GA4 Và GSC Là Gì? Tìm Hiểu Sự Khác Biệt Giữa GA4 Và GSC

GA4 và GSC là hai công cụ dùng để theo dõi tần suất xem web trong quá trình SEO. Cả hai đều giúp doanh nghiệp phân tích dữ liệu người dùng và lưu lượng truy cập. Nhờ đó, bạn sẽ có thêm thông tin để phát triển nội dung. Vậy GA4 và GSC là gì? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây.

GA4 và GSC là gì?

GSC hay Google Search Console là một công cụ SEO cung cấp dữ liệu cần thiết về hiệu suất nội dung web. Cụ thể là những thông tin như từ khóa, trang, hình ảnh và video cũng như trải nghiệm người dùng. Hơn nữa, gsc còn cấp cho bạn quyền xóa nội dung hoặc không lập chỉ mục một số trang nhất định trên SERP .

Với GA4 hoặc Google Analytics 4, bạn sẽ nhận được dữ liệu về hành vi của người dùng trên trang web. Ngoài ra, công cụ này còn giúp bạn hiểu được nhân khẩu học và lý do tại sao khách hàng đến với trang web của bạn.

Nói chung, bạn có thể sử dụng GSC cho các công việc hàng ngày như tìm danh sách xuất hiện ở đầu công cụ tìm kiếm. Mặt khác, GA4 có vai trò trong tiếp thị kỹ thuật số.

GA4 và GSC: So sánh điểm khác nhau - điểm tương đồng 2023

Sự khác biệt giữa GA4 và GSC

Báo cáo

Hai công cụ sẽ báo cáo số liệu hoàn toàn khác nhau. Cụ thể, trang chính trên ga4 và gsc đều khác nhau. Nếu bạn nhìn ở phía bên trái, GA4 có một phần dành riêng cho các báo cáo kết hợp một tập hợp con các danh mục khác. GSC sẽ đặt tất cả dữ liệu đã phân loại ở khung bên trái trong chế độ xem mở rộng.

Về mặt báo cáo, GA4 có khả năng mở rộng và linh hoạt hơn vì có thể nhận dữ liệu từ nhiều nguồn. Dưới đây là giao diện của phần Báo cáo sau khi được mở rộng hoàn toàn trong Google Analytics 4 . Một điểm khác biệt nữa là chế độ xem báo cáo. GA4 cho phép bạn thêm thuộc tính và có nhiều miền khác nhau. Mặt khác, GSC chỉ kết nối một tên miền duy nhất (bao gồm các tên miền phụ của nó) để báo cáo. Nếu bạn có nhiều tên miền hoặc trang web, bạn sẽ cần một tài khoản riêng cho từng trang web.

Thay vào đó, mục tiêu tốt hơn là tăng gấp đôi lưu lượng truy cập và tìm kiếm không phải trả tiền trong 12 tháng tới. Điều này cung cấp cho bạn thời hạn và khuôn khổ để thiết lập các hành động cần thực hiện. Cụ thể, bạn phải tối ưu hóa trang web của mình, tạo nội dung hoặc thực hiện chiến lược SEO .

GA4 và GSC: So sánh điểm khác nhau - điểm tương đồng 2023

Dữ liệu

GA4 thu thập nhiều chỉ số hơn GSC. Nguyên nhân là do mục tiêu của hai công cụ này khác nhau. Các chỉ số chính bạn có thể tìm thấy trong GA4 là:

  • Chuyển đổi (bao gồm cả mua hàng thương mại điện tử).
  • Sự kiện (bao gồm cả sự kiện tùy chỉnh).
  • Nhìn thấy.
  • Người dùng.
  • Thời gian tương tác trung bình.
  • Tỷ lệ thoát.
  • Thu nhập.
  • Nhân khẩu học.

