Buzz Marketing Là Gì? Các Loại Hình Buzz Marketing Phổ Biến

Buzz Marketing là gì? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Hãy cùng chúng tôi khám phá bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về Buzz Marketing nhé.

Buzz Marketing là gì?

Buzz là là một từ tiếng Anh được định nghĩ là “an atmosphere of excitement and activity” hay “move quickly or busily”. Tạm dịch là “không khí của sự hân hoan và hoạt động” và “di chuyển nhanh chóng hoặc tất bật”. Theo định nghĩa của nó, chúng ta có thể dễ dàng nghĩ đến thuật ngữ Buzz trong marketing, nó ám chỉ hoạt động kích hoạt sự lan truyền và phản ứng năng động trong cộng đồng đối với một chiến dịch marketing.

Hoạt động Marketing của Buzz chủ yếu tập trung vào việc tạo ra các hoạt động kích hoạt này. Những thông tin, câu nói, hình ảnh hay video dễ lan truyền, dễ gây ra tranh luận, tranh cãi đều có thể trở thành Buzz. Càng nói nhiều về những yếu tố này thì chiến dịch marketing của Buzz càng sớm gây “bão”.

Khi Buzz tạo nên cơn bão lớn, chiến dịch đã đẩy sự mong đợi của người dùng lên hàng đầu. Nếu sản phẩm ra mắt sau không đáp ứng được kỳ vọng của họ, người dùng có thể quay lưng với sản phẩm. Vì vậy, ngoài việc quảng bá rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, điều quan trọng là chất lượng sản phẩm.

Tiếp thị Buzz là gì? Cách tạo buzz để thu hút sự chú ý

Các loại hình Buzz Marketing

TBuzzoo

Khi chúng ta nghe những điều cấm kỵ hoặc những điều bất thường, não bộ của chúng ta sẽ có những phản ứng nhất định. Mọi người thường rơi vào các phe khác nhau khi đề cập đến một vấn đề nhạy cảm về những chủ đề hiếm khi được thảo luận.

Các chủ đề gây tranh cãi dễ gây phản ứng và đưa ra ý kiến gây tranh cãi. Vì vậy nó là một trong những cách hiệu quả cho các chiến dịch marketing của Buzz

Unusual

Những điều bất thường khơi dậy sự tò mò của chúng ta. Nó thường được sử dụng trong các chiến dịch Buzz Marketing của nhiều thương hiệu. Apple là một ví dụ tuyệt vời.

Những điều bất thường có thể là một cái gì đó hoàn toàn mới, chưa từng được công bố trước đây hoặc chúng có thể là những lựa chọn thay thế và cải tiến tốt hơn cho những gì đã có sẵn. Những dị thường ở đây không mang sắc thái tiêu cực mà là những yếu tố bất thường có thể thu hút sự chú ý ngay khi xuất hiện.

Remarkable

Kích hoạt “Remarkable” được tạo ra khi các thương hiệu làm điều gì đó cho người dùng mà họ chưa từng làm trước đây.

Phương pháp này thường được thực hiện dựa trên sự hài lòng của khách hàng. Thương hiệu này dựa trên tâm lý luôn mong muốn được lắng nghe những câu chuyện có liên quan mật thiết đến mình. Câu chuyện thương hiệu được kể qua lời kể của những vị khách đặc biệt như người nổi tiếng là một cách hiệu quả để thu hút sự chú ý của khán giả.

Outrageous

Những sự kiện giật gân hoặc táo bạo luôn làm chúng ta ngạc nhiên và khó chịu. Dù tích cực hay tiêu cực, những sự kiện như vậy đều có thể dễ dàng trở thành “Buzz”.

Bạn có thể tìm thấy nhiều thương hiệu sử dụng phương pháp này để quảng cáo các sản phẩm hoặc sự kiện sắp tới của họ. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp mọi chuyện vượt quá tầm tay và thương hiệu nhận phải phản ứng dữ dội từ công chúng.

Tiếp thị Buzz là gì? Cách tạo buzz để thu hút sự chú ý

Hilarious

Đây là cách giới truyền thông thu hút sự chú ý của công chúng thông qua tiếng cười của họ. Sử dụng yếu tố hài hước trong Buzz marketing cực kỳ phổ biến và cũng rất hiệu quả vì chúng ta luôn thích những điều hài hước.

