Thống kê cho thấy 20% tìm kiếm hình ảnh được thực hiện. Vì vậy, SEO hình ảnh cũng là một phần quan trọng trong chiến lược tối ưu hóa website trên các công cụ tìm kiếm. Nếu không biết SEO hình ảnh, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội giúp người dùng biết đến website của mình. Vậy cụ thể SEO hình ảnh là gì? Bạn đang học cách tối ưu hình ảnh chuẩn SEO? Hãy theo dõi bài viết này ngay bây giờ để nắm được!
SEO hình ảnh là gì?
SEO hình ảnh là tối ưu hóa hình ảnh trên một website nhằm nâng cao vị trí của chúng trên các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc,… Khi biết sử dụng hình ảnh chuẩn SEO, bạn sẽ giúp website của mình được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao và dễ tiếp cận. Ngược lại, nếu bạn không hiểu tầm quan trọng của SEO hình ảnh, bạn sẽ thường xuyên chèn hình ảnh vào bài viết của mình chỉ vì mục đích đó. Và như vậy, bạn sẽ bỏ lỡ một phần quan trọng của SEO website.
Tầm quan trọng của việc tối ưu hình ảnh chuẩn SEO
Tối ưu hình ảnh theo chuẩn SEO là yếu tố quan trọng góp phần tăng thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm. Dưới đây là một số lợi ích chứng minh tầm quan trọng của hình ảnh SEO đối với trang web:
- Tăng tốc độ tải trang: kích thước hình ảnh website không nên quá lớn. Vì nếu ảnh có dung lượng lớn sẽ làm tốc độ tải trang bị chậm. Kích thước ảnh chuẩn SEO là dưới 1MB để tăng tốc độ tải trang. Khi trang tải nhanh, nó sẽ làm tăng trải nghiệm người dùng.
- Thu hút người dùng: Hình ảnh chất lượng, đẹp mắt sẽ thu hút sự chú ý của người dùng và tăng tương tác trên website. Tối ưu hình ảnh theo chuẩn SEO đảm bảo hình ảnh hiển thị đầy đủ trên các thiết bị, giúp trải nghiệm người dùng được liền mạch.
- Tăng chỉ số SEO tổng thể: Ngoài nội dung, Google còn đánh giá cao những website có hình ảnh chuẩn SEO.
- Tăng khả năng chia sẻ: Hình ảnh hấp dẫn và tối ưu có nhiều khả năng được chia sẻ trên mạng xã hội. Điều này làm tăng tính lan truyền và tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng.
- Tăng khả năng khám phá của công cụ tìm kiếm: Công cụ tìm kiếm không thể đọc được nội dung hình ảnh nhưng có thể đọc thông tin mô tả hình ảnh thông qua thẻ alt. Tối ưu hóa hình ảnh bằng cách chèn từ khóa vào thẻ alt sẽ giúp các công cụ hiểu được nội dung hình ảnh và tăng khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
Tổng hợp các phương pháp SEO hình ảnh hiệu quả
Phần tiếp theo cũng là phần quan trọng nhất của bài viết mời các bạn tìm hiểu về SEO hình ảnh hiệu quả cho website:
Hình ảnh gắn liền với nội dung bài viết
Bạn không thể viết bài ở một nơi và hình ảnh ở một nơi khác. Hình ảnh cần phải liên quan đến nội dung bài viết để bổ sung cho nội dung và thu hút người đọc. Về mặt kỹ thuật, hình ảnh liên kết với nội dung cũng sẽ giúp Google trả về kết quả khi người dùng thực hiện tìm kiếm hình ảnh. Từ hình ảnh này người dùng sẽ truy cập vào website để đọc bài viết.
Tối ưu hóa tên
Bạn cần đặt tên cho hình ảnh trước khi tải nó lên trang web. Dưới đây là những điều bạn cần lưu ý để đặt tiêu đề chuẩn SEO:
- Tên phải liên quan đến nội dung của hình ảnh
- Tên hình ảnh có thể bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt. Nếu là tiếng Việt thì phải viết không dấu.
