Liệu các SEOer có thực sự cần phải chú ý đến những mối quan tâm vô số này của người dùng không, và liệu Search Intent có ảnh hưởng hoặc quyết định thứ hạng của trang web của bạn không? Hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu Search Intent là gì – thuật ngữ được nhắc đến nhiều nhất!
Search Intent là gì?
Search Intent hay User Intent (hoặc Keyword Intent) là ý định tìm kiếm, mục tiêu cuối cùng của người dùng khi sử dụng công cụ tìm kiếm. Nói một cách đơn giản hơn, đó là lý do tại sao mọi người tìm kiếm một truy vấn cụ thể, họ có một câu hỏi trong đầu và muốn được trả lời ngay lập tức.
Search Intent truy vấn tìm kiếm của một người có thể chỉ đơn giản là họ đang tìm kiếm một nơi để mua một sản phẩm mà họ thích với mức giá hợp lý, hoặc họ đang tìm kiếm một trang web cụ thể nhưng quên mất URL đầy đủ để truy cập vào trang web đó. Tất cả những mong muốn này đôi khi không được thể hiện bằng từ khóa, nhưng chính những người làm SEO như chúng ta phải nắm bắt được toàn bộ tâm lý của người dùng.
Sự khác biệt giữa Search Intent và User Insight là gì?
Trên con đường tìm hiểu mong muốn và mục đích của người dùng, bạn hẳn đã gặp hai thuật ngữ Search Intent và Insight nhiều lần. Vậy sự khác biệt giữa hai thuật ngữ này là gì? Về cơ bản, sự khác biệt giữa hai từ này nằm ở độ sâu và độ nông của cách diễn đạt mong muốn của người thực hiện truy vấn:
- Search Intent biểu thị mong muốn mà người dùng nghĩ đến khi thực hiện một truy vấn nhất định. Ví dụ, khi thực hiện truy vấn “sữa rửa mặt trị mụn tốt”, ý định của người dùng lúc này là: tìm kiếm sữa rửa mặt trị mụn để cải thiện làn da dễ bị mụn.
- Trong khi đó, Insight đại diện cho mong muốn sâu sắc bên trong người dùng, nó là thứ thúc đẩy người dùng đến Search Intent. Đôi khi ngay cả người dùng cũng không biết rằng mình có mong muốn sâu sắc đó. Cũng với ví dụ trên, Insight của người dùng thực hiện truy vấn “sữa rửa mặt trị mụn tốt” có thể là họ muốn trở nên đẹp hơn, tự tin hơn trong mắt người khác.
Khi xây dựng nội dung trên website, nếu bạn không chỉ đáp ứng được Intent mà còn thỏa mãn được Insight của người dùng thì khả năng tăng tỷ lệ chuyển đổi sẽ vô cùng hứa hẹn. Đây cũng là một trong những yếu tố cốt lõi giúp bạn SEO website của mình một cách bền vững.
Search Intent có quan trọng không?
Mặc dù chúng ta biết rằng mỗi người dùng đều có “hàng nghìn” ý tưởng tìm kiếm khác nhau trong đầu, và chúng ta cũng vậy, nhưng liệu có cần thiết phải chú ý đến những ý định tìm kiếm đó không?
Theo thông cáo báo chí của Google từ tháng 8 năm 2018: “người dùng Search Intent đang định hình lại toàn bộ bối cảnh tiếp thị. Ngày nay, mọi người không còn đi theo con đường tuyến tính từ nhận thức về sản phẩm đến cân nhắc đến mua hàng nữa, họ có xu hướng thu hẹp và mở rộng tìm kiếm liên tục, rồi đưa ra quyết định mua hàng vào thời điểm không thể đoán trước”.
Do đó, nếu trang của bạn không thỏa mãn Search Intent – Ý định tìm kiếm của người dùng thì tất nhiên bạn sẽ không có thứ hạng tốt trên kết quả tìm kiếm của Google.
Mặt khác, Google cũng đã tuyên bố sứ mệnh to lớn và duy nhất của họ: “Sắp xếp thông tin trên thế giới và giúp chúng có thể truy cập và hữu ích trên toàn thế giới”.
Nếu bạn muốn xếp hạng ở đầu Google vào năm 2020, bạn cần có kết quả hữu ích và phù hợp nhất cho mục đích tìm kiếm – Search Intent/ Ý định của người dùng. Google biết người dùng muốn thấy gì khi họ tìm kiếm cụm từ khóa, vì vậy đừng cố gắng thống trị thứ hạng một mình, hãy tối ưu hóa để đáp ứng Mục đích của người dùng.
Lợi ích của việc tối ưu hóa cho Search Intent
Đối với SEO
Search Intent là một phần quan trọng của SEO vì nó giúp hướng kết quả tìm kiếm có liên quan nhất đến người dùng. Vì vậy, tối ưu hóa Intent tốt sẽ giúp tăng lưu lượng truy cập chất lượng vào trang web của bạn, từ đó cải thiện Tỷ lệ chuyển đổi không chỉ đến các trang bán hàng mà còn cả các trang thông tin.
