Khám Phá Thông Tin Kiểm Tra Thứ Hạng Từ Khóa Trên Website

Kiểm tra thứ hạng từ khóa là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong SEO. Việc xác định đúng từ khóa khi làm SEO sẽ giúp bạn dễ dàng lên top từ khóa hơn. Nó cũng sẽ giúp tìm các từ khóa liên quan và mở rộng chủ đề xung quanh từ khóa đó dễ dàng hơn. Do đó, một chiến lược từ khóa tốt sẽ tăng cơ hội trang web của bạn xuất hiện nhiều hơn trên các trang tìm kiếm. Vì vậy, trong bài viết hôm nay, chúng tôi muốn gửi đến bạn tất cả các thông tin chi tiết về vấn đề này.

Từ khóa là gì?

Từ khóa là những từ hoặc cụm từ mô tả một cái gì đó. Trong SEO, từ khóa được sử dụng như siêu dữ liệu để mô tả hình ảnh, nội dung, tài liệu văn bản và hồ sơ cơ sở dữ liệu trên các trang web.

Từ khóa là cụm từ xác định chủ đề, đối tượng hoặc khái niệm đang được nhắc đến. Khi mọi người tìm kiếm bất kỳ thông tin nào trên công cụ tìm kiếm máy tính, họ cần nhập một số từ hoặc cụm từ trên trang tìm kiếm và sau đó danh sách các trang web liên quan đến từ hoặc cụm từ họ tìm kiếm sẽ được trả về.

Kiểm tra thứ hạng từ khóa

Đối với những người làm tiếp thị trực tuyến, từ khóa là một từ hoặc cụm từ mà họ muốn xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.

Ví dụ, nếu bạn làm trong ngành du lịch, một số từ khóa mà bạn cần đặc biệt chú ý là những cụm từ liên quan đến từ “du lịch”, như ” đi du lịch ở đâu “, “du lịch giá rẻ”… Đó là những cụm từ mà bạn muốn nhiều người tìm kiếm. Khi đó, khách hàng sẽ nhấp vào từ khóa đó để truy cập vào trang web của bạn.

Các công cụ tìm kiếm chú ý đến các từ khóa bạn đặt trên trang web. Điều này bao gồm văn bản mà mọi người có thể nhìn thấy và đọc. Nó cũng bao gồm văn bản ẩn mà người dùng không thể nhìn thấy nhưng vẫn có thể được các công cụ tìm kiếm và phần mềm nhận dạng.

Kiểm tra thứ hạng từ khóa là gì?

Đây là hành động tìm hiểu vị trí của một trang web trên trang kết quả khi ai đó tìm kiếm từ khóa đó trên Google (hoặc một Công cụ tìm kiếm khác).

Thông thường thứ hạng này chỉ nằm trong khoảng từ 1 đến 100. Các vị trí thấp hơn sẽ không được ghi lại. Trên thực tế, không ai quan tâm nếu một trang web có thứ hạng trên 100 trong trang kết quả (SERP).

Ví dụ, tôi thử kiểm tra thứ hạng cho cụm từ khóa ” du lịch Hạ Long “, kết quả ở trang đầu tiên như sau:

Kiểm tra thứ hạng từ khóa

Nhìn vào bảng kết quả, tại thời điểm kiểm tra, halong.org.vn đứng ở vị trí thứ nhất (Top 1), travel.com.vn đứng ở vị trí thứ hai, tiếp theo là ivivu.com và dulich9.com đứng ở vị trí thứ tư.

Chỉ cần nhìn từ trên xuống dưới như vậy là chúng ta sẽ thấy các trang ở vị trí tiếp theo bên dưới.

Cần lưu ý rằng thứ tự và vị trí cụ thể này không cố định và dao động nhiều hay ít tùy theo thời gian. Điều này là do thuật toán của Google quyết định trang nào ở vị trí nào. Nếu bạn kiểm tra ở 2 thời điểm khác nhau hoặc ở 2 vị trí khác nhau, thứ hạng có thể thay đổi một vài vị trí, điều này hoàn toàn bình thường.

Trên thực tế, việc kiểm tra thứ hạng từ khóa là điều mà hầu như chỉ những người tối ưu hóa trang web (thường gọi là SEOer) mới cần quan tâm. Và đây cũng là một trong những công việc chính của họ.

SEOers sẽ quan tâm hàng ngày về việc họ phụ trách từ khóa nào và từ khóa nào đang ở Top trên các công cụ tìm kiếm như Google hay Bing. Việc công việc SEO có hoàn thành hay không sẽ phụ thuộc phần lớn vào việc thứ hạng từ khóa bạn đang làm SEO có đạt được vị trí mong muốn hay không.

