EAT là yếu tố rất quan trọng để SEO hiệu quả. Vậy EAT là gì và nó liên quan đến SEO như thế nào? Chúng tôi tìm hiểu bằng cách chia sẻ dưới đây.
EAT là gì?
EAT là viết tắt của Chuyên môn , Thẩm quyền và Đáng tin cậy . Đây là ba yếu tố mà Google sử dụng để đo lường độ tin cậy của một trang web hoặc thương hiệu. Google muốn cung cấp các trang web đáng tin cậy để người dùng có trải nghiệm tốt nhất có thể.
Expertise (Chuyên môn)
Chuyên môn có thể được hiểu là kiến thức, kỹ nEATg trong một lĩnh vực cụ thể. Để đáp ứng tiêu chí chuyên môn, người viết nội dung sẽ là những chuyên gia có kiến thức sâu rộng về chủ đề hoặc lĩnh vực. Google cũng đang điều tra vấn đề này. Tùy theo chủ đề mà Google sẽ có những đánh giá khác nhau.
Authority (Thẩm quyền)
Quyền lực đề cập đến vấn đề danh tiếng, đặc biệt là giữa các chuyên gia trong ngành hoặc những người có ảnh hưởng.
Thông thường dựa trên các đánh giá, khuyến nghị của chuyên gia, lời chứng thực, bài viết hoặc các nguồn thông tin đáng tin cậy khác do các cá nhân tạo/viết về một trang web, mọi người sẽ biết người dùng thực sự và suy nghĩ của họ về trang web.
Nhưng trên thực tế, khái niệm quyền lực chỉ mang tính chất tương đối. Bởi vì có những trường hợp mọi người cũng như các trang web là cơ quan có thẩm quyền duy nhất về một số chủ đề nhất định. Ví dụ: USDA là nguồn thông tin có thẩm quyền nhất về thịt bò ở Hoa Kỳ.
Trustworthiness (Tin cậy)
Độ tin cậy là một khái niệm đề cập đến tính minh bạch, hợp pháp và chính xác của trang web và nội dung của chúng.
Độ tin cậy của một trang web được đánh giá bởi người tạo ra nội dung, tiểu sử của người đó có được nêu rõ ràng trên trang web hay không, lý lịch của người đó là gì.
Tại sao EAT lại quan trọng?
Trên thực tế, nếu đối tác hoặc nhân viên của bạn tỏ ra thiếu kinh nghiệm, quyền hạn và sự tự tin, bạn sẽ chọn đối tác hoặc nhân viên khác thay thế bạn trong tương lai.
Người dùng Google cũng vậy, họ cũng mong muốn tiếp cận thông tin từ những website chuyên nghiệp, uy tín và đáng tin cậy. Google tập trung vào người dùng nên nếu website của bạn không đạt yêu cầu, Google sẽ tìm ở website khác.
Google sử dụng các thuật toán của mình để xem xét và đánh giá liệu trang web của bạn có nên được “giới thiệu” cho người dùng thông qua bảng kết quả tìm kiếm hay không. Điều này có nghĩa là nếu Google biết có một trang web khác mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt hơn thì Google sẽ xếp hạng trang web đó và EAT là tiêu chí quan trọng ảnh hưởng đến “quyết định” này của Google.
Đồng thời, người dùng hài lòng với nội dung và chia sẻ nội dung đó với nhiều người hơn sẽ góp phần tEATg EAT của website.
Trang web YMYL là gì?
“YMYL” là từ viết tắt bao gồm các chữ cái đầu tiên của từ “Tiền của bạn, Cuộc sống của bạn”. Khi nhắc đến “YMYL” trong SEO, bạn có thể hiểu rằng người nói hoặc người viết đang đề cập đến những ngành và truy vấn tìm kiếm khiến người dùng tin tưởng vào tiền bạc hoặc cuộc sống của họ theo những hướng nhất định.
“Website YMYL” là thuật ngữ dùng để chỉ các website liên quan đến YMYL. Google phân loại các trang điển hình sau đây là trang YMYL (ở cấp tên miền):
- Trang mua bán, giao dịch tài chính (mua bán hàng hóa hoặc đổi tiền)
- Trang thông tin tài chính (tư vấn tài chính về ngân hàng, đầu tư, thế chấp, tiết kiệm…)
- Trang thông tin y tế (tư vấn, sức khỏe thể chất – tinh thần, hướng dẫn điều trị bệnh…)
- Trang thông tin pháp luật (tư vấn về quyền và nghĩa vụ pháp lý của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp…)
- Các trang tin tức và thông tin công cộng/chính thức (hiển thị các vấn đề hiện tại của địa phương hoặc thế giới…)
- Các trang web khác truyền tải thông tin nhạy cảm và có rủi ro cao (chẳng hạn như thông tin nhận nuôi, thông tin an toàn lái xe, v.v.)
