Rel Nofollow là thuật ngữ không còn xa lạ trong lĩnh vực SEO. Vậy bạn có biết Rel Nofollow là gì không? Nó đóng vai trò gì trong SEO? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!
Rel Nofollow là gì?
Rel Nofollow được coi là một loại thẻ siêu dữ liệu cho các công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như Google. Loại thẻ này được khai báo trong link trang web. Khi thẻ này xuất hiện, ngụ ý rằng nó sẽ báo cho công cụ tìm kiếm không đi theo liên kết đó và không tính nó là backlink để đưa vào thuật toán xếp hạng.
Rel Nofollow có tầm quan trọng lớn trong SEO. Loại thẻ này tồn tại trong liên kết. Người dùng sẽ không thể cảm nhận được sự hiện diện của nó, nó sẽ chỉ được các công cụ tìm kiếm hiểu được.
Cách kiểm tra Rel Nofollow
Dưới đây là các cách để kiểm tra Rel Nofollow:
Kiểm tra thủ công
- Bước 1: Điều hướng đến bất kỳ bài đăng blog nào bạn muốn xem. Sau đó, nhấp đúp và chọn “Hiển thị nguồn trang”.
- Bước 2: Bạn nhìn vào link trong HTML của trang web.
- Bước 3: Nếu bạn thấy rel=”nofollow”, nghĩa là liên kết không được theo dõi. Nếu vậy, liên kết được theo sau.
Sử dụng tiện ích mở rộng của Google Chrome
Bạn có thể đi tới phần tiện ích mở rộng của Google Chrome và tải xuống ứng dụng Strike Out Nofollow Links. Công cụ này sẽ giúp bạn kiểm tra Rel Nofollow dễ dàng. Nó sẽ tự động chặn các liên kết nofollow trên trang. Thật thiết thực phải không nào!
Vai trò của Rel Nofollow trong SEO
Một số tác dụng của liên kết nofollow trong SEO là:
- Liên kết Nofollow có thể giúp trang web của bạn xếp hạng cao hơn trên Google. Vì vậy, điều này có tác động và ảnh hưởng trực tiếp tới SEO của bạn.
- Liên kết Nofollow giúp các trang web tăng lưu lượng truy cập.
- Liên kết Nofollow có thể có vai trò tương tự như liên kết dofollow. Vì nhiều website lớn vẫn không theo dõi outbound link của mình một cách bình thường.
- Khi một liên kết nofollow xuất hiện từ một trang web nổi tiếng, nó có thể mang theo nhiều liên kết dofollow.
- Liên kết Nofollow được coi là một phần của liên kết tự nhiên. Vì vậy nếu website của bạn không có nó có nguy cơ bị Google phạt!
Sự khác biệt giữa liên kết Nofollow và Dofollow
Đầu tiên chúng ta cần hiểu liên kết dofollow là gì. Dofollow là một hyperlink, nó cho công cụ tìm kiếm như Google biết đó là địa chỉ link uy tín, có giá trị giới thiệu cao và ít nhiều có ảnh hưởng đến link out từ website này.
Có một sự khác biệt giữa Nofollow Link và Dofollow Link mà người dùng không thể nhìn thấy. Bạn có thể làm những việc như nhấp vào nó hoặc sao chép nó bằng Rel Nofollow giống như các liên kết khác trên trang web.
Sự khác biệt về mặt kỹ thuật giữa liên kết nofollow và dofollow là liên kết nofollow sẽ không có thẻ nofollow hoặc là thẻ nofollow.
Trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, sẽ có sự khác biệt lớn giữa hai liên kết này. Nói cách khác, liên kết Nofollow sẽ không giúp bạn có được thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Đối với các liên kết Dofollow thì có.
Bạn sẽ hiểu rõ hơn, các công cụ tìm kiếm sẽ coi link là tín hiệu chính để có thể xếp hạng một trang. Số lượng backlink càng cao thì website của bạn càng dễ được xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên trong thuật toán họ chỉ tính link dofollow còn link nofollow sẽ không tính vào PageRank.
Tuy nhiên, Google sẽ không chuyển đổi PageRank trên các liên kết này. Như vậy về cơ bản việc sử dụng Rel Nofollow sẽ giúp bạn loại bỏ một số link mục tiêu. Nó phải nổi bật so với đồ họa tổng thể của trang web của bạn.
Ngoài ra, nếu liên kết không vượt quá PageRank, nó sẽ không mang lại bất kỳ lợi ích nào cho thứ hạng cao của trang web của bạn. Vì vậy, khi xây dựng liên kết, bạn nên có càng nhiều liên kết dofollow càng tốt. Hơn nữa, các liên kết nofollow cũng rất cần thiết.
Trên đây là một số thông tin về Rel Nofollow là gì cùng với vai trò của nó và cách đặt link nofollow. Hi vọng qua bài viết này các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích cho mình.