Website Là Gì? Lợi Ích Của Website Đối Với Doanh Nghiệp

Những website có lẽ không còn xa lạ với bạn trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay. Website thực sự giống như một “ngôi nhà” cung cấp các tiện ích, thông tin, sản phẩm/dịch vụ cho người dùng. Vậy website là gì? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Website là gì?

Website đề cập đến một trang web nằm trên một trang web. Website cho phép người dùng đăng thông tin cá nhân, thông tin doanh nghiệp hoặc xuất bản bất kỳ chủ đề nào có sẵn cho người khác thông qua Internet.

Về mặt kỹ thuật, Website là tập hợp các trang được liên kết trên Internet, được nhóm lại dưới một tên chung duy nhất. Các trang (trang web) này chứa thông tin hoặc dịch vụ do công ty/tổ chức cung cấp và có thể tồn tại ở nhiều định dạng khác nhau: văn bản, hình ảnh, âm thanh, video,…

Mỗi Website đều có một trang gọi là trang chủ. Sau khi nhập địa chỉ vào trình duyệt, người dùng sẽ được đưa thẳng đến trang chủ này. Để giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và ghi nhớ thương hiệu của cá nhân, doanh nghiệp lâu hơn, bạn cũng cần tạo một tên website ấn tượng, thu hút người xem.

Website là gì? Có những loại website nào?

Website hoạt động như thế nào?

Về hoạt động của Website: Một website sẽ được cấu thành từ nhiều webpage (trang con) là tập hợp các file HTML hoặc XHTML được lưu trữ trên một máy chủ (web server). Nói chung, web là một bộ sưu tập khổng lồ các tài liệu kỹ thuật số, Website, webpage,… Người dùng có thể truy cập web thông qua các trình duyệt như Google Chrome, Microsoft Edge, Mozilla Firefox, Safari, v.v. Thực chất, web chỉ là một trong rất nhiều cách chia sẻ thông tin trên Internet. Ngoài ra, người dùng cũng có thể sử dụng email hoặc giao thức FTP.

Một website hoạt động được trên môi trường Internet phải có các yếu tố sau:

  • Mã nguồn Website: Là một hệ thống bao gồm một hoặc nhiều file được viết dựa trên các ngôn ngữ lập trình và được kết nối với giao diện người dùng của Website.
  • Lưu trữ Website: một máy chủ được sử dụng để lưu trữ mã nguồn và các thành phần khác trên Website của bạn.
  • Tên miền: Tên miền là địa chỉ của một website hoạt động trên Internet để người dùng có thể dễ dàng truy cập vào website của bạn.

Website bán hàng là gì, tại sao nó quan trọng với doanh nghiệp?

Giao diện website bao gồm những thành phần nào?

Header

Header thường được đặt ở vị trí đầu trang và hiển thị trên những trang phụ.

Phần đầu trang bao gồm: Thanh menu điều hướng, logo, số điện thoại, ngôn ngữ, đăng ký/đăng nhập,… Ngoài ra, với những website được tạo ra để chuyển đổi, lấy thông tin như: Điền form, đăng ký mua hàng,… thì thường không thiết kế phần đầu trang này vì lý do tránh làm người truy cập mất chú ý, tập trung thẳng vào mục đích chuyển đổi.

Slider/Carousel

Trong các webiste, Slider được định nghĩa là kiểu trình bày thông tin trên các thanh trượt. Trong các trang web trước đây, nó còn được gọi là biểu ngữ nếu Thanh trượt này là hình ảnh tĩnh. Thanh trượt được đặt phía dưới tiêu đề và được đầu tư rất nhiều về mặt thiết kế hình ảnh. Để trình bày những điểm mạnh của công ty hoặc sản phẩm, dịch vụ và cũng có thể là một khẩu hiệu.

Những hình ảnh này sẽ được cấu hình trượt theo chiều ngang giống như slide hoặc theo một hướng nhất định và kèm theo các hiệu ứng (hình băng chuyền). Tại đây người ta cũng sẽ tích hợp một nút để hướng dẫn người dùng tới bức ảnh tiếp theo hoặc quay lại bức ảnh trước đó.

5 bước xây dựng nội dung chuẩn SEO cho website

Content Area

Content Area là nơi nội dung được gửi đến người đọc và là yếu tố quan trọng nhất của webiste. Nội dung ở đây có thể có nhiều dạng khác nhau: văn bản, hình ảnh, âm thanh, video,… Ngoài ra, đây là nơi Google đánh giá xem website của bạn có hữu ích hay không. Đối với các website thực hiện dự án SEO thì đây chính là yếu tố then chốt nhận được nhiều sự đầu tư nhất.

Sidebar

Khi bạn truy cập một website, sidebar thường được hiển thị bên cạnh các thành phần chính của trang web. Vị trí của thanh bên phụ thuộc vào mục đích của trang web. Nhưng nó thường được tìm thấy ở những vị trí sau: Ở bên trái, bên phải của trang web, trên đầu trang hoặc chân trang,… của trang web.

Được thiết kế để giúp người dùng thao tác dễ dàng mà không cần phải sửa đổi mã của toàn bộ trang web.

Footer

Đây là phần cuối cùng của một trang web. Footer thường bao gồm các thông tin cơ bản như:

  • Liên kết.
  • Các kênh truyền thông xã hội.
  • Bản quyền.

Nội dung SEO là gì? 10 bước để xây dựng kế hoạch nội dung SEO cho năm 2024

Có những loại website nào?

