Guest Post Là Gì? Cách Tốt Nhất Để Mua Và Trao Đổi Guest Post

Hiện nay, Guest Post đang được rất nhiều SEOer quan tâm, bởi những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại, đồng thời cũng là một trong những chiến lược xây dựng liên kết – backlink hiệu quả nhất. Vậy Guest Post là gì? Tìm Guest Post ở đâu, làm sao để kiểm soát Guest Post hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi phân tích, tìm hiểu và quản lý chúng một cách khoa học nhé!

Guest Post là gì?

Guest Post là bài đăng trên trang web của khách, SEOer thường sử dụng viết tắt GP. Nếu bạn là người dùng Guest Post, bạn có thể hiểu đơn giản là bài viết của bạn được đăng trên trang web hoặc blog của đối tác khác. Để giúp xây dựng nội dung, liên kết, tác giả, thương hiệu… mà bạn muốn truyền tải.

Vậy Guest Post mang lại lợi ích gì?

Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu Guest Post có thể giúp ích như thế nào cho kế hoạch SEO của bạn:

  • Xây dựng backlink chất lượng cực cao: Không giống như các phương pháp xây dựng liên kết phổ biến khác, vì bạn có thể kiểm soát nội dung và trang web Guest Post, nguồn backlink chủ yếu là dofollow. Đó là lý do tại sao nó thực sự có chất lượng cao.
  • Tăng chuyển đổi: Một số khách hàng khi quyết định mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ, không chỉ đơn giản tìm kiếm từ khóa chính -> vào trang web đáp ứng nhu cầu của họ -> mua mà họ tìm kiếm rất nhiều và so sánh nhiều trang web khác nhau. Sẽ thật tuyệt nếu bài viết Guest Post của bạn nằm trên top google với các từ khóa liên quan.
  • Xây dựng thương hiệu: Khiến thương hiệu của bạn được nhắc đến thường xuyên hơn (Nhắc đến thương hiệu).
  • Xây dựng Author: Ở bài viết trước mình đã đề cập đến cách xây dựng Author . Với loại “Guest Post content contributor” là một trong những yếu tố giúp xây dựng Author hiệu quả.

Guest Post cũng có một số hạn chế & điểm yếu nhất định như: Tốn thời gian, tốn kém, khó kiểm soát… Nhưng đừng lo! Tôi sẽ hướng dẫn bạn từ A-Z, từ kinh nghiệm thực tế của tôi.

Guest Post: Lợi ích, tiêu chí nhận diện và các cách xây dựng

Cách hiệu quả nhất để xây dựng Guest Post

Để Guest Post thực sự hiệu quả, bạn phải có chiến lược dài hạn cho Kế hoạch SEO. Lên kế hoạch chi tiết trước khi triển khai dự án và trả lời các câu hỏi như: Bao nhiêu Guest Post là đủ, thể loại là gì, tìm và quản lý như thế nào?

Một số cách phổ biến để Guest Post ngày nay

Phương pháp 1: Xây dựng hệ thống của riêng bạn

Phương pháp này thường được các SEOer có kinh nghiệm và lâu năm triển khai. Phương pháp này tương tự như làm một site chính (nhưng có thông tin hoặc trường khác nhau). Ngoài việc giúp khai thác Guest Post chất lượng để phục vụ cho các site chính (money site), bạn hoàn toàn có thể bán sản phẩm ngay trên site này, hoặc bán lại backlink, Guest Post cho người khác.

  • Điểm mạnh: Kiểm soát toàn diện, có thể thúc đẩy doanh số, liên kết doanh số, doanh số Guest Post…
  • Hạn chế: Chi phí cao, lãng phí tài nguyên, thời gian và công sức.

Phương pháp 2: Đóng góp nội dung cho các trang web khác

Các trang web, blog và báo lớn luôn cần đội ngũ phát triển nội dung mới và chất lượng, vì vậy họ sẵn sàng mời các chuyên gia trong lĩnh vực đó đóng góp nhiều nội dung chất lượng và sáng tạo hơn (viết blog khách mời).

  • Điểm mạnh: Một cách tuyệt vời, miễn phí và dễ dàng nhất để xây dựng một Tác giả
  • Hạn chế: Vẫn còn ít website đóng góp nội dung, thường rất ít có backlink, khó kiểm soát, nội dung phải được biên tập một cách chuyên nghiệp & có trình độ chuyên môn cao.

