo kinh nghiệm và quan điểm cá nhân, tôi không muốn và không ủng hộ việc cung cấp miễn phí cho khách hàng Kết quả kiểm toán toàn diện, tại thời điểm cung cấp dịch vụ. Rõ ràng, kiểm toán toàn diện tốn thời gian, công sức, tiền bạc và trí tuệ, vì vậy không nên cho đi dễ dàng như vậy. Nếu bạn cho đi miễn phí, khách hàng có thể đánh giá thấp giá trị của công việc này. Vì vậy, hãy cân nhắc và để dành cho trường hợp tiếp theo bên dưới.
- Nhưng trong bước triển khai hợp đồng SEO đã ký , việc khảo sát phải được thực hiện một cách kỹ lưỡng, toàn diện, với tất cả các kỹ thuật cần thiết. Chỉ khi đó bạn mới có thể “chẩn đoán bệnh” chính xác, từ đó đưa ra “phương án điều trị” hợp lý và hiệu quả. Rõ ràng, đây là trách nhiệm của người thực hiện hợp đồng, để đảm bảo chất lượng dịch vụ. Và ở bước này, bạn không còn sợ bị “phí”, vì hợp đồng đã ký có tính ràng buộc cao, và thường thì khách hàng đã ứng trước một số tiền nhất định. Chúng tôi không cho quá nhiều miễn phí, nhưng một khi đã ký hợp đồng, chúng tôi phải làm hết sức mình. Đó là cách làm chuyên nghiệp, và công bằng cho tất cả mọi người.
Ngoài hai trường hợp nêu trên, nếu có thể, bạn vẫn nên kiểm tra định kỳ trang web của mình. Điều này sẽ giúp bạn cập nhật, chỉnh sửa và tối ưu hóa để trang web không bị tụt hậu, ít nhất là với các xu hướng công nghệ và thuật toán mà các công cụ tìm kiếm cung cấp (khá thường xuyên).
Đó là lý thuyết, nhưng thành thật mà nói, Kiểm toán định kỳ không phải lúc nào cũng dễ thực hiện vì một số lý do sau:
- Là chủ sở hữu website , bạn thường không có nhiều thời gian hoặc không đủ kỹ năng để thực hiện nhiều lần (vì nếu tự làm một lần, bạn sẽ quên cách thực hiện sau vài tháng, và nếu muốn thực hiện lại, bạn sẽ phải học lại, điều này sẽ rất ngại ngùng!). Nếu phải thuê dịch vụ bên ngoài, sau khi hoàn tất hợp đồng, có thể bạn sẽ phải tốn nhiều tiền hơn nếu muốn thuê đối tác thực hiện kiểm toán lại. Chi phí là yếu tố cản trở việc “kiểm tra lại” website của bạn.
- Nếu bạn là công ty dịch vụ , như tôi vừa nói ở trên, khi hoàn thành hợp đồng SEO và bàn giao cho khách hàng, bạn cũng không có động lực và trách nhiệm phải thực hiện kiểm toán miễn phí cho trang web của khách hàng, trừ những trường hợp đặc biệt. Trên thực tế, bạn vẫn phải tiếp tục thực hiện các hợp đồng khác đang triển khai, do đó thời gian cũng là một trở ngại để thực hiện SEO Audit định kỳ và miễn phí cho khách hàng cũ. Kinh doanh là như vậy, và lĩnh vực SEO cũng không ngoại lệ.
Khó khăn mà tôi vừa đề cập là rất thực tế. Nó giống như việc kiểm tra sức khỏe của mỗi người chúng ta vậy. Bạn có biết rằng bác sĩ khuyên nên kiểm tra sức khỏe định kỳ, ít nhất một lần một năm không? Và điều đó thực sự cần thiết. Nhưng nhiều người trong chúng ta không làm theo lời khuyên của bác sĩ.
Điều này cũng đúng khi kiểm tra SEO cho các trang web. Nói như vậy, tôi không có ý khuyên bạn không nên làm điều đó. Chỉ là để xem xét các khía cạnh của vấn đề. Trong trường hợp tối ưu, tốt nhất là bạn nên kiểm toán thường xuyên, tất nhiên là nếu bạn có khả năng thực hiện, hoặc thuê dịch vụ kiểm toán chuyên nghiệp.
Kiểm tra và chấm điểm SEO hiện tại của trang web của bạn
Sử dụng một công cụ như SEO SiteCheckup để phân đoạn dữ liệu và chấm điểm SEO của bạn. Công cụ này kiểm tra một trang web mỗi ngày miễn phí hoặc đăng ký tài khoản để kiểm tra nhiều hơn. Công cụ này cũng tự động hóa các cuộc kiểm toán của bạn bằng các công cụ. Công cụ này cho phép bạn xem những gì đang hiệu quả, những gì không hiệu quả hoặc những gì sai với SEO của bạn.
Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ sau để chấm điểm:
- Ahref (trả phí)
- Screaming Frog (có cả gói miễn phí và trả phí);
- Beam Us Up (Miễn phí – cài đặt trên máy tính)
- SEMrush
- Thu thập sâu
Ví dụ, tôi đã sử dụng SEMrush để kiểm tra trang web này và kết quả như sau:
Sử dụng một công cụ tự động như công cụ trên rất tiện lợi và phù hợp khi bạn cần kết quả sơ bộ nhanh chóng để tiếp cận khách hàng mới. Nhưng để có kết quả chi tiết và toàn diện hơn, bạn cần biết cách thực hiện SEO Audit thủ công.
Và quy trình SEO Audit thủ công sẽ bao gồm các bước chính như sau. Tôi muốn tóm tắt theo thứ tự: từ chung đến cụ thể (site => page), sau đó từ on-page đến off-page (onpage => offpage) để dễ nhớ và theo dõi.
- SEO Audit kỹ thuật chung
- SEO Audit với các yếu tố trên trang
- SEO Audit với các yếu tố ngoài trang
Ở đây, tôi muốn kết thúc bài viết về chủ đề SEO Audit là gì và các bước thực hiện Kiểm toán cho trang web của bạn. Chúc bạn thành công trong việc tối ưu hóa trang web và khách hàng của mình!