Google phân loại các trang web này vì Google muốn bảo vệ người dùng khỏi những lời khuyên độc hại. Đặc biệt là những lời khuyên về sức khỏe (thể chất và tinh thần), tài chính của bạn… Bởi vì chúng có nguy cơ gây ra hậu quả nghiêm trọng.
Ví dụ, bạn bị đau lưng và được khuyên nên tập một số bài tập tại nhà. Sẽ thật khủng khiếp nếu bạn tập luyện sai tư thế mỗi ngày. Cơn đau lưng của bạn không những không thuyên giảm mà còn có nguy cơ trở nên trầm trọng hơn.
Ảnh hưởng của EAT đến tất cả website
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, EAT không chỉ ảnh hưởng đến các website YMYL mà còn có những ảnh hưởng nhất định đến tất cả các website thuộc các ngành nghề khác nhau.
Có lẽ trang web của bạn bán các sản phẩm tiêu dùng nhắm vào phân khúc cấp thấp. Nó khiến bạn nghĩ rằng chúng ta không nên quan tâm đến EAT hay YMYL ở đây. Tuy nhiên, Google có thể không phân loại việc bán “hộp đựng thực phẩm” là rủi ro đối với tình hình tài chính và sức khỏe chung của người dùng.
Và đối với khách hàng, đôi khi mua hay không mua sản phẩm của bạn lại là sự lựa chọn trong quá trình chi tiêu của họ. Trong nhiều trường hợp, nó còn ảnh hưởng đến cảm xúc của khách hàng.
Tối ưu hóa trang web của bạn cho trải nghiệm người dùng bằng SEO là điều bắt buộc nếu bạn muốn đạt thứ hạng cao (và EAT là yếu tố trải nghiệm người dùng quan trọng).
Trong quan hệ khách hàng, doanh nghiệp có thể chứng minh danh tiếng của mình một phần bằng cách chứng minh rằng trang web của họ được Google tin cậy và đề xuất cho các tìm kiếm có liên quan.
Vì vậy, ngay cả khi trang web của bạn không phải là trang web “YMYL”, bạn vẫn sẽ bị ảnh hưởng bởi EAT theo một cách nào đó.
Cách cải thiện website theo EAT
Vậy câu hỏi tiếp theo là: Tôi nên làm gì nếu trang web của tôi có EAT thấp? Hiểu đầy đủ về EAT và cách hoạt động của các thuật toán liên quan có thể khá phức tạp. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng các phương pháp sau để tối ưu hóa trang web nhằm cải thiện EAT.
Kiểm tra thương hiệu của bạn
Để kiểm tra thương hiệu, bạn cần thực hiện 4 công việc chính sau:
Chú ý đến những gì khách hàng nghĩ về thương hiệu của bạn
Để tìm hiểu xem khách hàng nghĩ gì về doanh nghiệp của bạn, bạn có thể thực hiện một cuộc khảo sát nhỏ với khách hàng hiện tại về trải nghiệm của họ cũng như những gì họ thích hoặc không thích về doanh nghiệp của bạn.
Thông tin thực tế và chi tiết về doanh nghiệp
Bạn đã nói với khách hàng một cách rõ ràng và trung thực về thương hiệu (và đội ngũ đằng sau thương hiệu) trên trang web doanh nghiệp của bạn chưa? Bạn nên tập trung vào trang chủ và trang đEATg nhập của website.
Trả lời các câu hỏi sau trên giao diện trang chủ:
- Bạn có thể hiện mình là một chuyên gia trong lĩnh vực của bạn?
- Nội dung và hình ảnh nào nói lên thương hiệu của bạn? Nó có đáng tin cậy không?
- Doanh nghiệp của bạn có được cơ quan có thẩm quyền hoặc cơ quan chuyên môn công nhận không?
- Doanh nghiệp của bạn (và nhóm đằng sau nó) có bất kỳ giải thưởng nào chứng tỏ chuyên môn và dịch vụ xuất sắc của doanh nghiệp không?
Trên giao diện trang “ĐEATg nhập vào doanh nghiệp”
- Doanh nghiệp của bạn là ai? Nó đã chạy được bao lâu rồi? Quy mô của công ty là gì?
- Nội dung giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật: lịch sử, danh tiếng, cam kết giúp đỡ cộng đồng, chú trọng đến môi trường…
- Thông tin về các cá nhân đại diện cho doanh nghiệp (để đối tượng mục tiêu của bạn có thể kết nối với người thật).
