Để thực hiện thành công một dự án SEO, người làm SEO phải quan tâm đến nhiều yếu tố, trong đó có thẻ Canonical. Vậy Canonical là gì trong SEO? Tối ưu thẻ Canonical trong SEO có khó không? Bài viết này sẽ giúp các SEOer giải đáp tốt những câu hỏi này. Tìm hiểu ngay bây giờ!
Canonical là gì trong SEO?
Canonical là gì?
Canonical là quá trình cho Google biết nên chọn URL chuẩn nào cho một trang trong số các trang trùng lặp trên trang web. Điều này sẽ giúp Google ưu tiên hiển thị URL chuẩn đó trên các công cụ tìm kiếm. Quá trình này thường được gọi là chống trùng lặp, vì nội dung trùng lặp là yếu tố làm giảm khả năng xếp hạng trang web của bạn.
Vai trò của Canonical trong SEO:
- Chỉ định URL bạn muốn hiển thị cho người dùng trong kết quả tìm kiếm. Bạn muốn mọi người truy cập vào trang dịch vụ SEO của bạn bằng URL https://seongon.com/dich-vu/seo thay vì https://seongon.com/?s=dichvuseo.
- Hợp nhất các tín hiệu từ các trang trùng lặp . Công cụ tìm kiếm sẽ kết hợp các tín hiệu URL trùng lặp thành một URL ưa thích. Cụ thể tín hiệu và sức mạnh của trang https://seongon.com/?s=dichvuseo sẽ được sáp nhập với trang https://seongon.com/dich-vu/seo
- Dễ dàng theo dõi số liệu cho một trang. Khi hợp nhất các URL trùng lặp thành một URL chuẩn, bạn chỉ cần đo lường trang chuẩn đó.
- Googlebot sẽ tránh lãng phí thời gian thu thập dữ liệu các trang có nội dung trùng lặp và thay vào đó tập trung vào việc tận dụng tối đa trang web của bạn và thu thập dữ liệu các trang mới hoặc được cập nhật gần đây.
6 trường hợp bạn nên sử dụng thẻ Canonical
Thẻ Canonical rất quan trọng để chống lại các URL trùng lặp trên trang web của bạn. Vậy khi nào bạn nên sử dụng thẻ Canonical? Dưới đây là 6 trường hợp người làm SEO nên sử dụng thẻ Canonical mà người làm SEO nên lưu ý.
Trang web có nhiều phiên bản
Trường hợp đầu tiên bạn nên sử dụng thẻ canonical là khi trang web của bạn có nhiều phiên truy cập khác nhau. Và sự khác biệt giữa chúng là rất nhỏ, chúng gần như giống nhau, chính xác là:
Phiên bản | Ví dụ cụ thể | Chọn URL chuẩn |
https/http | https://seongon.comhttp://seongon.com | Bạn phải chọn phiên bản có bảo mật https.https://seongon.com |
không có www – www | https://www.seongon.comhttps://seongon.com | Bạn nên chọn phiên bản non-www để tối ưu cấu trúc URL.https://seongon.com |
Các biến thể khu vực
Một ví dụ cụ thể từ trang web Amazon :
- Amazon US : Người dùng ở Mỹ có thể truy cập trang web Amazon thông qua URL amazon.com.
- Amazon UK : Người dùng ở Vương quốc Anh truy cập cùng một phiên bản của trang web Amazon thông qua URL amazon.co.uk.
Mặc dù các trang web này có URL khác nhau và phục vụ các thị trường khác nhau nhưng nội dung cốt lõi như sản phẩm, mô tả sản phẩm và hướng dẫn mua sắm về cơ bản có thể giống nhau và có thể được viết bằng cùng một ngôn ngữ, tiếng Anh, dẫn đến nội dung trùng lặp. Sự khác biệt chính là về giá cả, tiền tệ và các yếu tố thị trường địa phương.
Các thiết bị khác nhau
Một trang web có thể có các phiên bản khác nhau dành cho thiết bị di động và máy tính để bàn nhưng cả hai đều có cùng nội dung. Điều này dẫn đến nội dung trùng lặp xuất hiện khác nhau trên các thiết bị.
Nếu trang chính có phiên bản dành cho thiết bị di động tại một URL khác, hãy sử dụng phần tử liên kết rel=”alternate” để liên kết đến phiên bản dành cho thiết bị di động đó.
Các chi tiết cài đặt chuẩn là:
Thiết bị | Thiết bị di độnghttps://m.example.com/ | máy tínhhttps://example.com/ |
Hướng dẫn thiết lập trang chuẩn | Ở phiên bản dành cho thiết bị di động, việc đặt URL chuẩn thành phiên bản dành cho máy tính để bàn giúp Google hiểu rằng nội dung chính và đầy đủ nhất đều có trên phiên bản dành cho máy tính để bàn. | Trong phiên bản dành cho máy tính để bàn, hãy đặt URL chuẩn thành giống nhauTiếp theo là một phần tử liên kết khác trỏ đến phiên bản dành cho thiết bị di động (là phiên bản thay thế của URL này) |
CSS là bắt buộc | <link rel=”canonical” href=”https://example.com/”> | <link rel=”canonical” href=”https://example.com/”><link rel=”alternate” media=”chỉ màn hình và (chiều rộng tối đa: 640px)” href=”https://m.example.com/”> |
Từ Google : “URL trên máy tính để bàn luôn là URL chuẩn và phiên bản dành cho thiết bị di động là phiên bản thay thế của URL đó.”