Phương pháp 3: Trao đổi Guest Post

Guest Post có thể được coi là xu hướng SEO từ năm 2020 đến 2025, vì vậy các SEOer đã đưa ra giải pháp trao đổi Guest Post với nhau. Có thể hiểu đơn giản là nếu bạn có website A cần Guest Post để chuyển đến site B,C,D,E,F… thì đổi lại bạn phải đưa cho website B,C,D,E,F Guest Post 1 bài viết đến site của bạn.

  • Điểm mạnh: Cộng đồng trao đổi đa dạng, tự do, ít tốn thời gian…
  • Hạn chế: Thường phải trao đổi các website có thế mạnh tương đương, ít chủ đề liên quan, việc trao đổi liên kết với nhau dễ bị Google phát hiện & không được đánh giá cao.

Guest Post là gì? 4 cách xây dựng Guest Post đỉnh cao

Phương pháp 4: Mua dịch vụ Guest Post

Do hạn chế của 3 cách trên nên mua Guest Post được coi là giải pháp tối ưu nhất. Bạn sẽ phải trả một khoản chi phí nhất định để đưa Guest Post đến một trang web khác.

  • Điểm mạnh: Chất lượng rất cao, tiết kiệm thời gian, cộng đồng mua bán đa dạng
  • Hạn chế: Đắt tiền, ít trang web chất lượng…

Nơi nào có thể trao đổi và mua Guest Post chất lượng?

Giá của Guest Post dao động từ 100 ngàn đến khoảng 1 triệu đồng tùy theo chất lượng và khả năng thương lượng giá của bạn. Bạn có thể liên hệ với các webmaster có website liên quan hoặc tham gia các nhóm trên Facebook, Zalo, diễn đàn SEO để tìm kiếm từ khóa ” Guest Post, trao đổi backlink, trao đổi Guest Post… “.

Phương pháp 1: Liên hệ với quản trị viên trang web

Hình thức này hiện nay rất phổ biến trên thế giới, bạn có thể tìm kiếm các website chất lượng đang nằm top google có liên quan. Sau đó hãy thử tìm thông tin email của webmaster (quản trị viên website) để liên hệ, trao đổi hoặc gợi ý mua Guest Post. Với phương pháp này phụ thuộc rất nhiều vào khả năng thuyết phục của bạn với webmaster.

Ví dụ cụ thể về cách gửi email, bạn có thể tham khảo & tùy chỉnh thêm cho phù hợp:

Tiêu đề: Cảm ơn vì nội dung hữu ích & Vui lòng đóng góp nội dung

Kính gửi: Ông/Bà …

Tôi biết bạn là người quản trị trang web abc.com. Tôi chân thành cảm ơn bạn vì những nội dung hữu ích mà trang web của bạn cung cấp.

Tôi là Hoa đến từ Viện CNTT (vienit.org), hiện tại tôi đang cần 01 Guest Post từ trang web tuyệt vời của bạn. Vui lòng dành chút thời gian để thảo luận thêm về vấn đề này. (Bạn nên nêu rõ yêu cầu và giá cả thỏa thuận của mình trong phần này)

Trân trọng!

Guest Post là gì? 5 thứ cơ bản cần biết | Bán Hàng Đa Kênh

Phương pháp 2: Tham gia cộng đồng

Mình chia sẻ một số nơi cung cấp dịch vụ Guest Post chất lượng hoặc trao đổi mua bán, bạn có thể tham khảo:

  • Cộng đồng: Trao đổi những gì bạn có dư thừa để lấy những gì bạn cần được tạo bởi Quang Silic Đăng ký để tham gia
  • Cộng đồng: Mua, bán & trao đổi Guest Post chung Xem danh sách
  • Cộng đồng: Guest Post Việt Nam do anh Đặng Lê Nam sáng lập tại đây
  • Cộng đồng: Nhóm Guest Post hoạt động rất tích cực ở đây.
  • cộng đồng SEO sàn Guest Post Share4SEO tại đây
    Đang cập nhật thêm… (Vui lòng bình luận thêm nhiều nhóm chất lượng hơn cho tôi)

Phương pháp 3: Mua dịch vụ Guest Post từ hệ thống

Hiện tại, tôi không ưu tiên và khuyến khích bạn sử dụng Guest Post từ các hệ thống trong và ngoài nước vì lý do chất lượng, nên tôi sẽ không gợi ý thêm điều gì trong phần này.

Lưu ý: Khi mua hàng từ hệ thống, bạn thường phải mua số lượng lớn và không thể xem trước danh sách trên trang web. Nếu bạn tin tưởng người bán thì hãy mua, nếu không thì tuyệt đối không mua.