Tuy nhiên, cũng có những chiến dịch marketing lấy sự hài hước làm trọng tâm nhưng lại phản tác dụng vì “quá nhàm chán hoặc phản cảm”. Nói một cách đơn giản, theo những người trong ngành, việc làm vẫn chưa đủ.

Điều quan trọng là phải hiểu khán giả và cách họ phản ứng với “sự hài hước”.

Secret

Cách cuối cùng là dựa vào bí mật để thu hút sự chú ý. Kích thích sự tò mò của công chúng bằng cách cung cấp manh mối về một điều quan trọng sắp xảy ra có thể dễ dàng tạo ra một “cơn bão” truyền thông.

Đó cũng là một cách tạo ra nỗi sợ bỏ sót để lôi kéo mọi người vào vòng bàn luận xoay quanh bí mật sắp được bật mí.

Tiếp thị Buzz là gì? Làm thế nào để thu hút Buzz Marketing?

Làm thế nào để tạo Buzz trong Buzz Marketing ?

Dưới đây là một số bước cần thiết để tạo Buzz marketing:

Hiểu khán giả của bạn

Đây là bước quan trọng nhất trong tất cả các loại hình marketing chứ không riêng gì Buzz marketing. Chỉ bằng cách nhắm mục tiêu đúng đối tượng mục tiêu, chiến dịch của bạn mới thành công. Đối với một hình thức Marketing phụ thuộc nhiều vào phản hồi của khán giả và truyền miệng thì việc “hiểu rõ cảm xúc của mình” là yếu tố cực kỳ quan trọng.

Chỉ cần sử dụng “vui nhộn” hoặc yếu tố hài hước của hoạt động Buzz Marketing , nếu bạn “gãi đúng chỗ ngứa”, bạn có thể khiến mọi người cười khi nhìn vào quảng cáo hoặc khẩu hiệu của mình.

Nói về con người hơn là sản phẩm

Mọi người, đặc biệt là đối tượng/người tiêu dùng mục tiêu của bạn, phải là trọng tâm của chiến dịch Buzz Marketing hơn là sản phẩm của bạn. Tất nhiên, mục tiêu cuối cùng là làm việc trên một sản phẩm hoặc dịch vụ sắp ra mắt với hy vọng làm hài lòng công chúng.

Tuy nhiên, chính khán giả mới là người tạo ra tính lan truyền mà bạn đang tìm kiếm cho sản phẩm của mình. Vì vậy, trước hết hãy đặt chúng vào trung tâm của “cơn bão”.

Tiếp thị Buzz là gì? Triển khai Buzz để “kiểm soát” truyền thông! 2024

Hợp tác với những người có ảnh hưởng

Mạng xã hội là nơi một câu chuyện có thể “lan truyền” chỉ sau một đêm. Influencer hay những người có tầm ảnh hưởng sẽ là nguồn tuyên truyền, gây bão phù hợp cho một chiến dịch Buzz Marketing .

Tạo hiệu ứng kết nối hiệu quả

Hiệu ứng mạng lưới xảy ra khi một sản phẩm có giá trị và ngày càng có nhiều người sử dụng nó. Đây có thể coi là kết quả của hoạt động marketing của Buzz. Việc mọi người chia sẻ sự hài lòng của họ với một sản phẩm và khuyến khích người khác sử dụng sản phẩm đó là thành công lớn nhất của chiến dịch Buzz Marketing .

Điều này có thể xảy ra sau khi Buzz ra mắt và phần lớn phụ thuộc vào việc liệu nó có đáp ứng được yêu cầu và mong đợi của khách hàng hay không.

Tôi hy vọng bây giờ bạn đã hiểu Buzz marketing là gì cũng như cách tạo ra Buzz trong marketing. Trong thời đại mạng xã hội phổ biến như hiện nay, việc thực hiện một chiến dịch Buzz marketing không khó. Tuy nhiên, thành công hay thất bại phụ thuộc rất lớn vào khâu nghiên cứu đối tượng mục tiêu.

Bài viết liên quan