4E Marketing Là Gì? Cách Triển Khai 4E Trong Experiential Marketing

Bạn đã từng nghe đến 4P, 7P hay 9P trong chiến lược marketing mix nhưng bạn có biết 4E Marketing là gì không? Với những người mới làm quen với marketing hoặc đang tìm hiểu về nó thì 4Es trong Marketing là một khái niệm vô cùng mới mẻ và thú vị.

4E Marketing là gì?

Trong thời đại 4.0, ngoài việc chú trọng đến 4P (Product, Price, Place, Promotion) trong chiến lược marketing mix truyền thống, doanh nghiệp cần chú ý đến 4E.

Để hiện đại hóa các chiến lược Marketing và tập trung vào mong muốn và nhu cầu của khách hàng, các thương hiệu có thể tạo ra chiến lược Marketing hỗn hợp 4E để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh nhanh chóng bằng cách kết nối với khách hàng.

Marketing 4E bao gồm 4E Marketing : Kinh nghiệm, Trao đổi, Dấu chân và Sứ mệnh.

Kinh Nghiệm (Experience)

Trải nghiệm sản phẩm thay thế cho chữ P – Product Mix trong 4Ps Marketing. Khách hàng ngày càng có nhu cầu cao hơn, không chỉ muốn mua sản phẩm mà còn mong muốn được trải nghiệm những điều tuyệt vời với sản phẩm.

Trải nghiệm sản phẩm là câu trả lời cho câu hỏi sản phẩm có đáp ứng, thỏa mãn được nhu cầu, mong muốn hay mong đợi của khách hàng hay không.

Nếu sản phẩm không đáp ứng được trải nghiệm tốt về sản phẩm, khách hàng có thể có ấn tượng tiêu cực và lan truyền thông điệp này đến người khác. Ngược lại, khi sản phẩm đáp ứng được mọi yêu cầu của khách hàng, thương hiệu sẽ tăng uy tín và khách hàng sẽ chia sẻ trải nghiệm sản phẩm với bạn bè và gợi ý họ lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp.

Trao đổi

Trao đổi là sự trao đổi giá trị thay thế chữ P – Price trong hỗn hợp Marketing 4Ps. Đây là lúc khách hàng nhận được giá trị của sản phẩm xứng đáng với số tiền họ bỏ ra để mua nó.

Doanh nghiệp cần quan tâm đến giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng. Một trong những cách tuyệt vời để tăng giá trị khách hàng là chạy các chương trình khuyến mãi và quà tặng tại cửa hàng. Doanh nghiệp cũng có thể lắng nghe ý kiến của khách hàng để biết điều gì quan trọng với họ, điều gì họ mong muốn từ thương hiệu để tạo ra những giá trị phù hợp.

Trao Đổi (Exchange)

Mọi nơi đều thay thế chữ P – Nhập hỗn hợp Marketing 4Ps. Chữ E này trả lời cho câu hỏi khách hàng sẽ mua sản phẩm ở đâu, có tiện lợi hay không v.v.

Trước đây, hàng hóa chỉ được bán trực tiếp tại cửa hàng và thanh toán bằng tiền mặt. Nhưng hiện nay, do công nghệ phát triển, khách hàng có thể dễ dàng mua sản phẩm trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, cửa hàng rộng khắp với nhiều phương thức thanh toán đa dạng.

Khắp Nơi (Everywhere)

Sứ mệnh thay thế chữ P – Khuyến mãi trong marketing mix 4P. Phái đoàn chỉ đơn giản là một người truyền bá một số thông tin bằng miệng cho mọi người trong mối quan hệ xã hội của họ.

Quảng bá sản phẩm không chỉ đơn thuần là thông báo những gì doanh nghiệp đang bán. Thương hiệu cần giúp khách hàng hiểu rõ giá trị mà sản phẩm mang lại và thúc đẩy họ mua sản phẩm.

Niềm tin và sự tin cậy của khách hàng thường được tăng lên khi nghe người khác nói về sản phẩm hơn là quảng cáo thương hiệu.

Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, Truyền giáo là một hoạt động Marketing quan trọng và ít tốn kém nhất.

Làm thế nào để triển khai 4E trong Experiential Marketing

Việc triển khai 4E trong chiến lược Marketing trải nghiệm của bạn chỉ có thể thành công khi bạn tiếp cận mọi trải nghiệm của khách hàng. Nghiên cứu công khai rất quan trọng để hiểu được các loại trải nghiệm, thông tin và dịch vụ mà khách hàng mong muốn.

Theo Same & Larimo, hai tác giả của giả thuyết “Marketing trải nghiệm và Marketing trải nghiệm” đã chỉ ra một mô hình tạo ra cảm xúc và trải nghiệm đáng nhớ cho công chúng.

Mô hình này bao gồm 4 giai đoạn là nền tảng của hoạt động marketing dựa trên trải nghiệm:

  1. Gợi ý hoặc xúi giục
  2. Tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp
  3. Trải nghiệm và đánh giá cao sự đồng sáng tạo
  4. Giá trị lâu dài

Việc theo kịp các xu hướng mới nhất trong Marketing trải nghiệm là điều quan trọng để các thương hiệu phát triển và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.

Theo tạp chí Forbes, có 3 xu hướng chính trong marketing trải nghiệm có tác động quan trọng đến các chiến dịch marketing:

  • Môi trường hòa nhập: 74% số người được hỏi cho biết họ thích mua các sản phẩm khuyến mãi gắn liền với các sự kiện nổi tiếng.
  • Thực tế ảo (VR): 80% khách hàng cảm thấy thoải mái với trải nghiệm VR.
  • Trí tuệ nhân tạo và học máy: 43% thế hệ Millennials sẽ cân nhắc mua các sản phẩm kết hợp trí tuệ con người và trí tuệ nhân tạo.

Đó là những thông tin cơ bản về 4E Marketing là gì chúng tôi muốn chia sẻ. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu thêm về chiến lược marketing mix 4Es thú vị này và có được những kiến thức cần thiết để tạo nên một chiến lược marketing hiệu quả.

Bài viết liên quan