Marketing Online Là Gì? Các Hình Thức Marketing Online Phổ Biến

Trong thời đại công nghệ số, Marketing Online đã trở thành “công cụ” đưa doanh nghiệp lên hàng đầu trong hành trình tiếp cận và chinh phục khách hàng. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp có một chiến lược khác nhau để lựa chọn một loại hình Marketing online khác nhau. Vậy Marketing online là gì? Bạn có thực sự hiểu thuật ngữ này một cách chính xác? Các bước để tạo chiến lược Marketing online phù hợp với doanh nghiệp của bạn? Ở bài viết sau chúng ta sẽ tìm câu trả lời.

Marketing online là gì?

Marketing online là hoạt động nhắm mục tiêu sử dụng môi trường Internet để truyền bá thông điệp về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc doanh nghiệp của một cá nhân tới độc giả và khách hàng tiềm năng. Mục đích của hoạt động Marketing online này là tiếp cận khách hàng thông qua các kênh phân phối. Giúp họ đọc, xem, nghe đồng thời tạo ra nhu cầu tìm kiếm, so sánh, mua sắm và giao tiếp trực tuyến.

Không giống như Makerting ngoại tuyến sử dụng các phương tiện ngoại tuyến (không kết nối internet) truyền thống, quảng cáo trên báo in, bảng quảng cáo, truyền hình hoặc đài phát thanh… rất tốn kém và khó đo lường hiệu quả. Marketing online giúp các cá nhân, doanh nghiệp, thương hiệu tiếp cận khách hàng nhanh nhất có thể mà không bị giới hạn về vị trí địa lý và đo lường hiệu quả Makerting dựa trên những con số rõ ràng, chính xác. Giúp họ tối ưu hóa chi phí, thời gian cũng như chiến lược marketing, chiến lược kinh doanh…

Tiếp thị trực tuyến là gì? Chiến lược tiếp thị trực tuyến phù hợp

Một số hình thức Marketing online phổ biến

Ứng dụng internet marketing vào kinh doanh mang lại nhiều lợi ích và tối ưu hóa thời gian, chi phí cho cá nhân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, trước khi xây dựng chiến lược Online Marketing nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp, bạn phải hiểu rõ về loại hình, bản chất và lợi ích của chúng. Từ đó, cân nhắc và lựa chọn loại hình phù hợp dựa trên nguồn lực hiện tại của doanh nghiệp (bao gồm: nhân lực, nguồn lực kinh tế,…), cũng như hành vi, thói quen và sở thích của khách hàng mục tiêu.

Content Marketing

“Content is king” là cụm từ mà tất cả các nhà Makerting đều thuộc nằm lòng và nó cho thấy tầm quan trọng của Nội dung trong hoạt động Makerting (cả online và offline).

Makerting nội dung , theo cách hiểu đơn giản nhất, là hoạt động tạo và phân phối nội dung phù hợp, có giá trị và nhất quán để thu hút và giữ chân đối tượng được xác định trước. Cuối cùng, hãy khuyến khích nhóm mục tiêu này thực hiện “những hành động có lợi” cho doanh nghiệp của bạn. Hành động sinh lời ở đây không nhất thiết có nghĩa là đơn đặt hàng hoặc doanh số bán hàng mà có thể là sự giới thiệu, sự tin cậy, lòng trung thành và các yếu tố khác dựa trên các mục tiêu chiến lược Makerting đã xác định trước đó.

Thay vì nói với khách hàng những điều họ muốn nghe: Đây là trải nghiệm của chúng tôi, chúng tôi có sản phẩm này và đây là những lợi ích của nó, v.v., Makerting nội dung sẽ cung cấp nội dung mà khách hàng muốn nghe. Nó giúp dễ dàng kết nối khách hàng với thương hiệu của bạn một cách gần gũi, đồng cảm và đáng tin cậy nhất.