Cung cấp thông tin liên lạc thuận tiện
Nếu ai đó muốn liên lạc với bạn, điều đó có thuận tiện cho họ không?
Hãy sửa lại thông tin liên lạc của bạn sao cho dễ tìm thấy trên nhiều thiết bị khác nhau như máy tính, điện thoại… Ngoài ra, bạn nên có mục Câu hỏi thường gặp (FAQ) để mọi người có thể nhận được câu trả lời ngay lập tức cho những thắc mắc của mình.
Mọi người đang nói gì về bạn?
Hãy xem những nơi khác (ngoài trang web của bạn) đang nói gì về bạn? Điều này có thể trên mạng xã hội, các trang web đánh giá dịch vụ… Nếu bạn nhận được phản hồi tiêu cực, hãy coi đó là gợi ý để cải thiện trong tương lai. Tất nhiên, để làm được điều này, bạn cần phải có những hành động cụ thể để vấn đề không lặp lại.
Kiểm tra nội dung hiện có của bạn
Nếu bạn có nhiều người chịu trách nhiệm về nội dung SEO trên trang web của mình, bạn nên có quy trình xác thực để đảm bảo tính chuyên môn và tính chính xác của nội dung mà trang web xuất bản. Để kiểm tra nội dung có sẵn trên website, bạn cần trả lời 2 câu hỏi sau:
Câu hỏi 1: Có nội dung nào đã lỗi thời và không phù hợp với trình độ kinh nghiệm hiện tại của tôi không?
Có thể trước đây bạn cần “số lượng hơn chất lượng” nên bạn đã thuê người viết bài (trả tiền theo số từ) và bây giờ những bài viết đó không phù hợp với trình độ chuyên môn của bạn.
Câu hỏi 2: Nếu tôi là khách hàng, nội dung này có đáp ứng được nhu cầu của tôi không?
Nếu câu trả lời là không, hãy suy nghĩ và đưa ra quyết định: Hoặc thay đổi nội dung cho phù hợp hoặc xóa toàn bộ nội dung.
Tạo khuôn khổ để tạo nội dung
Cho dù bạn trực tiếp tạo nội dung hay để nhóm riêng của mình chịu trách nhiệm về nội dung, bạn đều phải tuân thủ các tiêu chuẩn nhất định để đảm bảo rằng nội dung đEATg trên trang web của bạn tuân thủ EAT trong tương lai.
Vì vậy, bạn phải tạo ra một khung nội dung đảm bảo thông tin website cung cấp tới người dùng được nghiên cứu kỹ lưỡng, trình bày kỹ càng và có các link chất lượng để cung cấp bằng chứng cho thông tin được cung cấp.
Thuê chuyên gia
Nếu bạn không có đủ thời gian để tự mình nghiên cứu và viết nội dung thì nên thuê các chuyên gia SEO, Content… để hỗ trợ bạn tốt nhất. Đó có thể là một freelancer hoặc một đại lý, nhưng quan trọng nhất, họ phải là những người có đủ nEATg lực để cải thiện chất lượng nội dung và chỉ số EAT cho trang web của bạn.
Để biên tập, hãy bao gồm tên và tiểu sử của tác giả
Tính chính xác của dữ liệu của những người chịu trách nhiệm về nội dung trên Internet là một phần quan trọng trong đánh giá EAT. Nếu thông tin về tác giả không có sẵn hoặc khó tìm thì xếp hạng EAT của trang web có thể bị ảnh hưởng.
Điều này càng trở nên quan trọng hơn đối với các trang web YMYL vì nó phải thể hiện rằng tác giả có nEATg lực và chuyên môn trong lĩnh vực liên quan đến nội dung bài đEATg.
Phải chEATg việc bao gồm tên và tiểu sử của tác giả cũng có nghĩa là người đọc có thể đánh giá liệu họ có phải là chuyên gia phù hợp về chủ đề được đề cập hay không? Xem thêm Chứng chỉ DMCA là gì ? Cách giải quyết nội dung DMCA.
Đầu tư vào thương hiệu cá nhân của bạn
Có một thương hiệu cá nhân tích cực là điều quan trọng nếu bạn muốn cải thiện EAT của mình và có điểm chất lượng trang web vượt trội so với các trang web khác trong cùng ngành.
“Đầu tư” vào thương hiệu cá nhân có thể giúp bạn xây dựng danh tiếng trong ngành. Để làm điều này, bạn có thể tham khảo các khuyến nghị sau:
Cập nhật thông tin hồ sơ của bạn trên các trang mạng xã hội và tích cực tương tác với mọi người trong cộng đồng liên quan đến ngành của bạn.