URL động, bộ lọc
Khi người dùng thực hiện các thao tác như sắp xếp hoặc lọc trên trang danh mục sản phẩm, các tính năng của trang web có thể tạo ra nhiều phiên bản URL của cùng một nội dung và tạo ra nội dung trùng lặp.
Đăng bài ở nhiều chuyên mục
Một bài viết được hiển thị trong nhiều danh mục thường sẽ tạo ra số lượng URL bằng với số lượng danh mục. Trong trường hợp này, bạn sẽ cần thêm Canonical vào danh mục chính 1 mà bạn muốn GG hiển thị.
- https://seongon.com/blog/ga4/cac-loi-ich-khi-su-dung-trung-tam-kham-pha-ga4.html
- https://seongon.com/blog/marketing/cac-loi-ich-khi-su-dung-trung-tam-kham-pha-ga4.html
Biến thể ngoài ý muốn
Đôi khi các trang web demo hoặc thử nghiệm vô tình được các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin và lập chỉ mục. Các trang này cũng chứa nội dung trùng lặp từ phiên bản chính của trang web, điều này cũng dẫn đến nội dung trùng lặp. Bạn sẽ cần phải chuẩn hóa phiên bản chính của trang web. Ví dụ:
- Phiên bản dàn trang web: https://seongon.demo.com
- Phiên bản trang web chính: https://seongon.com
3 cách xác định trang chuẩn
Ngoài URL chuẩn, người làm SEO có thể sử dụng một số phương pháp khác để giúp Google Tìm kiếm chọn URL chuẩn cho các trang có URL tương tự hoặc trùng lặp. Đặc biệt, bạn có thể kết hợp thẻ Canonical với các phương pháp khác để tăng hiệu quả chọn URL chuẩn xuất hiện trong tìm kiếm.
Dưới đây là một số phương pháp phổ biến giúp Google chọn URL chuẩn hiệu quả.
- Chuyển hướng: ĐẦY ĐỦ Chuyển hướng một hoặc nhiều URL được chỉ định sang URL chuẩn. Phương pháp này chỉ được sử dụng khi tin nhắn được chuyển tiếp không có giá trị.
- Cảnh báo liên kết rel=”canonical”: Chỉ định trang chuẩn trong các URL trùng lặp (hợp nhất các trang có nội dung trùng lặp tương tự)
- Nhập Sơ đồ trang web: Gửi URL tới sơ đồ trang web để cung cấp cho bot Google thông tin về cấu trúc trang web của bạn. Google sẽ đánh giá và chọn trang chuẩn để hiển thị.
*Các phương pháp chuẩn hóa này được sắp xếp từ có ảnh hưởng nhất đến ít ảnh hưởng nhất.
Cách đặt thẻ chuẩn
Việc định cấu hình thẻ Canonical trên các website khác nhau sẽ khác nhau. Các trang web được xây dựng trên WordPress được coi là có cách thiết lập thẻ Canonical dễ dàng hơn so với các trang web được mã hóa bằng tay.
Cách 1: Cài đặt Yoast SEO cho WordPress
Đối với các trang web được xây dựng trên WordPress, bạn có thể dễ dàng định cấu hình thẻ Canonical bằng cách thêm Plugin Yoast SEO.
Cách truy cập: Bảng điều khiển > Plugin > Thêm plugin mới > Yoast SEO > Cài đặt ngay
Sau đó, bạn có thể dễ dàng chỉ định URL chuẩn cho danh mục, trang, thẻ, URL gửi bằng phần nâng cao của Yoast SEO.
Cách 2: Đối với website code thủ công
Đối với các trang web được mã hóa thủ công, việc định cấu hình thẻ Canonical thủ công hơn bằng cách thêm các thành phần vào mã URL của mỗi trang.
Cách thực hiện: Đặt phần tử liên kết rel=”canonical” vào phần <head> của mã
- <html>
- <đầu>
- <title>Khám phá thế giới váy</title>
- <link rel=”canonical” href=”https://example.com/dresses/green-dresses” />
- <!– các phần tử khác –>
- </head>
- <!– phần còn lại của HTML ->
Bài viết này đã giải thích rõ ràng cho các SEOers nói riêng và các marketer nói chung về thẻ Canonical là gì trong SEO và cách tối ưu thẻ này để đưa dự án lên TOP một cách bền vững. Những kiến thức này sẽ giúp người đọc khéo léo sử dụng thẻ Canonical để tối ưu hóa dự án SEO của mình.