Tiếp thị trực tuyến là gì? Chiến lược tiếp thị trực tuyến phù hợp

Ví dụ: Bạn sở hữu thương hiệu A cung cấp các sản phẩm thời trang có kem che khuyết điểm dành cho phụ nữ sinh con và làm việc văn phòng. Nhiệm vụ của content marketing là đồng hành và chia sẻ với họ, ví dụ: Những họa tiết nào trên quần áo giúp tôn dáng và che đi những khuyết điểm ở bắp tay, bụng và đùi. Da tối màu hợp với màu gì? Người có chiều cao bình thường nên chọn trang phục sọc, ngang hoặc ca-rô. Người béo nên chọn hoa nhỏ hoặc hoa to v.v. Thậm chí chia sẻ nhiều nội dung hơn với họ để phục vụ những vấn đề thực sự trong cuộc sống hàng ngày của họ…

Makerting nội dung hợp tác chặt chẽ với nhiều loại hình Marketing online khác, đặc biệt là Makerting truyền thông xã hội và SEO. Bài viết bạn đang đọc dành riêng cho lĩnh vực Makerting nội dung do FPT Skillking cung cấp. Đó là sự kết hợp giữa Makerting nội dung và SEO!

Social Media Marketing

Tiếp thị trực tuyến là gì? Chiến lược tiếp thị trực tuyến phù hợp

Social Media Marketing (còn được gọi là Makerting truyền thông xã hội) đề cập đến việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và mạng xã hội để Makerting thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ cho các đối tượng mục tiêu được xác định trước.

Ngày nay, dưới sự bùng nổ của công nghệ, các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter… được sử dụng rộng rãi ngay cả ở Việt Nam. Dựa trên sự tương tác của các nền tảng này, các cá nhân và thương hiệu sẽ nhanh chóng sử dụng chúng để tiếp cận khách hàng. Nó không chỉ khuyến khích sự tương tác giữa thương hiệu và khách hàng mà còn nâng cao hiệu quả của các chiến lược Makerting.

Là nơi hoàn hảo để quảng bá nội dung có giá trị tới khách hàng tiềm năng, Makerting truyền thông xã hội có liên quan chặt chẽ đến Makerting nội dung (như đã thảo luận ở trên).
Makerting truyền thông xã hội được chia thành hai nhóm: miễn phí và trả phí:

Makerting truyền thông xã hội hữu cơ (miễn phí)

  • Hình thức Makerting này chủ yếu tập trung vào việc cải thiện và tăng cường mối quan hệ với khách hàng mục tiêu bằng cách tập trung, quan tâm và xây dựng cộng đồng của riêng mình hoặc “vay mượn” từ các cộng đồng hiện có.
  • Mục tiêu của Makerting truyền thông xã hội hữu cơ thường là tăng nhận diện thương hiệu, tăng sự tin tưởng của khách hàng đối với thương hiệu, khéo léo quảng bá sản phẩm và dịch vụ…tăng hiệu quả trong quá trình kinh doanh.

Ví dụ:

  • Một khía cạnh quan trọng của Makerting truyền thông xã hội miễn phí là khuyến khích sự tương tác giữa khách hàng và thương hiệu.
  • Thay vì đăng về kỹ thuật lông mày, màu mực, câu chuyện thành công… bạn có thể đăng ảnh chân mày đã hoàn thiện của mình với chú thích “Lông mày Sau 4 Tuần”.
  • Điều này sẽ giúp khách hàng bớt cảnh giác với quảng cáo và tăng tính tương tác cho bài viết. Từ đó, những lời giới thiệu thêm của bạn về địa chỉ, thương hiệu, kỹ năng sẽ được họ dễ dàng chấp nhận hơn.

Makerting truyền thông xã hội có trả phí (Trả phí)

  • Là một hình thức marketing trả phí dành cho các nền tảng mạng xã hội nhằm ưu tiên hiển thị nội dung đồng thời hướng tới đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp (giới tính, độ tuổi, địa điểm, hành vi, sở thích,…) . Từ đó hỗ trợ tối đa chiến lược kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.
  • Mục đích của hình thức này có thể là để thu hút khách hàng mục tiêu, nâng cao nhận thức về thương hiệu, quảng bá và “chào hàng” sản phẩm, dịch vụ, thu thập dữ liệu khách hàng, cũng như bày tỏ sự quan tâm đến sản phẩm (khách hàng tiềm năng) mà bạn giới thiệu dịch vụ…

Search Engine Optimization

Search Engine Optimization (viết tắt là SEO) là quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Bạn có thể thấy hiện nay có rất nhiều công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc, Bling… Những công cụ này cho phép người dùng tìm kiếm thông tin, hình ảnh, địa chỉ, video… về một sản phẩm, dịch vụ hay một ngành nghề cụ thể mà họ quan tâm. các truy vấn chính. Tại Việt Nam, Google chiếm “ngôi vương” nên SEO chủ yếu tập trung vào nền tảng này.