- Trở thành người có ảnh hưởng trên các nền tảng đáng tin cậy như Youtube, Facebook, Twitter…
- Thường xuyên chia sẻ những câu chuyện về công việc và cuộc sống cá nhân của bạn để kết nối với những người theo dõi bạn.
Cắt bớt hoặc chỉnh sửa nội dung EAT thấp
EAT thấp trên một URL không ảnh hưởng trực tiếp đến EAT của các URL khác nhưng nhìn chung, nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng chung của toàn bộ trang web.
Do đó, trong hầu hết các trường hợp, nên loại bỏ EAT thấp và nội dung lưu lượng truy cập thấp. Ngược lại, nội dung có EAT cao và lưu lượng truy cập cao cần được chú ý đặc biệt.
Nếu nội dung đã bị xóa gần đây, nó có thể ảnh hưởng đến một số vị trí trong kết quả tìm kiếm và gây khó khEAT cho việc lấy lại nội dung đó. Nhưng việc giữ EAT quá thấp sẽ làm tổn hại đến danh tiếng của bạn.
Khuyến mãi trên trang web
Thúc đẩy chuyên môn của bạn sẽ tEATg quyền hạn và độ tin cậy của bạn. Càng nhiều người nhìn thấy thương hiệu của bạn và bạn càng thể hiện được nhiều kinh nghiệm thì họ sẽ càng tin tưởng bạn hơn.
Bạn càng thể hiện được nhiều kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực của mình thì càng có nhiều người tin tưởng bạn. Tương tự, bằng việc đề cao mức độ trải nghiệm, người dùng sẽ tin tưởng website của bạn hơn.
Bắt đầu bằng cách điền vào trang giới thiệu và trang thông tin nhóm của bạn. Đối với mỗi bài viết, liên kết đến hồ sơ của tác giả, người điều hành nội dung, biên tập viên, v.v. Điều này giúp người đọc dễ dàng xác minh được ai là người cung cấp thông tin và tại sao người đọc nên tin tưởng họ.
Khi bạn đã hoàn tất, hãy thêm liên kết để người đọc “dẫn” bạn đến những nội dung hay nhất, những trang quan trọng nhất mà bạn muốn quảng cáo.
Quảng cáo ngoài trang web
Bạn có thể yêu cầu những khách hàng vừa mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn vui lòng để lại đánh giá qua email. Đây có thể là những đánh giá trên các trang như Google My Business, Facebook, Instagram…
Ngay cả khi chỉ có một số ít khách hàng đánh giá bạn, mỗi đánh giá đều giúp nâng cao danh tiếng của bạn. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho SEO mà còn cho chiến dịch Tiếp thị Kỹ thuật số của bạn.
Nếu ai đó quan tâm đến doanh nghiệp của bạn và muốn biết những khách hàng khác đang nói gì về bạn, họ sẽ tham khảo nhiều đánh giá. Cho dù khách hàng có nhận ra hay không thì những đánh giá tích cực này sẽ tạo dựng niềm tin cho doanh nghiệp của bạn.
Bạn cũng có thể nâng cao trình độ chuyên môn của doanh nghiệp mình thông qua các chuyên gia riêng lẻ trong nhóm của bạn. Bằng cách thu hút các chuyên gia của bạn chia sẻ và trò chuyện trên các nền tảng khác, sẽ có nhiều người biết đến và biết đến thương hiệu của bạn hơn.
Làm cho nó dễ tiếp cận
Đến đây chắc hẳn bạn đã dễ dàng nhận ra sự phát triển của thiết bị di động và số lượng người dùng truy cập Google qua di động cũng không nhiều. Vì vậy, bạn cần giúp người dùng có trải nghiệm tốt nhất trên website của mình.
Cho dù người dùng sử dụng thiết bị nào để truy cập trang web của bạn, nội dung của bạn phải dễ đọc, dễ điều hướng và không bị phân tâm bởi quá nhiều quảng cáo khác nhau. Google không cấm các trang web hiển thị quảng cáo, nhưng Google không chấp nhận những quảng cáo lừa dối người dùng, chẳng hạn như quảng cáo trông giống nút tải xuống, quảng cáo “bắt chước” giao diện của các trang nền tảng khác.
EAT là gì? Ngoài ra, tốc độ tải trang cũng là một trong những yếu tố giúp người dùng cảm thấy thoải mái khi ghé thăm website của bạn. Bởi vì người dùng tìm thấy câu trả lời cho truy vấn của họ một cách nhanh chóng.