Một số lợi ích chính của việc đáp ứng đúng và thỏa mãn tốt Ý định của người dùng trong SEO:
- Giảm tỷ lệ thoát: người dùng tìm thấy thông tin đúng mà họ cần, tất nhiên họ sẽ dành nhiều thời gian hơn trên trang web đó
- Tăng lượt xem trang: Đánh vào mục đích của người dùng sẽ khiến khách hàng tò mò hơn các danh mục khác trên trang web của bạn
- Đoạn trích nổi bật – Top 0 Google: Xuất hiện “ở đầu” bảng xếp hạng tìm kiếm là điều mà bất kỳ trang web nào cũng mong muốn, tối ưu hóa Search Intent tốt và vị trí đó sẽ là của bạn.
- Tiếp cận đối tượng rộng hơn: Một trong những điều có giá trị khi tối ưu hóa theo Ý định là Google sẽ xếp hạng trang web của bạn cho tất cả các truy vấn có cùng mục đích tìm kiếm, bao phủ lượng người dùng rộng hơn và do đó giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn.
Dành cho doanh nghiệp
Theo số liệu thống kê gần đây của Google, có tới 82% người dùng thiết bị di động sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm kiếm các doanh nghiệp và cửa hàng địa phương gần nơi họ sống.
Điều này rất quan trọng vì 72% người mua sắm sẽ đi thẳng đến cửa hàng sau khi tìm kiếm truy vấn nếu cửa hàng cách họ dưới 5km. Trong trường hợp này, nếu bạn tối ưu hóa Search Intent của người dùng một cách chính xác như: thành phố, quận, mã bưu chính, điểm đến nổi tiếng gần đây, … doanh nghiệp sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng xung quanh khu vực bán hàng của mình.
phân loại Search Intent
Theo một số nghiên cứu khoa học của Semrush, Yoast SEO và Ahrefs, chúng ta có thể chia Search Intent thành 4 loại chính dựa trên các mục đích tìm kiếm khác nhau như sau:
Thông tin Search Intent – Ý định tìm kiếm thông tin
Tại thời điểm này, người dùng có một câu hỏi cụ thể hoặc muốn biết thêm thông tin về một chủ đề và họ muốn thực hiện truy vấn để tìm câu trả lời cho câu hỏi đó. Dạng phổ biến của truy vấn Informational Search Intent là các câu hỏi, nhưng đôi khi nó cũng được diễn đạt dưới dạng một cụm từ bình thường.
Một số ví dụ về truy vấn tìm kiếm thông tin:
- “Snoop Dogg là ai?”
- “cách luộc trứng luộc mềm”
- “SEO là gì?”
- “Đi đâu ở Sài Gòn?”
- “Tỷ số Việt Nam – Thái Lan”
- “thời tiết hôm nay”
- “HTML 5”
Điều tra thương mại Search Intent – Ý định điều tra thương mại
Loại Ý định người dùng này xuất hiện khi người tìm kiếm đang do dự giữa các thương hiệu hoặc sản phẩm khác nhau. Họ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc chọn sản phẩm nào để thỏa mãn nhu cầu của mình. Do đó, truy vấn của người tìm kiếm này thường được thể hiện dưới dạng so sánh, đánh giá để tìm ra sản phẩm tốt nhất trong một nhóm các thương hiệu/sản phẩm/dịch vụ khác nhau.
Những người này cũng có ý định giao dịch nhưng cần nhiều thời gian và thông tin thuyết phục hơn.
Một số ví dụ về truy vấn thương mại:
- “protein whey tốt nhất”
- “so sánh iphone 11 và note 10”
- “đánh giá airpods pro”
- “nước hoa nữ hàng đầu của dior”
- “tủ bếp dưới 10 triệu”
Giao dịch Search Intent – Ý định tìm kiếm giao dịch
Khi thực hiện loại tìm kiếm này, người dùng có ý định và sẵn sàng giao dịch – mua bán sản phẩm, thuê dịch vụ, trao đổi hàng hóa, v.v. Thông thường, các truy vấn của người có ý định tìm kiếm giao dịch sẽ bao gồm tên sản phẩm/dịch vụ cụ thể cùng với một số từ như: mua, đặt hàng, ở đâu, giá cả, khuyến mãi…
Giao dịch Search Intent sẽ có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn nên bạn cũng nên ưu tiên tối ưu hóa so với Ý định thông tin cung cấp thông tin.
Một số ví dụ về từ khóa Trasactional:
- “mua macbook pro 2020”
- “kem chống nắng neutrogena spf 55”
- “Kaspersky antivirus full crack”
- “samsung galaxy note 10 cũ”
- “vé máy bay từ hà nội đi singapore”
Navigational Search Intent – Ý định tìm kiếm điều hướng
Lúc này, người dùng muốn vào một trang web cụ thể nào đó, họ chỉ “lười” gõ toàn bộ url của trang web đó hoặc không chắc chắn về địa chỉ cụ thể của trang web đó, đơn giản và nhanh chóng chỉ cần “Google nó”.
Một số ví dụ về truy vấn mang theo điều hướng Ý định của người dùng:
- “Facebook”
- “đăng nhập twitter”
- “https://seongon.com/wp-content/uploads/2022/12/Phong-cach-Moc.png Search Intent”
- “trên trang seo moz”
- “giá xăng dantri”
Trên đây là toàn bộ thông tin về Search Intent là gì mà chúng tôi chia sẻ với các bạn. Chúc các SEOer và các nhà quản lý doanh nghiệp hiểu đúng về tâm lý người dùng hay Search Intent để gắn kết họ lâu dài và bền vững với thương hiệu của mình!