Nhiệm vụ của SEO là sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để tối ưu hóa nội dung và nâng cao thứ hạng của các trang web dựa trên các từ khóa tìm kiếm được Google đề xuất. Hiển thị nội dung này trong kết quả đầu tiên mà Google trả về khi người dùng nhập từ khóa tìm kiếm. Ví dụ: khi bạn tìm kiếm từ khóa “xe cũ”, kết quả đầu tiên hiện ra là SEO.

Tiếp thị trực tuyến là gì? Chiến lược tiếp thị trực tuyến phù hợp

Mục tiêu cuối cùng của SEO là thúc đẩy và tăng lưu lượng truy cập vào trang web doanh nghiệp, từ đó tối ưu hóa nhận diện thương hiệu và hiệu suất bán hàng.

SEO trên trang

Các công việc bạn cần thực hiện trong kỹ thuật SEO Onpage này bao gồm:

  • Thiết lập website tương thích với các thiết bị truy cập như máy tính, điện thoại di động… Ngoài ra, website cần thuận tiện cho người dùng thực hiện các thao tác như cuộn, lướt, tìm kiếm, đặt hàng, đưa ra phản hồi.
  • Cải thiện tốc độ tải trang của website để tránh lãng phí thời gian và gây khó khăn cho khách hàng khi click và đăng nhập.
  • Thiết lập bộ từ khóa mục tiêu để tạo nội dung và tối ưu hóa nội dung trên trang chủ và trang con. Giúp Google dễ dàng đọc và xác định vấn đề cũng như nhu cầu của khách hàng thông qua nội dung được tạo xoay quanh những từ khóa này.
  • Tối ưu hóa nội dung trang web của bạn để phù hợp với các danh mục trong menu.
  • Tối ưu hóa thẻ tiêu đề và mô tả cho mọi trang và bài viết trên trang web của bạn.
  • Tối ưu hóa liên kết nội bộ trong bài viết giúp tăng thời gian khách hàng truy cập vào website, cũng như giúp họ cập nhật và hiểu thêm những thông tin liên quan đến vấn đề quan tâm.

SEO ngoài trang

  • Với SEO Offpage, bạn sẽ cần xây dựng các liên kết external (hay còn gọi là backlink ) từ các website khác về website doanh nghiệp của mình. Mục đích là tạo tín hiệu tốt về trang web của bạn cho Google. Tuy nhiên, bạn nên xem xét chất lượng kết nối lại trước khi kết nối. Các liên kết ngược của bạn càng chất lượng và có thẩm quyền thì Google càng tin tưởng bạn.
  • Thay vì hiển thị 10 backlink từ các trang web không đáng tin cậy chẳng hạn, bạn có thể chọn 1 link external từ một tờ báo đáng tin cậy như vnexpress.

Affiliate Marketing

Makerting liên kết là mô hình quảng cáo trong đó một công ty hoặc doanh nghiệp trả tiền cho nhà xuất bản bên thứ ba để hướng khách hàng đến các sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cung cấp hoặc để tăng lưu lượng truy cập vào trang web. Bên thứ ba là chi nhánh tạm thời và nhận hoa hồng từ doanh nghiệp tuyển dụng để khuyến khích họ tìm cách quảng cáo.

Mô hình hình thức Makerting này rất giống với mô hình kinh doanh liên kết trực tuyến mà bạn thường thấy. Như bạn đã biết, khi bạn quảng cáo sản phẩm tới các công ty, đơn vị kinh doanh sử dụng chương trình liên kết, bạn sẽ nhận được hoa hồng từ họ.

Ví dụ:

Bạn có thể đăng ký tham gia chương trình Makerting liên kết của Amazon – Amazon Associates. Người sáng tạo, nhà xuất bản hoặc người viết blog đăng ký để chia sẻ về các sản phẩm và dịch vụ của Amazon trên trang web và ứng dụng của họ. Đổi lại, họ nhận được hoa hồng cho doanh số bán hàng mà trang web của họ tạo ra.

Email Marketing

Đúng như tên gọi của nó, đây là một hình thức bạn có thể sử dụng để gửi email cho đối tượng mục tiêu của mình với nội dung Makerting, quảng cáo, dịch vụ, sản phẩm, thương hiệu, v.v.