- Không viết liền nhau mà phải có dấu gạch nối để phân cách các từ.
- Từ khóa cần phải được bao gồm.
- Tên hình không nên dài quá, chỉ nên khoảng 1-5 từ thôi.
Tuân theo các quy tắc trên, chỉ cần nhìn vào tên hình ảnh, người xem sẽ dễ dàng nhận ra hình ảnh đó nói về điều gì. Hơn nữa, bot tìm kiếm của Google cũng sẽ quét và hiểu thông tin một cách nhanh chóng và dễ dàng, giúp tối ưu hình ảnh trên Google ngày càng tốt hơn.
Chọn định dạng đúng
Nếu không chọn đúng định dạng, bạn sẽ không thể tải hình ảnh lên CMS của trang web. Hoặc nếu upload lên website sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của hình ảnh. Các định dạng hình ảnh chính xác là:
- PNG: giúp duy trì chất lượng cao nhất của hình thu nhỏ và ảnh chụp màn hình.
- JPEG/JPG: đây là định dạng được sử dụng nhiều nhất.
- GIF: dùng cho ảnh động.
Hãy chọn định dạng file tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng của bạn nhé!
Kích thước
Kích thước của hình ảnh cần phải nhất quán để không bị lộn xộn và gây khó chịu cho người đọc. Kích thước hình ảnh lớn cũng sẽ ảnh hưởng đến thời gian hiển thị. Vì vậy, hình ảnh nên có kích thước nhỏ để tải trang và thời gian hiển thị nhanh, tăng trải nghiệm.
Hình ảnh sử dụng trong bài viết trên website phải là hình chữ nhật nằm ngang. Bạn có thể tham khảo một số kích thước hình ảnh sau cho website của mình:
- Ảnh minh họa trong bài: 300 x 250 pixel
- Hình ảnh trang nội bộ: 600 x 350 pixel
- Hình ảnh trang chủ: 1360 x 540 pixel
Dung lượng
Kích thước hình ảnh chuẩn không phải SEO cũng ảnh hưởng đến vị trí của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Bạn chỉ nên sử dụng hình ảnh có kích thước <1MB. Nếu ảnh lớn hơn 1MB thì bạn nên nén lại để giảm dung lượng. Hiện nay có rất nhiều phần mềm trực tuyến hỗ trợ giảm nén ảnh như duplicator, image Compressor, image Optimizer,…
Thẻ Alt
Thẻ Alt có nghĩa là thông tin thay thế, có nghĩa là văn bản thay thế. Đây là thẻ mô tả thông tin hình ảnh trên website giúp người đọc biết được nội dung của hình ảnh khi chẳng may chúng không hiển thị trên website.
Công cụ tìm kiếm không thể đọc được nội dung của hình ảnh nhưng có thể quét nội dung văn bản được mô tả trong thẻ Alt. Vì vậy, thẻ Alt là cơ sở để Google trả về kết quả tìm kiếm cho người dùng khi họ thực hiện tìm kiếm từ khóa.
Các tiêu chuẩn làm nên thẻ Alt chuẩn SEO đó là:
- Chứa từ khóa chính và nên được chèn vào đầu
- Độ dài khoảng 225 ký tự
- Bạn nên viết có dấu và các chữ cách nhau bằng dấu cách
- Nội dung mô tả cần liên quan đến nội dung hình ảnh
Chú thích
Chú thích hay còn gọi là caption là dòng chữ nằm ngay bên dưới hình ảnh trong bài viết. Chú thích giúp giải thích nội dung, vai trò của hình ảnh trong bài viết. Ngoài tiêu đề, thẻ Alt, v.v. Google còn tổng hợp thông tin về hình ảnh từ chú thích. Bạn nên đặt chú thích có nội dung gần nhất với nội dung hiển thị trên website để người đọc hiểu rõ hơn về nội dung hình ảnh và bài viết.
Số lượng và phân bố
Bài viết 1000 – 1200 từ cần ít nhất 3 – 5 hình. Đối với những bài viết từ 1200 – 2000 từ thì cần tối thiểu 4 – 7 hình ảnh.
