Featured Snippets là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực SEO. Hãy cùng khám phá Featured Snippets là gì qua bài viết dưới đây nhé.
Featured Snippets là gì?
Featured Snippets là đoạn thông tin ngắn giúp trả lời các truy vấn của người dùng trong bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm. Featured Snippets cho phép người dùng đọc nhanh những thông tin cần truy vấn nội dung được trích xuất từ bài viết. Trong lĩnh vực SEO, các SEOer vẫn quen gọi Featured Snippets Top 0 , nó thể hiện vị trí nổi bật trên tiêu đề SEO và URL kết quả tìm kiếm.
Lợi ích của việc tối ưu hóa Featured Snippets
Tối ưu hóa Featured Snippets mang lại nhiều lợi ích quan trọng như sau:
- Giúp tăng khả năng xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm.
- Giúp tăng danh tiếng và khả năng hiển thị thương hiệu của bạn trên SERP.
- Bạn sẽ nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn trang web của bạn. Trong một số trường hợp, vị trí đầu tiên có CTR (Tỷ lệ nhấp chuột) cao hơn vị trí đầu tiên.
- Bài viết có khả năng xếp hạng cho cả top 0 và top 1 cho từ khóa chính.
- Bạn không cần phải trả thêm bất kỳ khoản phí hay chi phí nào để tối ưu hóa vị trí top 0 này.
Featured Snippets bao gồm những loại nào?
Dạng định nghĩa: Biểu mẫu định nghĩa Featured Snippets là tài liệu được thiết kế với mục đích cung cấp thông tin cho người dùng một cách ngắn gọn, súc tích. Các định nghĩa thường dài từ 40 đến 60 ký tự.
Dạng danh sách:
- Danh sách có thứ tự: Sử dụng danh sách có thứ tự để trình bày các danh mục hoặc thứ hạng từ tốt nhất đến kém nhất.
- Danh sách không có thứ tự: Ở dạng này các mục sẽ được liệt kê không theo thứ tự như ở dạng trên.
Dạng bảng: Tại đây Google sẽ lấy dữ liệu từ một trang cụ thể và cho phép nó hiển thị dưới dạng bảng.
Dạng video: Đoạn video là video được hiển thị dưới dạng truy vấn đặc biệt, thường bắt đầu bằng cụm từ “How To. Đây là dạng Featured Snippets ít phổ biến nhất, chỉ chiếm khoảng 5% các dạng Featured Snippets khác. Google có thể lấy những video này khỏi trang web của bạn nhưng cũng thường xuyên lấy video từ các kênh YouTube.
Khám phá các bước tối ưu top 0
Nghiên cứu các từ khóa có khả năng
Google sẽ cho phép Featured Snippets được hiển thị trong các trường hợp định nghĩa, so sánh và thủ tục. Không phải tất cả các từ khóa đều có thể được tối ưu hóa cho top 0, vì vậy bạn nên tìm những từ khóa hiện tại mà Google cho phép xuất hiện trong top 0.
Tiến hành nghiên cứu từ khóa để tìm từ khóa phù hợp liên quan đến lĩnh vực bạn muốn viết, chú ý đến từ khóa cụ thể và phải thể hiện được mục đích tìm kiếm của người dùng.
Có 2 cách nghiên cứu từ khóa: phân tích website đối thủ trong nước và phân tích đối thủ trên thị trường toàn cầu để tối ưu nội dung website của bạn vượt trội và được Google xếp hạng trong top 0.
Đầu tiên bạn cần có danh sách domain của đối thủ, chọn domain cần phân tích, sau đó dùng Ahrefs để nhập từ khóa tự nhiên , cuối cùng chọn SERP Features => Feature Snippet .
Biểu tượng từ khóa hàng đầu có dấu ngoặc kép có nghĩa là trang web của bạn hiển thị đoạn trích có từ khóa đó. Từ khóa không có biểu tượng nhưng vẫn xuất hiện trong đoạn mã này nghĩa là từ khóa đó vẫn có đoạn mã trên SERP nhưng không có trên trang web bạn đang phân tích. Để biết nội dung, website có từ khóa top 0 bạn chỉ cần search trên Google.
Phân tích dạng Featured Snippets hiển thị của từ khóa
Bạn cần phân tích vị trí hiện tại trong top 0 của 3 định dạng Featured Snippets nêu trên để tối ưu hóa nội dung theo định dạng.
Phân tích số từ có trong kết quả vị trí top 0
Bạn nên sắp xếp nội dung sao cho phần thông tin giải thích khoảng 50-60 từ để Google có thể nhận biết và nâng cao vị thế của nội dung (có trường hợp ít từ hoặc nhiều từ hơn). Cách tốt nhất là tham khảo số từ để có kết quả tốt nhất. Sự tối ưu hóa này sẽ giúp bạn có khả năng lọt vào top 0 định nghĩa.
Tối ưu hóa thẻ heading và đoạn văn Featured Snippets
Tối ưu hóa Top 0 bao gồm tối ưu hóa nội dung SEO của bạn. Vì vậy, những yếu tố quan trọng như: việc sử dụng các tiêu đề phụ để làm rõ ý nghĩa và cách trình bày của bài viết, tiêu đề thẻ H1 không được trùng lặp,… cần phải chi tiết. Bạn nên chèn hình ảnh kèm thẻ Alt để tối ưu cho từ khóa chính và nếu có video thì càng tốt. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn có cơ hội lọt vào top 0 trong danh sách.
Tối ưu hóa định dạng nội dung
Chủ đề và khuôn khổ bài viết phải logic, liên quan với nhau, nên bao quát và phân tích từng khía cạnh của vấn đề, ví dụ nội dung thẻ H3 cần làm rõ ý nghĩa nội dung thẻ H2. Nói một cách đơn giản hơn, điều này có nghĩa là bạn cần tối ưu hóa bố cục bài viết.
Submit Google bài viết
Bạn có thể sử dụng Google Search Console để yêu cầu Googlebot truy cập trang web và thu thập nội dung bài viết.
Lưu ý khi tối ưu Featured Snippets
Khi tối ưu Featured Snippets , bạn nên chú ý những vấn đề sau để bài viết của mình hiệu quả hơn:
- Bạn nên tham khảo toàn bộ bài viết của mình, vì vị trí bài viết càng cao thì càng dễ đạt đến vị trí Featured Snippets .
- Kể cả khi bài viết của bạn lọt top 0 thì bạn vẫn cần theo dõi vì có thể đối thủ của bạn sẽ tối ưu nội dung tốt hơn, lúc đó bạn cần tối ưu nội dung bài viết để tốt hơn đối thủ.
- Bạn cần phải xác định rõ đối thủ của mình là ai và phân tích họ để hiểu rõ họ.
- Chú ý đến các yếu tố khác của bài viết như backlink , tín hiệu xã hội, tương tác người dùng,…
- Ngay cả khi bạn đã tối ưu hóa bài viết của mình thì Google vẫn cần thời gian để đưa bài viết của bạn lên top.
Trên đây là những thông tin về featured snippets là gì được chúng tôi tổng hợp mà bạn có thể tham khảo. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.