Điều này có nghĩa là doanh nghiệp phải có một số địa chỉ email nhất định mới có thể sử dụng loại dịch vụ này.

Nếu bạn dự định sử dụng loại này trong gói lưu trữ của mình thì đây là một mẹo nhỏ – hãy làm cho khách hàng của bạn cảm thấy thoải mái khi nhận email bạn cung cấp. Đừng sử dụng các công cụ hỗ trợ hay ép buộc khách hàng phải lấy địa chỉ email, hãy để họ “tự nguyện” rời khỏi địa chỉ email của mình. Hành động này chứng tỏ khách hàng đang quan tâm và sẵn sàng tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của bạn. Nó giúp sự kết nối giữa thương hiệu, nhãn hiệu và khách hàng trở nên mật thiết hơn, thay vì “ép buộc” họ bằng email, spam mà họ không ngờ tới, khiến họ cảm thấy khó chịu và tạo cảm giác tiêu cực.

Các loại Makerting qua email phổ biến nhất bao gồm:

  • Email Makerting: Nội dung giới thiệu ưu đãi, khuyến mãi cho sản phẩm, dịch vụ hoặc khách hàng. Mục tiêu của họ là chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế, tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
  • Email giao dịch: Email xác nhận khi khách hàng đã thực hiện giao dịch thành công. Ví dụ: hóa đơn điện tử, trạng thái đơn hàng, xác nhận đơn hàng, xác nhận số dư…
  • Email bản tin: Nội dung của những email này chủ yếu là nội dung hữu ích, hấp dẫn với cách trình bày sáng tạo hơn là nói về sản phẩm, tính năng chức năng. Khách hàng nhận được email thường là những khách hàng duy trì hoạt động email của họ cho doanh nghiệp.
  • Email chào mừng: Đây là email đầu tiên khách hàng nhận được sau khi đăng ký, mong muốn nhận được những thông tin hữu ích về website, appp,…sản phẩm, khuyến mãi… Nội dung Họ cảm ơn, hướng dẫn cách cập nhật thông tin, giải đáp thắc mắc. ..

Dưới đây là 3 mẹo nhỏ để bạn có thể khiến email của mình hấp dẫn khách hàng:

  • Tạo cảm giác khan hiếm, cấp thiết: đưa ra những thông tin tạo nên sự khan hiếm, ví dụ: “chỉ hôm nay”, “chỉ dành cho 50 người đăng ký đầu tiên”, v.v.
  • Cá nhân hóa email của bạn: Thêm dòng chủ đề và lời chào mở đầu cùng với tên người nhận. Ví dụ: “Hien Do, đây là ưu đãi dành riêng cho bạn.”
  • Cho phép người nhận đặt tùy chọn của họ: Cho phép người dùng đặt tần suất họ muốn nhận và đọc email từ bạn. Tính năng này giúp tăng tỷ lệ mở email cũng như nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng.

Paid Advertising

Tiếp thị trực tuyến là gì? Chiến lược tiếp thị trực tuyến phù hợp

Quảng cáo trả phí là loại được sử dụng rộng rãi nhất

Đây là một trong những hình thức Marketing online được sử dụng phổ biến nhất. Bạn sẽ phải trả tiền để hiển thị quảng cáo ở đúng nơi trên các nền tảng trực tuyến như Google, Facebook, Youtube, Instagram…

Chi phí thường được tính dựa trên số lần người dùng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn (Pay Per Click). Vì vậy, quảng cáo trả phí còn được biết đến với cái tên khác là PPC.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào mục tiêu Makerting của nhà quảng cáo, các nền tảng sẽ tính phí theo những cách khác nhau. Chẳng hạn như:

  • Giá mỗi nghìn lần hiển thị (còn được gọi là CPM): nói một cách đơn giản, bạn bị tính phí sau mỗi 1.000 lần quảng cáo của bạn được xem.
  • Giá mỗi lượt xem (CPV): Điều này có nghĩa là bạn sẽ bị tính phí cho mỗi lượt xem mà video của bạn nhận được
  • Chi phí mỗi hành động (CPA – còn được gọi là mỗi chuyển đổi): nền tảng tính phí khi người dùng thực hiện một hành động cụ thể hoặc chuyển đổi với khách hàng.

Trên đây là tổng hợp thông tin giải đáp Marketing online là gì cùng một số hình thức Marketing online phổ biến. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!

Bài viết liên quan