Về mặt phân bố hình ảnh, chưa có quy định về vị trí đặt hình ảnh trong bài viết. Dù chưa có quy định cụ thể nhưng chúng ta không nên áp đặt một cách bừa bãi. Sắp xếp chèn hình ảnh vào đoạn văn cần mô tả nội dung sâu hơn. Và để người đọc không cảm thấy nhàm chán với một bài viết toàn chữ, hãy thêm hình ảnh vào mỗi 200 – 300 từ.
Tạo bản đồ website (sitemap)
Nếu website của bạn có nhiều hình ảnh, bạn nên tạo sơ đồ trang web để Google có thể dễ dàng thu thập dữ liệu về hình ảnh. Mặt khác, sitemap còn đảm bảo số lượng hình ảnh trong kết quả tìm kiếm giúp người dùng xem được nhiều hình ảnh hơn.
Đúng màn hình (Responsive Images)
Người dùng có thể sử dụng nhiều thiết bị khác nhau như laptop, máy tính bảng, điện thoại,… để truy cập website. Vì chúng tôi không biết người dùng sẽ truy cập vào thiết bị màn hình nào nên chúng tôi phải đảm bảo hình ảnh phản hồi nhanh. Điều này giúp hình ảnh xuất hiện chính xác trên tất cả các màn hình để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.
Những điều cần lưu ý về hình ảnh
Sau khi đã biết cách biên soạn hình ảnh chuẩn SEO hiệu quả, phần cuối bài viết tìm hiểu những lưu ý sau:
Sự sáng tạo
Sự sáng tạo trong hình ảnh không chỉ giúp thu hút người dùng mà còn được Google đánh giá cao. Người sáng tạo nội dung cũng nên học cách thiết kế để tạo ra những hình ảnh độc đáo, sáng tạo và đặc biệt là tránh nguy cơ vi phạm bản quyền.
Nguồn ảnh
Chúng ta có thể tìm kiếm hình ảnh trên Google nhưng không thể lấy hình ảnh từ Google để làm hình ảnh SEO cho website. Vì những hình ảnh này có thể thuộc bản quyền của bên khác. Vi phạm bản quyền hình ảnh sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm.
Vì vậy, bạn cần sử dụng phần mềm cho phép tải hình ảnh miễn phí. Đó là Unsplash, Pixabay, Pexels và Freepik:
- Unsplash : Đây là một trong những phần mềm có kho lưu trữ ảnh lớn nhất thế giới. Nếu bạn đăng ký nhận thông báo qua email, Unsplash sẽ tự động gửi cho bạn những hình ảnh đẹp. Điểm mạnh của website này là: nguồn ảnh đa dạng, miễn phí; Phân loại theo chủ đề giúp dễ dàng tìm kiếm; Tải xuống hình ảnh mà không cần đăng nhập.
- Pexels : Kho ảnh chất lượng cao miễn phí, được coi là thông minh hơn Unsplash. Điểm mạnh của Pexels là phong cách phương Tây, tải hình ảnh không cần đăng nhập và nội dung tiếng Việt; Cho phép bạn tìm và tải xuống nhiều video hơn.
- Pixabay: Kho ảnh đẹp miễn phí với hơn 1 triệu hình ảnh và video chất lượng cao cho bất kỳ dự án nào bạn có, bao gồm cả mục đích sử dụng thương mại.
- Freepik: Kho ảnh miễn phí với đầy đủ các định dạng hình ảnh, video, vector, PSD, hình ảnh AI, icon,… giúp bạn thoải mái sáng tạo.
Vậy là bài viết đã giải đáp SEO hình ảnh là gì? SEO hình ảnh cũng là một phần quan trọng trong chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nhờ tối ưu hóa hình ảnh chuẩn SEO, bạn có thể cải thiện khả năng hiển thị của trang web trên các công cụ tìm kiếm và tăng trải nghiệm người dùng. Hy vọng những thông tin tổng hợp trong bài sẽ giúp bạn biết cách SEO hình ảnh cho website của mình!