Case Study là gì? Những Ưu Và Nhược Điểm Của Phương Pháp Này

Chắc có thể bạn đã từng nghe qua cụm từ Case Study khi còn ngồi trên ghế nhà trường hay kể cả khi đã đi làm. Và trong lĩnh vực Marketing, cụm từ này được sử dụng như thế nào. Hãy cùng mình tìm hiểu Case Study là gì và các bước triển khai Case Study hoàn chỉnh qua bài viết này nhé!

Case study là gì?

I. Nghiên cứu tình huống là gì?

Case study là phương pháp nghiên cứu ứng dụng lý thuyết chuyên sâu cho một trường hợp hoặc sự kiện thực tế đã xảy ra để giúp mọi người hiểu và hình dung rõ hơn về nội dung họ đang học. Trong Case study, hầu như mọi khía cạnh của chủ đề đều được phân tích và đưa ra các ví dụ rõ ràng, dễ hiểu.

Case study có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm tâm lý học, y học, giáo dục, nhân chủng học, khoa học chính trị và công tác xã hội.

Ý nghĩa của Case study

II. Ý nghĩa của Nghiên cứu tình huống

Tăng tính thực tế

Trong các trường học hay công ty, việc đào tạo và cập nhật kiến thức là vô cùng quan trọng. Hoạt động này diễn ra liên tục và thường xuyên.

Tuy nhiên, lý thuyết chuyên ngành thường nhiều và khó hiểu, khiến người học khó tiếp thu. Do đó, Case study sẽ giúp tăng tính thực tiễn, cung cấp các ví dụ dễ hiểu, thực tế giúp người nghe, người đọc dễ hiểu hơn.

Tăng hứng thú học tập

Khi học lý thuyết với Case study cụ thể, người học sẽ cảm thấy hứng thú và phấn khích hơn. Bởi vì, đó là những trường hợp đã xảy ra trong thực tế ở quá khứ hoặc hiện tại. Nó sinh động và dễ hiểu hơn so với việc học lý thuyết khô khan.

Cải thiện kỹ năng làm việc nhóm

Phân tích Case study theo nhóm là hoạt động thường thấy khi học đại học. Trong quá trình phân tích, đưa ra ý kiến và tranh luận cùng nhau, bạn sẽ nâng cao kỹ năng làm việc nhóm và phát triển các kỹ năng mềm như giao tiếp, đàm phán và thuyết phục.

Có cơ hội áp dụng vào thực tế

Case study cung cấp các trường hợp thực tế giúp người học kết nối chặt chẽ lý thuyết với thực hành. Dựa trên những kết luận đó, bạn có thể áp dụng chúng dễ dàng hơn vào các tình huống hiện tại.

Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp Case study

IV. Ưu điểm và hạn chế của phương pháp Nghiên cứu tình huống

Lợi thế

Phương pháp Case study có những ưu điểm nổi trội so với các phương pháp nghiên cứu khác, ví dụ như tính ứng dụng cao, dễ hiểu, dễ liên hệ, tạo hứng thú cho người học.

Thông qua việc phân tích Case study, người học cũng hiểu lý thuyết tốt hơn mà không cảm thấy khô khan, nhàm chán. Ngoài ra, Case study còn phản ánh thực tế, những tình huống thực tế có thể xảy ra trong quá khứ và hiện tại. Điều này giúp người học dễ dàng tiếp cận, đánh giá và rút ra bài học cho bản thân.

Giới hạn

Mặc dù có nhiều ưu điểm, phương pháp Case study cũng có những hạn chế mà chúng ta cần cân nhắc. Đầu tiên, kết quả của nghiên cứu này ở dạng dữ liệu định tính, bao gồm nhiều văn bản, gây khó khăn cho những người có kỹ năng đọc kém.

Thứ hai, phương pháp này không quá tổng quát mà chỉ tập trung vào những tình huống cụ thể nên không thể áp dụng lý thuyết một cách toàn diện. Cuối cùng, Case study thường không xây dựng một quy trình rõ ràng cho người học nên đôi khi khó nắm bắt được nội dung.

Các loại Case study

Tiếp theo, người đọc sẽ tìm hiểu về các loại Case study thường dùng. Việc lựa chọn loại Case study nào để sử dụng sẽ phụ thuộc vào bản chất của từng nghiên cứu.

  • Case study nghiên cứu tập thể : Những nghiên cứu này liên quan đến việc nghiên cứu một nhóm cá nhân. Các nhà nghiên cứu có thể nghiên cứu một nhóm người trong một bối cảnh nhất định hoặc xem xét toàn bộ cộng đồng. Ví dụ, các nhà tâm lý học có thể khám phá cách tiếp cận các nguồn lực trong một cộng đồng ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần tổng thể của những người sống ở đó.
  • Case study mô tả : Các nghiên cứu này bắt đầu bằng một lý thuyết mô tả. Sau đó, các đối tượng được quan sát và thông tin thu thập được được so sánh với lý thuyết đã được thiết lập trước.
  • Case study giải thích : Chúng thường được sử dụng để điều tra nguyên nhân. Các nhà nghiên cứu xem xét các yếu tố gây ra một số sự kiện nhất định xảy ra.
  • Case study thăm dò : Chúng được sử dụng như một điểm khởi đầu cho nghiên cứu sâu hơn. Các nhà nghiên cứu có thể thu thập thêm thông tin trước khi phát triển các câu hỏi và giả thuyết của họ.
  • Case study cụ thể : Những nghiên cứu này xảy ra khi các cá nhân hoặc nhóm cho phép các nhà nghiên cứu đào sâu hơn so với ban đầu.
  • Case study nội tại : Các nhà nghiên cứu có được lợi ích cá nhân khi tiến hành nghiên cứu. Quan sát của Jean Piaget về chính con cái của ông là một ví dụ điển hình. Điều này có thể góp phần vào sự phát triển của một lý thuyết tâm lý.

Ba loại nghiên cứu trường hợp chính thường được sử dụng là nghiên cứu nội bộ, nghiên cứu cụ thể và nghiên cứu nhóm. Nghiên cứu nội bộ hữu ích để tìm hiểu về các trường hợp duy nhất. Một Case study cụ thể giúp xem xét từng trường hợp riêng lẻ để tìm hiểu thêm về một vấn đề tổng thể. Một Case study nhóm hữu ích để xem xét nhiều trường hợp cùng một lúc.

Case study là một công cụ nghiên cứu rất hữu ích trong tiếp thị. Tuy nhiên, nó cần được sử dụng một cách khôn ngoan. Nó được sử dụng tốt nhất trong các tình huống có thể hoặc không thể tiến hành một thí nghiệm. Case study hữu ích để xem xét các tình huống độc đáo. Ngoài ra, nó cho phép các nhà nghiên cứu thu thập nhiều thông tin về một cá nhân hoặc nhóm người cụ thể. Nếu bạn được hướng dẫn phân tích Case study cho một khóa học tâm lý, hãy hỏi người hướng dẫn của bạn để biết các hướng dẫn cụ thể mà bạn phải tuân theo. Nếu bạn đang viết Case study để xuất bản chuyên nghiệp, hãy hỏi nhà xuất bản để biết các hướng dẫn cụ thể của họ về việc gửi Case study.

Trên đây là bài viết cung cấp góc nhìn cho quý đọc giả biết Case Study là gì, rất mong qua bài viết này sẽ phần nào cung cấp góc nhìn cho anh chị. Hẹn gặp anh chị ở những bài viết tiếp theo.

Bài viết liên quan