Tại sao bạn cần kiểm tra thứ hạng từ khóa?

  • Kiểm tra thứ hạng từ khóa thường xuyên sẽ giúp bạn đưa ra kế hoạch quản lý tốt hơn . Nó sẽ giúp bạn nắm bắt xu hướng tìm kiếm của khách hàng. Qua đó, xác định nhu cầu cốt lõi của thị trường của bạn là gì. Từ đó, bạn sẽ đạt được mục tiêu thị trường trực tuyến của mình. Phác thảo những gì tốt và những gì không phù hợp trong chiến lược tiếp thị của bạn.
  • Quản lý một số lượng lớn các từ khóa liên quan đến doanh nghiệp hoặc sản phẩm của bạn cũng sẽ giúp bạn nhận ra từ khóa nào hiệu quả nhất . Từ đó, bạn có thể sử dụng chúng cho các bài viết và cập nhật các trang có thứ hạng kém. Cụ thể hơn, bạn cũng có thể khai thác tốt hơn các từ khóa liên quan đến dịch vụ hoặc sản phẩm của mình đang phổ biến trên thị trường.
  • Sau khi nghiên cứu từ khóa, bằng cách kiểm tra thứ hạng từ khóa, bạn có thể bắt đầu tập trung vào việc sử dụng các từ khóa phổ biến . Nếu triển khai tốt, nó có thể mang lại kết quả tích cực cho trang web của bạn. Từ đó, trong quá trình SEO, sẽ dễ dàng đưa trang web của bạn từ trang 2 lên thẳng trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm.
  • Sử dụng công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức. Nó cũng giúp bạn tìm dữ liệu từ khóa dễ dàng hơn. Điều này sẽ giúp bạn có thêm thời gian để phân tích các kết quả này và tối ưu hóa trang web của mình. (Thử Công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa do Carly xây dựng).

Ví dụ: Bạn muốn bán một sản phẩm, bạn có một trang web. Trang web của bạn không ở trên cùng, khách hàng không thể tìm thấy trang web của bạn. Sau đó, hãy kiểm tra thứ hạng từ khóa liên tục, đưa ra một chiến lược cụ thể để giúp từ khóa của bạn đạt đến đỉnh cao. Chỉ khi đó, khách hàng mới có thể nhìn thấy trang web của bạn và đặt hàng sản phẩm của bạn.

Xếp hạng từ khóa của bạn càng cao thì khả năng trang web của bạn sẽ ở đầu bảng xếp hạng tìm kiếm càng cao. Và tất nhiên, nếu xếp hạng từ khóa của bạn thấp, trang web của bạn và từ khóa đó sẽ gần như biến mất, với rất ít người xem.

Có thể thấy rằng hầu hết người dùng sẽ xem trang kết quả đầu tiên và 3 vị trí hàng đầu sẽ nhận được nhiều lượt nhấp nhất (trên 60%). Các vị trí bên dưới sẽ chia sẻ số ít còn lại.

Kiểm tra thứ hạng từ khóa

Vì vậy, việc biết thứ hạng từ khóa là rất quan trọng, vì nó cho thấy hiệu quả của trang web của bạn . Ít nhất là hiệu quả tương đối so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực.

Cách kiểm tra thứ hạng từ khóa

Kiểm tra thủ công

Với phương pháp này, bạn không cần sử dụng bất kỳ phần mềm hay công cụ hỗ trợ nào, chỉ cần sử dụng Google Search.

Bạn chỉ cần mở trình duyệt tìm kiếm Google như google.com hoặc các trang web quốc gia như google.com.vn. Bạn nên sử dụng cửa sổ ẩn danh bằng cách nhấn Ctrl+Shift+N. Sau khi tạo xong trang ẩn danh (như hình bên dưới), bạn vào Google, nhập từ khóa và tìm kiếm.

Tại sao nên tìm kiếm bằng cửa sổ ẩn danh?

Trước đây, khi hai máy tính tìm kiếm cùng một từ khóa theo cách thông thường, chúng sẽ nhận được hai kết quả tương tự nhau. Nhưng bây giờ mọi thứ đã khác nhiều. Thuật toán của Google thông minh hơn và có nhiều tiêu chí ảnh hưởng đến thứ hạng.