GA4 và GSC: So sánh điểm khác nhau - điểm tương đồng 2023

Nếu bạn không sở hữu một trang web hoặc chỉ đang làm SEO thì bạn không cần quan tâm nhiều đến chỉ mục của Google Search Console . Ngược lại, Google Analytics 4 hoàn toàn phù hợp với hoạt động tiếp thị kỹ thuật số. GA4 cung cấp thông tin chi tiết về những gì đang diễn ra trên trang web và các chỉ số kinh doanh. Trong khi đó, GSC không cho phép bạn thêm các sự kiện và chỉ số tùy chỉnh như GA4. Google Search Console sẽ tập trung vào các yếu tố sau:

  • Tỷ lệ nhấp chuột (CTR%).
  • Số lần nhấp chuột.
  • Số lần hiển thị.
  • Vị trí (hiển thị vị trí trung bình bạn xếp hạng cho từ khóa này trong công cụ tìm kiếm).
  • Truy vấn (những gì người dùng đang tìm kiếm).
  • Liên kết (nội bộ và bên ngoài).
  • Thân thiện với thiết bị di động (hiệu suất của trang web của bạn).
  • Phạm vi lập chỉ mục (hiển thị lỗi và cách Google thu thập dữ liệu trang web).

Bảo mật và lỗi

GA4 không cung cấp cho bạn nhiều thông tin về trải nghiệm người dùng. Điều này sẽ khiến bạn khó biết được điều gì đang ảnh hưởng đến hiệu suất. Đồng thời, bạn cũng bị hạn chế đối với các lỗi xác thực dữ liệu, lỗi JavaScript, trang 404 và một số vấn đề khác. GSC có thể làm tốt hơn việc giúp bạn thấy được trải nghiệm người dùng trên trang web của mình. Công cụ này sẽ phân loại kết quả trên máy tính để bàn và thiết bị di động.

Báo cáo Trải nghiệm Trang cho chúng tôi biết về trải nghiệm của khách truy cập. Ngoài ra, bạn sẽ hiểu liệu trang web có sử dụng HTTPS hay không và tính thân thiện với thiết bị di động của nó. Báo cáo được chia thành các loại kém, cần cải thiện và các loại tốt về mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

Trình chặn quảng cáo và JavaScript

Google Analytics 4 dựa vào JavaScript để hoạt động. Nếu trang web không có JavaScript thì GA4 sẽ không thể đo lường bất kỳ thứ gì. Người dùng cũng có xu hướng cài đặt trình chặn quảng cáo và các tiện ích mở rộng trình duyệt khác. Do đó, GA4 sẽ không thể hoạt động. Ngược lại, Google Search Console sẽ không gặp phải những vấn đề này vì nó không dựa trên JavaScript và có thể dễ dàng thu thập dữ liệu.

Dữ liệu video

GA4 và GSC đều cung cấp dữ liệu video nhưng khác nhau về cách tiếp cận. GA4 có thể hiển thị cho bạn cách phát, tạm dừng, chia sẻ khi có mức độ tương tác. Tuy nhiên, Google Analytics 4 không thể cung cấp dữ liệu về cách xếp hạng video trong công cụ tìm kiếm.

Mặt khác, Google Search Console sẽ hữu ích cho các trang web cung cấp video hoặc cho người sáng tạo nội dung. Công cụ này giúp bạn tìm hiểu cách xếp hạng video trong công cụ tìm kiếm. GSC cũng hỗ trợ dữ liệu hiệu suất trang web khác ngoài video. Đặc biệt, công cụ sẽ cảnh báo nếu trang video gặp vấn đề nghiêm trọng.

Phiên bản cao cấp

Google Analytics cung cấp phiên bản trả phí có tên Analytics360, phiên bản này thường được các doanh nghiệp lớn sử dụng. Ngược lại, các doanh nghiệp nhỏ thường ít quan tâm đến tính năng không giới hạn data của phiên bản này. Trong khi đó, Google Search Console không có phiên bản trả phí.

GA4 và GSC: So sánh điểm khác nhau - điểm tương đồng 2023

Giới hạn truy vấn

Cả ga4 và gsc đều có một số hạn chế khi truy vấn. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề lớn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. GA4 có thể báo cáo số lượng URL không giới hạn mỗi ngày. Trong khi đó, GSC bị giới hạn ở 1.000 URL. Bạn sẽ thấy nhiều dữ liệu hơn trên các trang trong tài khoản GA4 của mình. Google sẽ đặt các cấp độ khác nhau cho cả hai công cụ như truy vấn mỗi giây (QPS), mỗi phút (QPM) và mỗi ngày (QPD).

Trên đây là những thông tin về GA4 và GSC là gì cũng như sự khác biệt GA4 và GSC mà bạn có thể tham khảo. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.
Bài viết liên quan