Chất lượng của Guest Post sẽ như thế nào?

Tôi thấy rằng hầu hết những người mua dịch vụ Guest Post thường đánh giá theo các chỉ số PA, DA, TF, CF, UR, DR … Cá nhân tôi không quan tâm nhiều đến các chỉ số này (tất nhiên, chỉ số cao hơn vẫn tốt hơn). Bản thân tôi thường đánh giá theo các yếu tố sau:

Tiêu chí lựa chọn trang web dịch vụ Guest Post

Sử dụng công cụ Ahrefs để kiểm tra nhanh website Guest Post có chất lượng hay không thông qua các tiêu chí sau:

  • Website có lượng truy cập và đang tăng trưởng không? Kiểm tra nhanh bằng cách vào ahrefs và nhập website bạn cần kiểm tra (1) Tìm kiếm tự nhiên (2) -> Lưu lượng truy cập tự nhiên (3) , sau đó xem chỉ số lưu lượng truy cập tự nhiên & biểu đồ để xem website có đang tăng trưởng hay không.
  • Các chủ đề liên quan, các từ khóa liên quan đã ở trên đầu Google: Trong Ahrefs -> Tìm kiếm tự nhiên -> Từ khóa hữu cơ (4)
    Thật sự rất khó để tìm đúng chủ đề, chưa nói đến chất lượng. Vì vậy, hãy cố gắng mở rộng phạm vi liên quan của chủ đề qua từng cấp độ và tuân theo nguyên tắc càng gần càng tốt
  • Số lượng Linkout vừa phải: Ahrefs -> Liên kết đi -> Tên miền được liên kết (5)
  • Là trang web chính (trang web kiếm tiền), trang web có tên thương hiệu …

Những điều cần lưu ý khi đi Guest Post

  • Lên kế hoạch cẩn thận: Trước khi Guest Post bạn cần có chiến lược cụ thể về số lượng, url, anchortext…
  • Tôn trọng trang web của người khác: Cố gắng trân trọng trang web của người khác như trang web của bạn, cố gắng hết sức để cả hai bên cùng có lợi.
  • Nghiên cứu từ khóa & viết nội dung hữu ích: Hiện nay, hầu hết các anh em Guest Post chỉ cần lấy liên kết, sao chép hình ảnh và chủ yếu là quay và làm lại nội dung. Điều này chỉ lãng phí thời gian quý báu của bạn. Bạn có thể tham khảo thêm về nội dung chất lượng là gì
  • Thảo luận cẩn thận với người cung cấp Guest Post: Miễn phí hay trả phí và bao nhiêu, loại nội dung nào được đăng, có bao nhiêu liên kết, liên kết dofollow hay nofollow, có bao nhiêu nội dung, thời hạn là bao lâu, 3 tháng, 1 năm hay mãi mãi (tất nhiên “mãi mãi” chúng ta sử dụng chỉ mang tính tương đối)
  • Kiểm tra bài viết Guest Post liên tục: Khi Guest Post bản thân tôi gặp rất nhiều trường hợp như: Bài viết không có tín hiệu tốt, bài viết bị xóa, liên kết bị chỉnh sửa vì lý do chủ quan và khách quan (ví dụ như chủ site bán site cho người khác, chủ site bỏ site, người giao dịch là nhân viên sau đó nghỉ việc…)

Cuối cùng, làm thế nào để kiểm soát một cách khoa học và hiệu quả

Giống như một kế hoạch SEO tổng thể, bạn tạo một tệp thống kê riêng và phân loại thông tin để dễ kiểm soát.

Đầu tiên, tạo một bảng tính trong tệp excel bao gồm các thông tin như: Tiêu đề bài viết, Tác giả, Ngày đăng, URL của Guest Post, Giá, Số lượng liên kết, loại liên kết, Loại bài viết, Liên kết ngược, Văn bản neo, Thời lượng, Đặc biệt là thông tin liên hệ của người giao dịch…

Bằng cách này bạn có thể dễ dàng quản lý, đếm và kiểm soát hiệu quả.

Bài viết này về chủ đề Guest Post là gì  thực ra có lượng người đọc rất thấp, nhưng vì rất ít người đam mê chia sẻ chủ đề này một cách đầy đủ nên nhu cầu về Guest Post đang tăng lên. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với mọi người, đặc biệt là những người mới làm SEO.

Bài viết liên quan