Xếp hạng tìm kiếm cũng sẽ phụ thuộc vào lịch sử tìm kiếm và nhu cầu của bạn. Nếu một trang web bạn thường xuyên truy cập, Google sẽ coi đó là trang web yêu thích của bạn. Có khả năng trang tìm kiếm này sẽ xuất hiện ngay cả khi thứ hạng SEO thực tế của nó không đủ cao để hiển thị ở đó.
Vậy nên, nếu một ngày nào đó website của bạn xuất hiện trong top 2, hãy kiểm tra xem bạn có đang sử dụng chế độ ẩn danh hay không. Rất có thể là chế độ bình thường, vì bạn truy cập website khá thường xuyên, Google nghĩ rằng bạn “thích” website này nên mặc định sẽ hiển thị ở đầu trang tìm kiếm.

Tôi muốn kiểm tra thứ hạng của từ khóa mình quan tâm, ví dụ “Dịch vụ SEO tại Hải Phòng”, sau đó tìm kiếm trên google.com sẽ thấy kết quả như sau:

Kiểm tra thứ hạng từ khóa

À, trang web của công ty tôi được xếp hạng đầu tiên (Top 1) cho từ khóa này (khá tốt phải không?!).
Bây giờ tôi muốn kiểm tra một từ khóa khó hơn nữa: “Dịch vụ SEO tại Hà Nội”, nhưng nó không được tìm thấy trên trang đầu tiên của kết quả. Vì vậy, nó chắc chắn không nằm trong Top 10. Tôi vào trang 2 và vẫn không thấy nó (tôi đã bỏ lỡ Top 20). Tôi tiếp tục đến các trang tiếp theo và tìm kiếm bằng mắt thường (khá mất công), nhưng tôi phải vào trang 3 để tìm thấy nó. Vì vậy, nó nằm trong Top 30, chính xác ở vị trí 27.

Với bất kỳ từ khóa nào khác, phương pháp cũng tương tự. Tìm kết quả từ trang 1, trang 2, trang 3… và tiếp tục cho đến khi bạn chắc chắn rằng mình thấy hoặc không thấy.

Bạn có hiểu cách thực hiện không?

Đó được gọi là kiểm tra thứ hạng từ khóa chính xác nhất nhưng thủ công ( kiểm tra bằng tay ). Bạn có thể sử dụng phương pháp này để kiểm tra thứ hạng tức thời của một vài từ khóa của một trang web và thường chỉ phù hợp nếu nó nằm ở một vài trang đầu tiên. Nếu bạn vào trang thứ 3 mà vẫn không tìm thấy, điều đó rất bực bội và bạn không muốn tiếp tục tìm kiếm.

Vì hạn chế đó, phương pháp thủ công này thường không được các SEOer áp dụng, trừ khi họ muốn để khách hàng tận mắt chứng kiến. Và khi họ không muốn làm thủ công thì đó là lúc họ cần đến phần mềm hoặc công cụ hỗ trợ.

Kiểm tra thứ hạng từ khóa bằng công cụ hỗ trợ (tools check)

Đây là cách nhanh nhất để kiểm tra thứ hạng từ khóa và thứ hạng trang web với độ chính xác cao.

Không chỉ vậy, các công cụ này còn giúp bạn cập nhật dữ liệu nhanh chóng để biết thứ hạng theo định kỳ, chẳng hạn như hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng. Bạn cũng sẽ biết được xu hướng và kiểm soát cách quá trình xếp hạng này thay đổi. Thứ hạng có tiến triển tốt hay không? Việc theo dõi và hiểu rõ thứ hạng sẽ giúp bạn nắm bắt được khả năng thành công của dự án SEO. Đồng thời, lập kế hoạch và điều chỉnh kịp thời khi có vấn đề xảy ra.

Những công cụ này sẽ giúp bạn cung cấp thông tin chi tiết về số liệu từ khóa. Giúp bạn biết nên thúc đẩy quy trình nào, thêm ngân sách vào giai đoạn nào, duy trì hay giảm giai đoạn nào. Bởi vì SEO là một quá trình dài và liên tục, và công việc của một SEOer là đưa từ khóa và trang web của bạn lên đầu. Và dữ liệu thứ tự từ khóa sẽ giúp bạn nắm bắt được sự phát triển qua từng giai đoạn SEO.

Đối với việc kiểm tra thứ hạng từ khóa, không chỉ để đánh giá kết quả SEO của bạn mà còn để chứng minh thành tích của chính bạn. Và việc sử dụng các công cụ hỗ trợ sẽ giúp bạn hoàn thành các dự án SEO một cách dễ dàng và tiết kiệm thời gian. Hãy sử dụng thời gian đó để tối ưu hóa thứ hạng để đạt được thành công như mong đợi.

Bài viết liên quan