Tùy theo tiêu chí mà có nhiều loại khác nhau. Dưới đây là 3 phương pháp được sử dụng phổ biến nhất

Dựa trên cấu trúc

Có hai loại trang web chính, được phân loại theo khả năng tương tác với người dùng: trang web tĩnh và trang web động.

  • Website tĩnh : Chủ yếu sử dụng các ngôn ngữ như HTML, CSS, JavaScript và thông tin, nội dung trên là cố định và ít khi chỉnh sửa. Chỉ chứa thông tin mà không có bất kỳ yếu tố tương tác nào.
  • Website động : Ngược lại với trang web tĩnh, ngoài HTML, CSS và JavaScript. Trong khi đó, các trang web động thường cần các ngôn ngữ lập trình phức tạp như PHP hoặc ASP.NET và cơ sở dữ liệu như SQL Server hoặc MySQL. Hầu hết các trang web ngày nay đều năng động.

Dựa trên mục đích chính của trang web

Khi tạo một trang web, mỗi người đều đặt ra mục tiêu cho mình và trong quá trình thiết kế, họ đã lên ý tưởng về giao diện, chức năng phù hợp cho trang web.

  • Website cá nhân : Tạo sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp, cập nhật thông tin cá nhân và thành tích của người đó hoặc tạo trang web cá nhân với mục tiêu xây dựng thương hiệu cá nhân.
  • Website công ty: Giới thiệu công ty, cập nhật các thông tin cần thiết bao gồm lịch sử đào tạo và phát triển, sản phẩm và dịch vụ cũng như thông tin liên hệ.
  • Website bán hàng: Trình bày và sản phẩm bạn cung cấp.

Trang web là gì? Trình bày một dự án web | IT.CTIM

Dựa theo lĩnh vực cụ thể

Mỗi Website trên Internet tồn tại vì một lý do nhất định. Ví dụ: các tổ chức, doanh nghiệp có thể tạo trang web để cung cấp thông tin và dịch vụ cho người dùng. Ngoài ra còn vô số mục đích khác như: giải trí, xem phim, nghe nhạc, thương mại điện tử, mua sắm online,…

  • Blog: Cung cấp thông tin, kiến thức.
  • Website giải trí: Cho phép người dùng xem phim, nghe nhạc, chơi game.
  • Cổng thông tin: Giúp độc giả cập nhật những tin tức mới nhất ở nhiều khu vực trên thế giới.
  • Mạng xã hội: Cho phép người dùng tham gia và tương tác với những người dùng khác trên toàn thế giới, bao gồm cả Facebook và Twitter.
  • Website giáo dục: Trang web của các trường đại học và tổ chức độc lập cung cấp thông tin về các khóa học hoặc tài liệu học tập online.
  • Website Chính phủ: Cung cấp các thông tin, chương trình liên quan đến nhiều lĩnh vực vĩ mô như y tế, giáo dục,…
  • Website công cụ tìm kiếm: Cho phép người dùng tìm kiếm hầu hết mọi nội dung trên web, phổ biến nhất là Google.

Các trang quan trọng nhất của một Website

Đối với nhiều trang web phổ biến có hàng trăm triệu trang trên toàn thế giới, có thể xác định 5 loại trang quan trọng nhất như sau:

  • Trang chủ: Thể hiện bộ mặt của trang web, cung cấp phần giới thiệu ngắn gọn kèm theo các liên kết đến các trang quan trọng khác.
  • Trang Giới thiệu & Liên hệ: Chi tiết công ty và thông tin liên hệ để tạo sự tương tác với khách hàng tiềm năng.
  • Trang bán hàng: thông tin chi tiết về sản phẩm/dịch vụ cũng như lời kêu gọi hành động để khuyến khích mua hàng.
  • Trang nội dung: Cung cấp những thông tin chi tiết, hữu ích liên quan đến chủ đề chính, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm/dịch vụ.
  • Trang pháp lý: Bao gồm các trang như Điều khoản dịch vụ, Chính sách quyền riêng tư và Chính sách thanh toán để quảng bá các yếu tố pháp lý của trang web.

Tất cả chỉ là cơ sở và tùy vào mục tiêu cụ thể của từng trang web, các trang bổ sung có thể được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu sử dụng cụ thể.

Phát triển trang web là gì? Cách lập kế hoạch tạo và phát triển trang web

Lợi ích của Website cho doanh nghiệp

Dưới đây là một số lý do hàng đầu tại sao mọi doanh nghiệp nên có một Website:

  • Tăng tương tác: Website cho phép sản phẩm tiếp cận được nhiều người dùng hơn. Ngoài ra, khách hàng còn có thể giao tiếp dễ dàng hơn với doanh nghiệp thông qua Internet.
  • Hiện diện online: Cho phép khách hàng tìm kiếm và tương tác với doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi.
  • Tăng uy tín: Tương tác tốt với khách hàng giúp doanh nghiệp trở nên uy tín và chiếm được lòng tin của khách hàng.
  • Mở rộng thị trường: Trang web có thể được truy cập ở mọi nơi trên thế giới thông qua Internet, vì vậy doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình ở bất cứ đâu.
  • Tối ưu hóa chi phí: Chi phí vận hành một trang thương mại điện tử chắc chắn sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều so với việc xây dựng cửa hàng hay thuê mặt bằng để kinh doanh.

Qua bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về khái niệm website là gì và các loại website phổ biến hiện nay. Hi vọng bài viết này mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích về website. Nếu trên trang có thêm thông tin hữu ích các bạn có thể để lại bình luận bên dưới, mọi người có thể tham khảo. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này.

Bài viết liên quan